ระวัง!! อย่าทำสิ่งงมงาย ในการแสวงหาค่ำคืนอัลก็อดรฺ

ADMIN

การเข้าใจผิดของ  มุสลิมบางในการแสวงหาค่ำคืนลัยละตุลก็อดร์

หลายคนแสวงหาค่ำคืนนี้โดยวิธีแปลกๆ  เช่น มีเหตุการณ์แปลกประหลาดเกิดขึ้น เช่นน้ำเต็มบ่อที่ไม่เคยเต็ม ต้นไม้โน้มเอียงจนลืมทำการเคารพภักดี พอได้ยินข่าวก็ไปมุ่งดู บางคนถึงเอาน้ำมารักษาโรค  ดื่มให้เกิดศิริมงคลจนละทิ้งการเอียะติกาฟและเสี่ยงการตั้งภาคีต่ออัลลอฮฺ

กล่าวโดยสรุปทุกคนพบแน่และได้บุญแน่ในเดือนรอมฎอนไม่คืนใดก็คืนหนึ่งหากเขาทำความดีแล้วความดีของเขาจะถูกทวีคูณถึง  หนึ่งพันเดือนหรือประมาณ 83 ปี 3 เดือน

หวังว่าทุกคนได้รับความดีนี้ grikt ในค่ำคืนที่มีศิริมงคล ผู้ใดไม่ได้พบกับค่ำคืนนี้ ก็เท่ากับว่าความดีอันมากมายได้ผ่านเขาไป และผู้ที่ไม่ได้พบกับมันนั้นเป็นความขาดทุนอย่างมากมาย และมุสลิมนั้นสมควรอย่างยิ่งที่จะแสวงหาค่ำคืนที่เต็มเปี่ยมไปด้วยกับความดีและความมีศิริมงคล ด้วยกับการสร้างชีวิตชีวาให้กับค่ำคืนนี้ด้วยความศรัทธา และหวังในผลบุญที่อัลลอฮฺได้เตรียมไว้ให้ และให้ทุ่มเทในการประกอบความดีเหมือนที่ท่านศาสนฑูตได้ปฏิบัติไว้เป็นแบบอย่างไว้

มีรายงานจากท่านหญิง ฮาอิชะห์

“ ท่านนะบี  นั้นทุ่มเทความพยายาม ไม่เหมือนกับคืนอื่นๆ ( หมายถึงสิบคืนท้ายๆของเดือนรอมาฏอน )”  (บันทึกโดยมุสลิม)

และอีกประการหนึ่งที่จะต้องทำให้มากก็คือการขอดุอาร์(พร)ต่ออัลลอฮ์ ให้มากๆโดยเฉพาะดุอาร์ที่รายงานโดยท่านหญิงฮาอิชะห์

اللهم إنك عفو تحب العفو فا عف عني

“ โอ้อัลลอฮ์ แท้จริงท่านเป็นผู้ทรงอภัยโทษ  ท่านรักการอภัยโทษ ขอพระองค์ทรงอภัยโทษ ให้แก่ฉัน”

ส่วนข้อเร้นลับที่คืนลัยละตุลก็อดรฺ ไม่ได้ถูกบอกไว้อย่างเช่นเจน เพื่อต้องการให้ปวงบ่าวนั้นได้พยายามในการทุ่มเทในการเคารพต่ออัลลอฮ์ ในทุกๆคืนและมีความหวังว่าทุกคืนนั้นเป็นคืนอัลก็ก็อดรฺ โดยที่เดือนนี้คือเดือนแห่งการเคารพต่ออัลลอฮฺ และการภักดีต่ออัลลอฮฺและจากหะดีษของท่าน ต่อไปนี้คงจะเป็นข้อเร้นลับ

“แท้จริงฉันได้ออกมาเพื่อที่ต้องการที่จะบอกถึงคืนอัลก็อดรฺ แล้วก็มีคนทะเลาะกัน ฉันเลยลืมมันไปและหวังว่า มันเป็นการดีแก่พวกเจ้า ดังนั้นพวกท่านจงแสวงหามัน”

(บันทึกโดยบุคอรีย์ 2023)

