ปืนใหญ่ Turkish Bombard

ADMIN

ปืนใหญ่ Turkish Bombard

ปืนใหญ่กระบอกนี้มีจารึกบนปากกระบอกระบุชื่อของผู้อุปถัมภ์คือ สุลต่านเมฮ์เม็ต บิน มุร็อต หรือสุลต่านเมฮ์เม็ต อัล-ฟาติฮ์ (Mehmet the Conqueror)แห่งจักรวรรดิออตโตมัน (อุษมานียะฮ์) และช่างหล่อคือ มุนีร อะลี (Munir Ali) หล่อขึ้นในเดือนรอญับ ปีฮ.ศ.868 (ค.ศ.1464) ปืนถูกหล่อด้วยสำริด และถูกแบ่งออกเป็น 2 ตอนได้แก่ ส่วนลำกล้องและรังเพลิง ซึ่งจะถูกไขเกลียวยึดเข้าด้วยกันเมื่อใช้งาน ปืนกระบอกนี้สามารถยิงลูกกระสุนหินน้ำหนัก 300 kg ออกไป เพื่อทำลายศัตรูในระยะราว 1 ไมล์

กองทัพของจักรวรรดิออตโตมันมีชื่อเสียงในการปิดล้อมเมือง และการใช้อาวุธดินปืนเป็นเจ้าแรกๆของโลก พวกเขาได้พัฒนาปืนใหญ่ที่มีขนาดใหญ่โตเช่นปืนกระบอกในภาพนี้ ในการพิชิตกรุงคอนสแตนติโนเปิล เมืองหลวงของจักรวรรดิโรมันไบแซนไทน์ในปีค.ศ.1453 กำแพงป้อมปราการที่ตกทอดมาจากยุคกลางไม่สามารถที่จะต้านทานพลังของอาวุธชนิดใหม่นี้ได้ ซึ่งส่งผลให้ยุทธศาสตร์การรบของโลกตะวันตกได้เปลี่ยนแปลงไปนับแต่นั้นมา

ปัจจุบันปืนใหญ่ Turkish Bombard กระบอกนี้ตั้งอยู่ใน Fort Nelson พิพิธภัณฑ์ Royal Armouries Museum ประเทศอังกฤษ โดยสุลต่านอับดุลอะตซิซ (Abdul Aziz) ได้ส่งมอบเป็นของกำนัลแด่สมเด็จพระนางเจ้าวิคตอเรียในปีค.ศ.1866

ภาพจาก : http://www.muslimheritage.com/sites/default/files/muslim_rocket_technology_06.jpg

รายละเอียดเพิ่มเติม : http://www.royalarmouries.org/visit-us/fort-nelson/galleries/single-object/196
โบรานคดีอิสลาม

Cr FB:Ikhwan Nuruddin Sunky