5 แอพฯมุสลิมดีๆ ที่ควรมีติดไว้ในมือถือ!

ADMIN

เราอยู่ในยุคที่มี “แอพพลิเคชั่น” จากสมาร์ทโฟนช่วย อำนวยความสะดวกสบายให้กับทุกสิ่งในชีวิตประจำวันไปแล้ว ซึ่งปัจจุบันแอพพลิเคชั่นที่ถูกสร้างขึ้นมาให้กับ “ชาวมุสลิม” โดยเฉพาะ ก็ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาเยอะแยะมากมาย เพื่อตอบสนองความต้องการของมุสลิมเราได้ด้านต่างๆ วันนี้ ประโยชน์บอกเล่า จะมาแนะนำแอพพลิเคชั่นดีๆ เจ๋งๆ ที่ควรมีไว้ รับรองว่าได้ใช้แน่นอนค่ะ

1- Halalize

เริ่มต้นที่โหมดอาหารกับแอพพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า Halalize  แอพพลิเคชั่นสำหรับสั่งอาหารจากร้านอาหารชื่อดังมากมาย และบริการส่งถึงที่ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ   วิธีการใช้งานก็ง่ายแสนง่าย เริ่มต้นจากเลือกตำแหน่งที่อยู่ ณ ปัจจุบันของเรา เพื่อมองหาร้านที่อยู่บริเวณใกล้ๆ หรือจะเสิรชหาร้านอาหารที่ต้องการก็ได้ค่ะ

เมื่อได้ร้านอาหารที่ถูกใจแล้วก็ทำการเลือกเมนู โดยเขาจะแบ่งเป็นหมวดหมู่ให้ดูง่ายๆ เช่น เมนูแนะนำ หรืออาหารจานเดียว ซึ่งก็จะมีแสดงภาพและราคาของแต่ละเมนูไว้อย่างละเอียด เมื่อเลือกเมนูที่ต้องการเสร็จแล้ว ใส่ที่อยู่ในการจัดส่ง และทำการคอนเฟิร์ม ทางแอพฯก็จะคิดราคาให้เสร็จสรรพ รอรับอาหารที่บ้านหรือทำงานได้สบายๆ ไม่ต้องฝ่ารถติดไปถึงที่ร้าน

Halalize พัฒนาโดยชาวมุสลิมไทยเรานี่เองค่ะ สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี ทั้งระบบ iOS และ Andriod

2- HalalGuide

แอพพลิเคชั่นต่อมา เอาใจนักเดินทางชาวมุสลิมโดยเฉพาะ กับแอพฯที่มีชื่อว่า HalalGuide   เป็นแอปพลิเคชั่นของบริษัทมุสลิมจากประเทศรัสเซีย ที่ผลิตขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของนักเดินทางทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาร้านอาหารมากมายหลายพันร้าน  มีบริการส่งเดลิเวรอ์รี่ถึงที่ และสามารถสะสมแต้มเพื่อใช้เป็นส่วนลดในการสั่งครั้งต่อไป

ฟังก์ชั่นของ Halal Guide ยังไม่หมดแค่นี้ค่ะ แอพฯนี้การค้นหาสถานที่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับมุสลิมได้ ไม่ว่าจะเป็นมัสยิด โรงแรมฮาลาล หรือสถานที่สำคัญต่างๆ ในเส้นทางที่คุณจะไป มีการบอกเวลาละหมาด รวมไปถึงหะดีษและอัลกุรอาน ครบหมดในแอพฯเดียว

ข่าวดีของพวกเราชาวมุสลิมไทย ตอนนี้ HalalGuide ได้เข้ามาตีตลาดในบ้านเราแล้ว หลังจากประสบความเสร็จในตลาดรัสเซียและอังกฤษ โดยสามารถโหลดแอพฯ HalalGuide เวอร์ชั่นภาษาไทยได้แล้ววันนี้ ทั้งระบบ iOS และ Andriod

3- Muslim Mate

มาถึงแอพพลิเคชั่นที่ครอบคลุมทุกความต้องการพื้นฐานของมุสลิมเราบ้าง Muslim Mate แอพฯ บอกเวลาละหมาด พร้อมเสียงเตือนแจ้งเวลาละหมาดและทิศกิบลัต มีการรายงานสภาพอากาศ มีอัลกุรอานที่สามารถค้นหาอายะห์ได้ (พร้อมคำอ่านทับศัพท์ คำแปล และเสียงอ่านจากหลายภาษา) มี 99 พระนามของอัลลอฮฺที่มาพร้อมเสียงอ่านสุดไพเราะ มีปฏิทินและบอกเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ของอิสลาม รวมไปถึงการ์ดอวยพรในวันสำคัญต่างๆ ของอิสลาม

ยังไม่หมดเท่านี้ แอพพลิเคชั่นสุดล้ำนี้ยังบอกมีการแจ้งตำแหน่งสถานทีสำคัญทางศาสนาที่อยู่ใกล้เคียงกับคุณ เช่น มัสยิด ร้านอาหารฮาลาล โรงเรียน ร้านหนังสือ ร้านเสื้อผ้า พิพิธภัณฑ์ ศูนย์ประชุม และอื่นๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่าโหลดแอพฯนี้แอพฯเดียวใช้คุ้มแน่นอน

4- Muslimthai On Air

เอาใจคนที่ชอบสาระวิชาการอิสลามกันบ้าง สมัยนี้ไม่ต้องหมุนหาคลื่นมุสลิมที่อยากฟังแล้ว แค่โหลดแอพฯ Muslimthai On Air” ก็สามารถฟังวิทยุของคลื่นมุสลิมต่างๆ และวิทยุชุมชนต่างๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังสามารถดูทีวีมุสลิมได้หลายช่องอีกด้วย เช่น TVMuslim YateemTV WhiteChanel TMTV ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนหรือทำอะไร คุณก็สามารถรับฟังรับชมสาระวิชาการศาสนาได้ แถมยังมีบอกเวลาละหมาดและอัลกุรอานแปลไทยด้วย

5- Muslim Pro

แอพพลิเคชั่นสุดท้ายที่ควรค่าแก่การมีไว้ติดเครื่อง เป็นแอพลิเคชั่นมุสลิมยอดนิยมที่ไม่ว่ากันไปทางไหนก็มักจะมีคนใช้ Muslim Pro กันทั้งนั้น แอพฯนี้พัฒนาโดยบริษัทในประเทศสิงคโปร เป็นอีกหนึ่งแอพฯที่มีความสามรถหลากหลายครบตามความต้องการที่แอพฯ มุสลิมจำเป็นต้องมี เช่น เวลาละหมาดพร้อมเลือกเสียงอะซานได้ หาทิศกิบลัต มีอัลกุรอานพร้อมคำแปลกว่า 40 ภาษา และอีกมากมายหลายความสามารถที่ต้องลองโหลดมาใช้ดู แล้วจะรู้ว่า Muslim Pro แอพเดียวเอาอยู่จริงๆ

            เห็นมั้ยคะ ว่าแอพพลิเคชั่นเจ๋งๆ สำหรับมุสลิมเรานั้นมีไม่น้อยเลยทีเดียว หลายๆ แอพฯ ยังมาจากคนไทยด้วย ลองโหลดมาใช้กันดูนะคะ แล้วชีวิตประจำวันของคุณจะง่ายขึ้นแน่นอน !

www.halallifemag.com