ลัยละตุลกอดัร คือ ค่ำคืนหนึ่งที่อัลลอฮ์ ได้เลือกให้เป็นค่ำคืนที่มีความประเสริฐในช่วงคืนหนี่งของเดือนรอมาฏอนเหมือนดำรัสของพระองค์ ใน ซูเราะห์อัลก็อดร  ความว่า

“ผู้ใดที่ได้ถือศีลอดในเดือนรอมาฏอน ด้วยกับความศรัทธา และมีความหวัง เขาได้รับการอภัยโทษจากบาปที่ผ่านมาของเขา และผู้ใดที่ได้ยืนขึ้น ( หมายถึงการเคารพภักดี เช่นการละหมาด  อ่านอัลกุรอาน ) ในค่ำคืนลัยละตุล ก็อดรฺ  ด้วยกับความศรัทธา และมีความหวัง เขาจะถูกอภัยโทษจากบาปที่ผ่านมาของเขา “

(บันทึกโดย บุคอรีย์ 2014 มุสลิม / 759)

สำหรับเกี่ยวกับคืนอัลก็อดรฺท่านอิบนู หาญัรได้กล่าวไว้ บรรดานักวิชาการมีทัศนะที่ไม่ตรงกันหลายทัศนะด้วยกัน ประมาณ 40 ทัศนะ  แต่นักวิการส่วนใหญ่มีความเห็นว่ามันอยู่ในช่วง 10 คืนสุดท้ายของเดือนรอมาฏอน

หะดีษ(วัจนศาสนฑูตมุฮัมมัด)ที่รายงายโดยท่าน อาบูสะอีด อัลกุดรีย์ แท้จริงท่าน ศาสฑูต ได้กล่าวความว่า :

“พวกท่านจงแสวงหามัน ( หมายถึงคืนอัลก็อดรฺ ) ในช่วงสิบคืนสุดท้าย”  (บันทึกโดย บุคอรีย์ 2018 มุสลิม 1167)

และบรรดานักวิชาการส่วนใหญ่เห็นว่า ลัยละตุลกอดรนั้นจะเกิดในคืนคี่  ดังวัจนะของท่านศาสนฑูตที่ว่า :

“ พวกท่านจงแสวงหา คืนอัลก็อดรฺในคืนที่คี่ ของสิบคืนสุดท้าย ”

(บันทึกโดย บุคอรีย์ 2017)

และนักวิการบางท่านมีความเห็นว่าค่ำคืนอัลก็อดรฺนั้นคือค่ำคืนที่ 27 ซึ่งเป็นทัศนะของบรรดา ซอฮาบะห์ (เพื่อนศาสนฑูต)กลุ่มหนึ่ง โดยที่ท่าน อุบัย บิน กะฮบฺ  กล่าวว่า “มั่นใจว่า มันเป็นค่ำคืนที่ 27 โดยที่ท่านได้สาบานเพื่อยืนยันถึงความหนักแน่น” ในเรื่องนี้เหมือนที่มีบันทึกในซอเอียะ มุสลิม 762 / อัตติรมีซีย์ 3351

อาบูสะอีดได้กล่าวว่า ฝนได้ตกยังพวกเราในคืนที่ 21 โดยที่มันรั่วในมัสยิดที่ละหมาดของท่านศาสนฑูต ฉัน( หมายถึงอาบูสะอีด ) ได้มองไปยังท่าน โดยที่เมื่อท่านเสร็จจากการละหมาดที่หน้าของท่านเปียกไปด้วยดินโคลน และน้ำ

(บันทึกโดย บุคอรีย์ 2018 มุสลิม 1167)

เครื่องหมายของคืนลัยละตุลก็อดรฺ  ผู้ที่ได้รับความดีนี้ส่วนหนึ่งในคืนอัลก็อดรฺจะมีความรู้สึกสบายใจ มีความสงบของจิตใจ มีความสุขในการประกอบความดีโดยที่ไม่มีความรู้สึกเช่นนี้มาก่อนเหมือนในค่ำคืนก่อนหน้านี้

ที่มา:   deepsouthwatch.org

http://islamhouse.muslimthaipost.com