7 วิธีฝึกลูกให้ถือศีลอดรอมฏอน

ADMIN


7 วิธีฝึกลูกให้ถือศีลอดรอมฏอน

อัลฮัมดุลิลลาห์ เดือนรอมฏอนได้มาเวียนบรรจบอีกครั้ง พ่อแม่หลายคนถามมาว่า จะมีวิธีอะไรบ้างที่จะฝึกลูกให้รักการถือศีลอด  Kolly Kid เลยขอนำเคล็ดลับดีๆ ในการฝึกลูกให้รักการถือศีลอดมาฝาก หรือใครมีเคล็ดลับอื่นๆ 
มาคอมเมนท์แนะนำคุณพ่อคุณ แม่ท่านอื่นได้เลย

1. พ่อแม่ต้องถือศีลอด 

หากจะสอนให้ลูกรักการถือศีล อด  พ่อแม่ก็ต้องถือศีลอดให้ลูก เห็นเป็นแบบอย่าง หากสอนลูก แต่พ่อแม่ไม่ทำ ก็คงยากที่ลูกจะเชื่อและทำต าม

เพราะแม้ลูกยังเล็ก แต่ก็รับรู้ว่าพ่อแม่ต้องถื อศีลอดในเดือนรอมฎอน การที่ลูกได้เห็นการละศีลอด ในเวลามักริบ  ได้เห็นบรรยากาศการละหมาดตะ รอเวียะฮฺร่วมกัน ก็จะทำให้เขาผูกพันกับเดือน เราะมะฏอนและรักการถือศีลอด

 
2.ปลุกลูกให้ตื่นรับประทานอาหารสะโฮร์ 

แม้บางทีลูกอาจจะยังเล็ก ไม่ได้ถือศีลอด แต่ก็ควรปลุกเขาให้ตื่นรับป ระทานอาหารสะโฮร์ร่วมกับพ่อ แม่ด้วย

ส่วนลูกที่โตแล้วพ่อหรือแม่ ก็ควรปลุกลูกๆ ที่ถือศีลอดได้แล้ว มารับประทานอาหารสะโฮร์พร้อ มๆ กัน ควรทำเช่นนี้ทุกวันจนหมดเดื อน ถ้ามีพี่โตแล้วก็ให้พี่ไปปล ุกน้องก็ได้

3. ให้ลูกวัยอนุบาลถือศีลอดแม้ จะถือแค่ครึ่งวันก็ตาม 

ลูกวัย 3-6 ขวบ เมื่อเห็นพ่อแม่ พี่ๆ และคนในบ้านถือศีลอด เขาอาจอยากทำบ้าง พ่อแม่ควรให้ลอง อาจให้ทำแค่ครึ่งวันก็ได้จะทำได้กี่วันก็แล้วแต่ความสมัครใจ ลูกจะภูมิใจที่เขาสามารถทำได้ และ พ่อแม่ควรให้กำลังใจด้วยการชมเชยลูกด้วย

4. เล่าถึงคุณค่าของการถือศีลอด 

พ่อแม่ควรชวนลูกมานั่งล้อมวง แล้วเล่าให้ลูกฟังว่าเราจะได้รับผลอย่างไรบ้างจากการถือศีลอด เล่าคุณค่าต่างๆ ของการทำอิบาดะฮฺที่เราจะได้รับในเดือนรอมฎอนรวมถึงประวัติศาสตร์สำคัญของอิสลามที่เกิดขึ้นในเดือนรอมฎอน เพื่อให้ลูกซึมซับและมีความรู้สึกกระตือรือร้นที่จะถือศีลอด

 

5. ชวนลูกมาช่วยพ่อแม่ทำอาหารละศีลอด 

เมื่อลูกกลับจากโรงเรียน แม่ให้ลูกช่วยทำอาหารละศีลลูกจะได้ซึมซับการปฏิบัติของแม่ทีละน้อย เมื่อลูกเป็นผู้ใหญ่มีครอบครัว จะได้นำสิ่งเหล่านี้ไปปฏิบัติ

6. ให้ลูกนำอาหารละศีลอดไปให้เพื่อนบ้าน

เราควรถือโอกาสให้เดือนรอมฎอน เป็นเดือนที่ให้เราได้มีโอกาสกระชับความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านการที่ให้ลูกๆ นำอาหารละศีลอดไปให้เพื่อนบ้าน ก็จะทำให้เขาได้รับความรักจากเพื่อนบ้าน และทำให้ความมีความสุขกับการถือศีลอด และมีความกระตือรือร้นที่จะได้ถือศีลอดในเดือนรอมฎอน

7. มีรางวัลให้ ลดหลั่นตามจำนวนวันที่ถือศีลอดได้

เมื่อหมดเดือนรอมฎอน พ่อแม่ควรให้รางวัลสำหรับลูกๆที่ ถือศีลอดได้ครบทั้งเดือน หรือได้น้อยกว่า 

แต่พ่อแม่ก็ควรเน้นย้ำกับลูกว่า รางวัลที่ได้รับจากพ่อแม่นั้นเล็กน้อยมากหากเทียบกับรางวัลที่ลูกจะได้รับจากอัลลอฮฺในโลกหน้า

 

ที่มา: Kolly Kid

hot.muslimthaipost.com