ผลดี 5 ประการ ที่คุณสวมฮิญาบไปสัมภาษณ์งาน

ADMIN

ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป การแต่งกายของมุสลิมะฮ์ที่มีข้อบังคับทางศาสนาว่าต้องสวมใส่ “ฮิญาบ” ได้กลายเป็นที่ยอมรับในเกือบทุกสังคม โดยเฉพาะในประเทศไทยเอง ที่ให้สิทธิเสรีภาพในการแต่งกายอย่างมาก เราจึงสามารถแสดงความเป็นมุสลิมออกมาได้อย่างไม่ต้องปกปิดตัวตนใดๆ แต่ก็ยังมีมุสลิมะฮฺบางส่วนที่ยังไม่มีความกล้าเพียงพอที่จะต่อสู้กับใจตนเองเพื่อเปิดเผยตัวตน และไม่มั่นใจหากจะต้องสวมใส่ฮิญาบเพื่อไป “สมัครงาน” แม้จะเป็นงานที่ตนรักและต้องการมากแค่ไหน ก็ไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะต้องแลกกับการทิ้งฮิญาบและฝ่าฝืนหลักการศาสนา

เราอยากให้คุณมาดู 5 สิ่งต่อไปนี้ ที่จะแสดงคุณค่าและความดีงามที่ซุกซ่อนอยู่ภายใต้สวมใส่ฮิญาบ และเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมคุณจึงควรเลือกที่จะสวมฮิญาบเมื่อต้องไปสัมภาษณ์หรือสมัครงาน

1. เพราะฮิญาบช่วยให้คุณเป็นที่จดจำ

ยอมรับเถอะว่าต่อให้เราจะชอบมันหรือไม่ ยังไงก็มีคนจำเราได้อยู่ดี แน่นอนว่าการใส่ฮิญาบอาจช่วยอะไรคุณไม่ได้ในกรณีที่คุณกำลังหนีความผิดอะไรบางอย่าง เช่นเวลาที่คุณมาสายแล้วคุณต้องแอบย่องเข้าห้องเรียนอย่างเนียนๆ แบบที่ไม่ตกเป้าสายตาของอาจารย์ อันนี้ฮิญาบคงไม่สามารถช่วยอะไร แต่ถ้าเป็นกรณีไปสัมภาษณ์งานแล้วล่ะก็ ฮิญาบจะช่วยคุณได้มากเลยทีเดียว

การสวมใส่ฮิญาบทำให้คุณสามารถสร้างภาพลักษณ์ของตัวเองให้ดูแตกต่างจากผู้อื่นก่อนที่คุณจะเริ่มพูดอะไรออกมาเสียด้วยซ้ำ และมันก็เป็นไปได้สูงว่าสิ่งที่คุณพูดจะเป็นที่น่าจดจำได้ง่ายกว่า และหน้าตาของคุณก็จะเป็นอะไรที่ดูแตกต่างจากคนทั่วไปในสายตาของผู้สัมภาษณ์

2. เพราะฮิญาบสอนให้คุณรู้จักเห็นใจผู้อื่น

ในฐานะมุสลิมคุณคงรู้และเข้าใจความรู้สึกของการเป็นชนกลุ่มน้อยได้ดีกว่าใคร การขาดโอกาสได้เข้าถึงหรือการไม่ได้มาซึ่งบางสิ่งที่คนธรรมดาทั่วไปมักจะได้โดยไม่ต้องเรียกร้อง แค่ความจริงที่ว่าคุณต้องเลือกว่าสมควรใส่ฮิญาบไปสัมภาษณ์งานหรือไม่ ทั้งๆ ที่มันเป็นสิทธิ์ของคุณนั้นก็สอนให้คุณรู้จักเห็นใจคนกลุ่มน้อยมากพอแล้ว

แต่ในขณะเดียวกัน นั่นก็แสดงว่าคุณมีบางสิ่งที่หลายคนอาจไม่มี คุณสามารถเห็นอกเห็นใจผู้อื่นได้ดีกว่า คุณสามารถมองเห็นความเข้าใจผิด มองเห็นความรู้สึกไม่ปลอดภัย นั่นก็เพราะว่าคุณเคยผ่านจุดนั้นมาก่อน การรู้จักเห็นอกเห็นใจผู้อื่นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำงานทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะทำงานกับคนที่อายุน้อยกว่าหรือกับคนที่อาวุโสกว่า หรือเวลาที่ต้องสอนใคร หรือเวลาช่วยเยียวยาหัวใจใคร หรือจะเป็นงานขายของ หรือแม้แต่งานสร้างสรรค์อะไรบางอย่าง จะทั้งหมดเลยก็ว่าได้ที่เราจำเป็นต้องมีการรู้จักเห็นใจผู้อื่น ฉะนั้นคุณอย่ากลัวที่จะใช้คุณสมบัติที่ดีจุดนี้ไว้เป็นเครื่องมืออันทรงคุณค่าในการสร้างทักษะการทำงานให้กับตัวเอง

นิตยสารธุรกิจและการเงินอย่าง Forbes ยังค้นพบอีกด้วยว่า การรู้จักเห็นอกเห็นใจผู้อื่นนั้นคืออีกหนึ่งคุณสมบัติที่ทำให้บริษัทที่ประสบความสำเร็จหลายแห่งนั้นแตกต่างจากบริษัทธรรมดาทั่วไป และหากการรู้จักเห็นอกเห็นใจมีค่าเท่ากับโอกาสประสบความสำเร็จที่สูงกว่าแล้ว มีหรือที่บริษัทที่คุณกำลังสมัครงานจะปฏิเสธไม่อยากรับคนอย่างคุณ?

