ตื่นกินข้าวซูโฮรไม่ทัน ถือศีลอดใช้ได้หรือไม่?

ADMIN

คำถาม:  ตื่นนอนไม่ทันกินข้าวซูโฮร การถือศีลอดใช้ได้หรือไม่ อย่างไร?

การทานซูโฮรนั้น เป็นเพียงสุนัตของการถือศีลอด ไม่ใช่เงื่อนไขหรือองค์ประกอบของการถือศีลอด ดังนั้น หากตื่นมาทานข้าวซูโฮรทันหรือไม่ทัน ก็จำเป็น (วายิบ) ต้องถือศีลอดในเดือนรอมฎอน เพราะฉะนั้นสุนัตสำหรับผู้ถือศีลอดให้ทานซูโฮร เพราะหะดิษบุคอลี่และมุสลิมรายงานว่า พวกท่านจงทานซูโฮร เพราะในซูโฮรนั้นมีความประเสริฐ

เพิ่มเติม: 

คนที่จะถือศีลอดนั้น สุนัตให้รับประทานอาหารซาโฮร การรับประทานอาหารซาโฮรถูกท่านศาสดา (ซ.ล) กล่าวว่า เป็นการทานอาหารที่จะนำมาซึ่งความดีและความประเสริฐสำหรับผู้ที่ถือศีลอดนั้น สำหรับผู้ที่รับประทานอาหารซาโฮร เขาจะได้รับผลกำไรเป็น 2 เท่า กล่าวคืออิ่ม และได้รับบะรอกัต ที่อัลเลาะห์จะทรงประทานให้แก่ตัวเขาตลอดทั้งวันที่เขาถือศีลอด

เวลารับประทานอาหารซาโฮร

มีรายงานจากซัยด์ บินซาบิต ว่าพวกเราได้รับประทานซาโฮรพร้อมกับท่านศาสดา (ซ.ล)แล้วพวกเราก็ลุกขึ้นยืนทำละหมาด ฉันถามขึ้นว่าช่วงระหว่างทั้งสอง(กล่าวคือการรับประทานซาโฮรและละหมาด)นั้นห่างกันนานเท่าไร? เขาตอบว่า 50 อายัตอัลกุรอ่าน (รายงานโดยบุคอรี)

คำอธิบาย

 เวลารับประทานอาหารซาโฮรที่ดีที่สุดก็คือใกล้เข้าเวลาซุบฮิ ประมาณช่วงเวลาของการอ่านอัลกุรอาน 50 โองการโดยทั่วไปแล้วการอ่านอัลกุรอ่านจำนวน 50  โองการนั้น จะใช้เวลาประมาณ 10 – 15 นาที ดังนั้นช่วงเวลาที่ดีสำหรับการรับประทานอาหารซาโฮรก็คือช่วง 10-15 นาทีก่อนเข้าเวลาละหมาดซุบฮิ (อ่านเพิ่มเติม: คุณค่าและเวลาเริ่มของอาหารซาโฮร มากมายยิ่ง )

 

ขอบคุณอาจารย์ทวี (ซาฟีอี) นภากรณ์

hot.muslimthaipost.com