แม้มีหนี้สินเท่าภูเขา จะได้รับการช่วยเหลือ ด้วยดุอาอฺปลดหนี้

ADMIN

– คำพูดที่หากมีหนี้สินเท่าภูเขาลูกหนึ่ง อัลลอฮฺจะช่วยเหลือท่าน (ดุอาอฺปลดหนี้)

عَنْ عَلِيٍّ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ أَنَّ مُكَاتَبًا جَاءَهُ فَقَالَ: ” إِنِّي قَدْ عَجَزْتُ عَنْ كِتَابَتِي فَأَعِنِّي”. قَالَ:” أَلَا أُعَلِّمُكَ كَلِمَاتٍ عَلَّمَنِيهِنَّ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ لَوْ كَانَ عَلَيْكَ مِثْلُ جَبَلِ صِيرٍ دَيْنًا أَدَّاهُ اللَّهُ عَنْكَ قَالَ: قُلْ: “اللَّهُمَّ اكْفِنِي بِحَلَالِكَ عَنْ حَرَامِكَ، وَأَغْنِنِي بِفَضْلِكَ عَمَّنْ سِوَاكَ “. أخرجه الإمام أحمد (1/153 ، رقم 1318) ، والترمذى (5/560 ، رقم 3563) وقال : حسن غريب . والحاكم (1/721 ، رقم 1973).

ชายคนหนึ่งมาหาท่านอะลี (ในสมัยที่ท่านเป็นเคาะลีฟะฮฺ) และกล่าวว่า “โอ้อมีรุลมุอฺมินีน แท้จริงฉันเป็นทาสและอยากจะเป็นอิสระ (ไถ่ตนเอง)” ท่านอลีได้บอกว่า “อยากให้ฉันสอนท่านไหม คำพูดบางคำที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้สอนฉันไว้ หากท่านมีหนี้สินเท่ากับภูเขาศีร(ภูเขาใหญ่) อัลลอฮฺจะช่วยเหลือท่าน จงกล่าวว่า

اللَّهُمَّ اكْفِنِي بِحَلَالِكَ عَنْ حَرَامِكَ، وَأَغْنِنِي بِفَضْلِكَ عَمَّنْ سِوَاكَ “.

คำอ่าน ” อัลลลอฮุมมักฟีนี บี้ฮาลาลิี้ก้า อันฮารอมมิก้า ว่าอัฆนินี บิี้ฟัฏลิก้า อัมมันสิว๊าก”

โอ้อัลลอฮฺ ขอให้ข้าพระองค์มีสิ่งหะล้าลพอเพื่อที่จะได้ไม่ไปหาสิ่งหะรอม, และขอให้ข้าพระองค์มีความมั่งคั่งร่ำรวยด้วยความโปรดปรานของพระองค์ท่าน โดยไม่ต้องไปพึ่งพาอื่นจากพระองค์เลย”

ดุอาอฺแก่ อนัส อิบนุมาลิก (เศาะฮาบะฮฺคนสุดท้ายที่เสียชีวิต (ที่อิรัก เมื่ออายุ 90 ปี))

اللَّهُمَّ أَكْثِرْ مَالَهُ ، وَوَلَدَهُ ، وَأَطِلْ عُمْرَهُ ، وَاغْفِرْ ذَنْبَهُ

คำอ่าน “อัลลอฮุมม่า อักซิร มาล่าฮู ว่าว่าล่าด้าฮู ว่ะติ้ล อุมร่อฮู วัฆฟิร ซัมบ่าฮู”

โอ้อัลลอฮฺขอให้เขา (อนัส อิบนุมาลิก) มีทรัพย์สินมากมาย, ให้มีบุตรหลานมากมาย, ขอให้มีอายุยืนนาน, และขอให้เขาได้รับอภัยโทษด้วยเถิด

ดุอาอฺสำหรับผู้ที่มีความขัดสน

ท่านอนัส อิบนุมาลิกรายงานว่า ท่านนบีกล่าวกับบุตรสาวของท่านว่า “โอ้ฟาฏิมะฮฺเอ๋ย ทำไมเธอไม่กล่าวตามที่ฉันสั่งเสียไว้ คือกล่าว

يَا حَيُّ ، يَا قَيُّومُ ، بِرَحْمَتِكَ أَسْتَغِيثُ ، أَصْلِحْ لِي شَأْنِي كُلَّهُ ، وَلاَ تَكِلْنِي إِلَى نَفْسِي طَرْفَةَ عَيْنٍ

คำอ่าน “ยาฮัยยู้ ยากอยยูม บิ้เราะฮฺม่าตี้ก้า อัสตัฆยิส อัซลิฮฺลี ชะอฺนี กุ้ลล่าฮู ว่าลาต้ากิ้ลนี อิลานัฟซี ต้อรฟ่าก้ออัยนิน”

โอ้พระผู้ทรงชีวิน โอ้พระผู้ทรงบริหารกิจการทั้งหลายด้วยความเมตตาของพระองค์ท่าน ข้าพระองค์ขอความช่วยเหลือ ขอพระองค์ทรงแก้ไขกิจการทั้งมวลของข้าพระองค์ และโปรดอย่าได้มอบหมายข้าพระองค์แก่ตัวของข้าพระองค์เลยแม้เพียงชั่วพริบตาเดียว (กล่าว)ยามเช้าและยามเย็น” บันทึกโดยอันนะซาอียฺ เชคอัลบานียฺว่าเศาะฮี้ฮฺ

www.islaminthailand.org