คนที่ถือศีลอดแต่ไม่ยอมละหมาด การถือศีลอดจะใช้ได้หรือไม่?

ADMIN

คนที่ทิ้งละหมาดบ่อยครั้งเมื่อเขาถือศีลอด แล้วอัลลอฮฺจะรับศีลอดของเขาหรือเปล่า By: al-azhary

السلام عليكم روحمة الله بركاته

ไม่บังควรอย่างยิ่งที่มุสลิมคนหนึ่งได้ทิ้งละหมาด เพราะอัลเลาะฮ์และร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้สัญญาจะลงโทษอย่างรุนแรงสำหรับผู้ที่ทิ้งและละเลยการละหมาด ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า “สัญญาที่มีระหว่างเราและพวกเขานั้นคือการละหมาด ดังนั้นผู้ใดที่ทิ้งละหมาดเขาย่อมกุฟุร” รายงานโดยอิมามอะห์มัด (มุสนัด 5/346)

ดังนั้น เขาอย่าทิ้งละหมาดจนกระทั่งทำให้ตกไปอยู่ในคำตรัสของอัลเลาะฮ์ตาอาลาความว่า

أَفَتُؤْمِنُونَ بِبَعْضِ الْكِتَابِ وَتَكْفُرُونَ بِبَعْضٍ فَمَا جَزَاء مَن يَفْعَلُ ذَلِكَ مِنكُمْ إِلاَّ خِزْيٌ فِي الْحَيَاةِ الدُّنْيَا

“หรือว่าพวกเขาศรัทธาคำภีร์เพียงบางส่วนและปฏิเสธเป็นบางส่วนกระนั้นหรือ ที่จริงไม่มีการตอบแทน (ใด ๆ ที่จะสาสมกับความผิด) ของผู้ที่ประพฤติเช่นนั้นจากพวกเจ้า นอกจากความอัปยศในชีวิตของโลกนี้” อัลบะกอเราะฮ์ 85

ประเด็นการรับศีลอดหรือไม่รับศีลอดนั้น บรรดานักปราชญ์มิได้ทำการกล่าวอธิบายไว้ เพราะประเด็นเช่นนี้ ถูกมอบหมายไปยังอัลเลาะฮ์ตาอาลา ส่วนเราให้มีความหวังต่ออัลเลาะฮ์ให้พระองค์ทรงตอบรับการถือศีลอดของบรรดาผู้ถือศีลอดทุกคน แต่ทว่าผู้ที่ถือศีลอดโดยไม่ทิ้งละหมาดนั้นจะมีความหวังที่จะได้รับการตอบรับศีลอดมากกว่าผู้ที่ไม่ละหมาด

สำหรับประเด็นเกี่ยวกับการถือศีลอดใช้ได้หรือไม่นั้น ทั้งที่ผู้ทิ้งละหมาดได้นำตนเองไปสู่ความอันตรายอันยิ่งใหญ่ และท่านนบีให้คำว่า กุฟุร กับผู้ทิ้งละหมาด และเขาได้ทำการละเลยต่อศาสนา เนื่องจากเขาได้ทิ้งเสาหลักของศาสนา แต่ทว่าการถือศีลอดของเขานั้นใช้ได้ เพราะการถือศีลอดใช้ได้นั้นไม่ได้ถูกว่างเงื่อนไขว่าต้องทำละหมาด แต่การทิ้งละหมาดนั้นถือว่าเป็นบาปอันใหญ่หลวง ซึ่งไม่อนุญาตให้มุสลิมกระทำเช่นนั้น ดังนั้นมุสลิมท่านใดที่ทิ้งละหมาด เขาจึงรีบทำการเตาบะฮ์ต่ออัลเลาะฮ์ตาอาลา วัลลอฮุตะอาลาอะลาวะอะลัม ( ฟะตะวา ชัยค์ ด๊อกเตอร์ อะลี ญุมอะฮ์ อัลบะบาน ลิมายัชฆุลุลอัษฮาน ฟัตวาที่ 78)

al-azhary