การละเล่นที่ใช้ลูกเต๋า เป็นสิ่งฮารอม

ADMIN

15181239_377460255932087_121047192169407183_n-720x480

ไม่อนุญาตให้เล่น ด้วยกับสิ่งที่ถูกเรียกว่า ตาราง ซึ่งมีลูกเต๋าควบคุมการเล่นของตารางดังกล่าว และการเล่นนี้ ฮะรอม(ต้องห้าม) มันถูกห้ามอย่างรุนแรง

لما روى مسلم (2260) عن بريدة رضي الله عنه أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ : ( مَنْ لَعِبَ بِالنَّرْدَشِيرِ فَكَأَنَّمَا صَبَغَ يَدَهُ فِي لَحْمِ خِنْزِيرٍ وَدَمِهِ

มีบันทึกใน มุสลิม จาก บุร็อยดะห์ รอฎิยัลลอฮุอันฮุ ท่านรอซูลลุ้ลลอฮ ซ็อลล็อลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

“ใครที่เล่น ลูกเต๋า เปรียบเสมือนเขาได้ย้อมมือของเขาด้วยเนื้อและเลือดของ สุกร”

ท่านอิบนุกุดามะห์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์ กล่าวไว้ใน อัลมุฆนีย์ (10/171) บทที่ว่าด้วยกับการละเล่นต่างๆ : ทุกการละเล่น ที่มีการเดิมพัน คือสิ่งที่ต้องห้าม ไม่ว่าเล่นอะไรก็ตาม มันคือการพนันที่ซึ่งอัลลอฮ์ ตะอาลา สั่งใช้ให้ออกห่างจากมัน และใครที่ทำซ้ำแล้วซ้ำเล่า การเป็นพยานของเขาก็จะไม่ถูกยอมรับ และสิ่งที่ไม่มีการเดิมพัน ก็คือการเล่นที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียจากทั้งสองฝ่าย หรือฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด จากมันก็มีทั้งที่เป็นสิ่งต้องห้าม และสิ่งที่อนุญาติ ส่วนสิ่งที่ต้องห้ามนั้นก็คือ การเล่นด้วยกับลูกเต๋า และนี่คือ ทัศนะของอบูฮะนีฟะห์ และส่วนมากจากบรรดาสานุศิษย์ของอิหม่ามชาฟิอีย์

แน่นอนว่าท่านซัยละอีย์ ได้ถ่ายทอดว่า “เป็นมติเอกฉันท์ของปรวงปราชญ์ว่ามันคือสิ่งที่ต้องห้าม (ฮะรอม) การละเล่นด้วยกับลูกเต๋า”

ตับยีน ฮะกออิ๊ก (6/32)

ในฟะตาวา อัลลุจนะห์ เล่ม15 หน้า210 “ไม่อนุญาติ สำหรับการเล่นด้วยกับลูกเต๋า แม้ว่าจะปราศจากค่าตอบแทน(เงิน) โดยเฉพาะเมื่อมันทำให้ออกห่างจากการละหมาดในเวลาของมัน ดังนั้นจำเป็น(วาญิบ)ที่จะต้องทิ้งการเล่นดังกล่าว เพราะแท้จริงมัน เป็นสิ่งที่ไร้สาระที่ต้องห้าม(หะรอม)”

วัลลอฮุอะอลัม

หมอบี ตานี จูออน