7 ข้อดี ของการไว้เคราตามแบบฉบับอิสลาม

ADMIN

ไว้เคราตามแบบฉบับอิสลาม มีประโยชน์อย่างไร?

“จงไว้เคราและจงตัดหนวดให้สั้น” (บันทึกโดยบุคอรีย์และมุสลิม)

นอกเหนือจากเหตุผลที่ท่านศาสดามูฮัมหมัด (ศ็อลฯ) ได้กล่าวไว้ว่า “จงทำให้แตกต่างจากบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธา จงไว้เคราและจงตัดหนวดให้สั้น” พร้อมกันนั้นยังมีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ที่สอดคล้องกับบทบัญญัติอิสลามที่สั่งใช้ให้ผู้ชายต้องไว้เคราอีกด้วย

เมื่อวันที่ 20/2/2013 ที่ผ่านมานี้ การศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ได้ตีแพร่ผลวิจัยในนิติยาสาร Radiation Protection Dosimetry Journal ว่า การไว้ขนบนใบหน้าของผู้ชายสามารถรักษาผิวหนังให้พ้นจากแสงอุลตร้าไวโอเลตที่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง ( UV) ได้ถึง 95%

ในการศึกษาที่จัดทำขึ้นในมหาวิทยาลัยเซาเทิร์ควีนส์แลนด์ University of Southern Queensland อธิบายว่า เครานั้นจะช่วยยึดอายุของเซลล์ผิวหนัง และรักษาความสดชื่นและความมีชีวิตชีวาแก่ใบหน้า และชะลออาการของริ้วรอยและป้องกันโรคมะเร็งผิวหนังเกิดจากการสัมผัสเป็นเวลานานถึงดวงอาทิตย์

แต่การศึกษาจากเว็บไซต์ของ dailymail อังกฤษที่มีชื่อเสียงฉบับหนึ่ง ยืนยันว่า การไว้เคราของผู้ชายจะทำให้ผู้หญิงห่างเหิน และลดระดับความน่าดึงดูดใจของผู้หญิงไป! แต่เคราคนนั้นจะเพิ่มความน่าเคารพและน่าเกรงขามจากผู้คนรอบข้าง

ข้อดีของการไว้เคราสิ่งที่อิสลามได้บอกไว้นับพันปีแต่โลกพึ่งจะมาค้นพบไม่นานนี้เอง

7 ข้อดีของการไว้หนวดเคราที่หนุ่ม ๆ อาจคาดไม่ถึง!

1.ป้องกันมะเร็งผิวหนังเมื่อไม่นานมานี้มีผลวิจัยในต่างประเทศเผยข้อมูลที่น่าสนใจให้ทราบว่า หนวดเคราช่วยบล็อครังสียูวีจากแสงอาทิตย์ได้มากถึง 95 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว ซึ่งรังสียูวีอันร้อนแรงนี่แหละคือตัวการของมะเร็งผิวหนัง เท่ากับว่ายิ่งไว้หนวดเคราหนาเท่าไร ยิ่งปกป้องผิวได้ดีขึ้น

2.ลดอาการภูมิแพ้ต่าง ๆถ้าคุณเป็นโรคภูมิแพ้ มักมีอาการจามอยู่บ่อย ๆ เมื่อเจอฝุ่นละออง ขนสัตว์ หรือเกสรดอกไม้ หนวดเคราบนใบหน้าเปรียบเสมือนเครื่องกรองฝุ่นละอองอีกชั้น ที่จะช่วยไม่ให้สิ่งสกปรกต่าง ๆ สัมผัสผิวโดยตรง

3.ช่วยให้ดูอ่อนเยาว์บางคนมองว่าการไว้หนวดเคราจะทำให้ดูหน้าแก่ขึ้น ซึ่งก็คงจริงส่วนหนึ่งแหละ แต่ในขณะเดียวกันเส้นขนเหล่านี้นี่แหละที่ช่วยป้องกันไม่ให้ผิวโดนรังสียูวีสาเหตุหนึ่งของการเกิดริ้วรอยบนใบหน้า

4.ป้องกันไข้หวัดได้ปัญหานี้เมืองร้อนอย่างบ้านเราคงไม่ต้องเจอแน่นอน แต่มาบอกเอาไว้เป็นความรู้ว่า หนวดเคราช่วยป้องกันไม่ให้ผิวสัมผัสกับความเย็นโดยตรง อีกทั้งยังให้ความอบอุ่นกับผิวหน้าได้ ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจว่าหนุ่ม ๆ จากเมืองหนาวบางคนถึงเลือกไว้หนวดเครา

5.ลดอาการอักเสบของผิวรู้ไหมว่าการโกนหนวดโกนเคราบ่อยเกินไปอาจทำให้ผิวหน้ามีอาการอักเสบได้ ผลที่ตามมาก็เช่นอาการระคายเคืองหรือเป็นผื่นแดง แต่ถ้านาน ๆ คุณจะโกนหนวดเคราสักที รับรองว่าห่างไกลจากอาการผิวหนังอักเสบได้สบาย

6.ปราศจากรอยแผลบนใบหน้าเมื่อคุณไม่โกนหนวดเครา เท่ากับว่าเป็นการเลี่ยงบาดแผลที่อาจเกิดจากมีดโกนหนวดได้นั่นเอง ถึงต่อให้โกนหนวดมามากแค่ไหน อุบัติเหตุย่อมเกิดขึ้นได้ ดังนั้นถ้าไม่โกนซะอย่าง ก็ไม่มีรอยแผลบนหน้าแน่นอน

7.ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นอย่างเป็นธรรมชาติหนุ่ม ๆ ที่ปราศจากหนวดเครามีโอกาสที่ผิวหน้าจะแห้ง อันเนื่องมาจากสภาพอากาศและปะทะกับลมได้มากกว่าหนุ่มหน้าหนวดแน่นอน นอกจากนี้ต่อมไขมันของคนไว้เครายังช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้นมากกว่าอีกด้วย

เห็นไหมล่ะว่า ข้อดีของการไว้หนวดเครานั้นมีเยอะไม่ใช่เล่น ไม่ได้มีแต่ข้อเสียอย่างที่หลายคนคิดเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก mensxp