3. เพราะฮิญาบช่วยให้ข้อดีในตัวคุณเปล่งประกาย

ใครๆ ก็รู้ดีว่า การเป็นมุสลิมที่แสดงตัวตนชัดเจนนั้นอาจไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป แต่คุณก็ยังเลือกที่จะใส่ฮิญาบด้วยความภาคภูมิใจในศักดิ์ศรี การใส่ฮิญาบในบางสังคมเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความกล้า ความมั่นใจ และความอดทน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นคุณสมบัติอันทรงคุณค่าที่แทบทุกบริษัทหรือหน่วยงานต่างต้องการเป็นอย่างยิ่ง ความจริงที่ว่าคุณเลือกที่จะยืนหยัดกับคุณค่าในตัวคุณในขณะที่คนทั้งโลกตีตราอิสลามต่างๆนานาเช่นปัจจุบันนี้นั้น มันบ่งบอกได้ชัดเจนเลยว่าคุณเป็นคนมีศีลธรรมจรรยามากเพียงใด

ฉะนั้นในขณะที่คุณให้สัมภาษณ์นั่งเล่าประสบการณ์ชีวิตของคุณให้เขาฟัง ให้คิดเสียว่าฮิญาบของคุณกำลังทำหน้าที่เป็นอารักขาหญิงส่วนตัวที่คอยอยู่เคียงข้างอย่างผู้ซื่อสัตย์ และคุณภูมิใจที่ได้สวมใส่มัน

4. เพราะฮิญาบช่วยให้คุณสร้างความประหลาดใจ

บางทีว่าที่เจ้านายของคุณอาจมีความคิดในแง่ลบหรืออคติเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมอยู่ก่อนแล้ว คุณอาจสัมผัสได้ตั้งแต่วินาทีแรกที่เดินเข้าไปในห้องสัมภาษณ์นั้น ด้วยสายตาที่ดูฉงนและประหลาดใจเมื่อเห็นคุณ และพยายามก้มดูเอกสารเพื่อเช็คข้อมูลของคุณให้แน่ใจ

การได้พูดคุยกับบางคนที่ไม่ได้คาดหวังอะไรจากคุณนักถือเป็นเหตุผลอันแรงกล้าที่คุณจะต้องยิ่งเชิดหน้าและยิ้มสู้เข้าไว้ ลองลบล้างภาพสตรีมุสลิมไร้การศึกษาผู้ยอมจำนนกับชะตากรรมชีวิตในความคิดของพวกเขาดู ลองให้พวกเขาได้ทำความรู้จักและร่วมงานกับสตรีมุสลิมเนื้อแท้ดูสักครั้ง การที่พวกเขาตั้งมาตรฐานในตัวคุณต่ำนั้นย่อมหมายความว่าคุณจะมีโอกาสทำได้ดีเกินมาตรฐานที่วางไว้สูงมาก และคุณจะสามารถเฉิดฉายได้ด้วยความมั่นใจในตัวเองของคุณ และในขณะเดียวกัน คุณก็ได้ทำงานดะอ์วะฮ์หรือเผยแพร่ศาสนาไปในตัวด้วย

5. เพราะฮิญาบช่วยคัดกรองคนไม่ดีออกไป

หากว่าที่เจ้านายของคุณทำให้คุณรู้สึกแย่และเสียใจเพียงเพราะคุณใส่ฮิญาบแล้วล่ะก็ จงจำไว้ว่านี่คือสิ่งที่ดีกว่าต่อชีวิตของคุณในระยะยาว เพราะการที่คนคนหนึ่งทำให้คุณรู้สึกแย่เพียงเพราะศรัทธาและรูปลักษณ์ภายนอกที่คุณมี นั่นแสดงให้เห็นว่าเขาคนนั้นขาดความเข้าใจและขาดความเจริญก้าวหน้าที่ไม่สามารถทำให้วัฒนธรรมการทำงานในองค์กรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพแน่ และคุณคงไม่อยากทำงานในสถานที่แบบนั้น

ให้คิดเสียว่าพวกเขาขาดทุนที่ขาดคนอย่างคุณ และคิดเสียว่ามันเป็นสิ่งที่ดีสำหรับคุณมากแค่ไหนที่ได้เจอความเป็นจริงตอนนี้แทนที่จะต้องมาเจออะไรแย่ๆ ในภายหลัง แล้วจงเดินต่อไปข้างหน้าเพื่อมองหาที่ทำงานที่เห็นคุณค่าของคุณ ในแบบที่คุณเป็น

แปลและเรียบเรียงโดย : Andalas Farr
ที่มา : Why You Shouldn’t Worry About Wearing Hijab to Job Interviews

www.halallifemag.com