อัลฮัมดุลิ้ลละฮฺ..พ่อของฉันตกงานในเดือนรอมฎอน

ADMIN

“เมื่อประมาณ 5 ปี ที่เเล้ว ขณะที่ดิฉันกำลังเดินออกจากบ้าน บังเอิญไปเห็นรถพ่อขอฉันจอดอยู่ ในใจฉันคิดเสมอว่า ต้องมีอะไรบางอย่างเเน่นอนเกิดขึ้นกับพ่อตัวเอง เพราะพ่อไม่เคยกลับบ้านก่อน 5 หรือ 6 โมงเย็น สุดท้ายดิฉันก็รู้ว่า พ่อกลับถึงบ้านตั้งเเต่เวลาบ่ายโมงครึ่ง ซึ่งมันคงเป็นไปไม่ได้

หลังจากที่ดิฉันรู้สึกสับสนในเรื่องราวที่เกิดขึ้น ฉันตัดสินใจเดินกลับเข้าไปในบ้าน เพื่อต้องการถามพ่อว่า เกิดอะไรขึ้น???

ฉันถามพ่อว่า ” ทำไมพ่อกลับบ้านเร็วจัง?”

พ่อตอบว่า ” พ่อถูกปลดออกจากที่ทำงาน เเละตอนนี้ ตกงานเเล้วนะ”

เสียงของพ่อเปล่งออกมาอย่างใจเย็น โดยที่ไม่มีเสียงท้อใจเเต่อย่างใด ตอนนั้น ฉันรู้สึกทำอะไรไม่ถูก นอกจาก ตัดสินใจวิ่งเข้าไปหาพ่อ เเละกอดท่านพร้อมปลอบใจเเละให้กำลังใจพ่อ ขณะนั้น น้ำตาฉันก็หลั่งออกมาโดยที่กลั้นไม่อยู่

พ่อของดิฉันทำงานเป็นวิศวกรคอมพิวเตอร์ คำเเหน่งวิศกรซอฟเเวร์ ซึ่งได้ทำงานบริษัทตั้งเเต่เเม่คลอดฉันออกมาเเละได้มีโอกาสลืมตาดูโลกนี้ พ่อทำงานที่บริษัทตัวเองมานานถึง 30 ปี เดินทางจากบ้านไปทำงาน ด้วยความอดทน นั่งที่ทำงานเดิมๆ เเละมีเพื่อนร่วมงานคนเดิมๆ

ฉันไม่อยากตะถามพ่อว่า เกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงต้องออกจากงาน สิ่งที่ฉันถามได้ คือ พ่อค่ะ พ่อโอเคมั้ย?

เเต่ก็ อัลฮัมดุลลิลลาฮ์ ฉันไม่ต้องทำงานเดือน รอมฎอน สามารถอยู่กับพ่อเเละปลอบใจท่าน ในขณะที่ฉันยังรู้สึกทุกข์ใจกับการตกงานของพ่อ ฉันสังเกตุพ่อเเล้ว ท่าน ไม่เห็นรู้สึกมีความทุกข์อะไร หรือ โกรธอะไรเลย เพราะ พ่อคิดเสมอว่า อัลลอฮ์ เป็นผู้ที่วางเเผนที่ดีที่สุดต่อมัคลูกของพระองค์เอง เเละพ่อเลือกที่จะอดทนต่อบททดสอบนี้

ในเดือนรอมฎอน 10 วันที่ผ่านมา พ่อเเละฉันขับรถไปละหมาดอีชา เเละตารอเวียะห์ที่มัสยิดทุกคืน โดยใช้เวลาการเดินทางไปมัสยิดถึง 30 นาที กว่าจะกลับถึงบ้าน ก็ตี 1 หลังจากละหมาดเสร็จ สิ่งนี้ คงอาจจะเป็นไปไม่ได้ หากพ่อยังมีงานทำอยู่ ตั้งเเต่พ่อตกงานในเดือนรอมฎอน พ่อได้มีโอกาสเอียะติกาฟที่มัสยิดด้วย ซึ่งเป็นเพลนของพ่อที่เจาจะทำ หลังจากเกษียรงานที่ทำ

ในช่วง 10 คืนที่ผ่านมาของเดือนรอมฎอน เเม่เเละฉันจะทำอาหาร เพื่อไปให้คนที่มัสยิดได้ละศีลอดกัน เราทั้งครอบครัวก็ไปละศีลอดกันที่มัสยิด ร่วมกับคนอื่น ฉันได้อยู่ในที่ละหมาดของผู้หญิง หลังจากละหมาดตารอเวียะห์ เสร็จ รวมทั้ง ตะฮัจยุจ จนถึงเวลาทานซะฮูร เราก็ลงชั้นล่างของมัสยิด เพื่อพบปะพี่น้องกัน

ในเดือนนั่น ฉันรู้สึกว่า พ่อมีความสุขมากมาย ฉันจะเอาพ่อเป็นตัวอย่างในการวางความไว้ใจกับอัลลอฮ์ มากที่สุด

ในวันฮารีรายอที่ผ่านมา เราได้ร่วมละหมาดรายออิดิลฟิตร กันที่มัสยิด เเละได้ไปทานอาหารกันที่ร้านเเห่งหนึ่ง ที่มีชื่อว่า iHop เพื่อนๆ ของดิฉันก็ไปด้วย หลังจากที่ทานอาหารเสร็จ ได้มีบริษัทโทรมาให้พ่อไปสัมภาษณ์งาน เเละสุดท้าย พ่อก็ได้งานในที่สุด

ต้องขอของคุณอัลลอฮ์ ซบ. ที่ทรงประทานสิ่งดีต่างๆ ให้พ่อเเม่ของดิฉัน ขอให้พระองค์ ทรงเพิ่มพูนอีหม่าน ริสกี เเละสิ่งดีๆ ในโลกนี้ เเละโลกหน้า ”

ขอให้ทุกคนมีความสุขในเดือนรอมฎอนปีนี้ เเละ ที่สำคัญ จงเชื่อมั่นในกอฎอ กอดัร ยอมรับ เเละอดทน ริสกีอยู่ที่การที่เราตะวักกัลหรือมอบหมายลิขิตให้พระองค์ ด้วยใจที่สงบสุข ไร้ทุกข์ เเละอดทน…

รายงานฮะดิษ จากอิบนุอุมัร บิน ค็อฏฏ็อบ ร่อฏิยัลลอฮู่อันฮุ่ จากท่านนบี ศอลฯ ได้กล่าวว่า….

((لَوْ أَنَّكُمْ تَوَكَّلْتُمْ عَلَى اللَّهِ حَقَّ تَوَكُّلِهِ لَرَزَقَكُمْ كَمَا يَرْزُقُ الطَّيْرَ تَغْدُو خِمَاصًا وَتَرُوحُ بِطَانًا )

ความว่า :” หากพวกท่านมอบหมายต่ออัลลอฮ์อย่างแท้จริง พระองค์ก็จะประทานปัจจัยยังชีพแก่พวกท่าน เหมือนเช่นพระองค์ทรงประทานปัจจัยยังชีพให้แก่นกที่ออกจากรังไปในยามเช้าในสภาพที่ท้องว่าง และกลับมาในสภาพที่ท้องอิ่ม”

ท่าน อัลฮาฟิศ อิบนุกาษีร ร.ฮ กล่าวว่า

قال ابن كثير – رحمه الله – :

فالسعي في السبب لا ينافي التوكل – وذكر حديث ( لو أنكم تتوكلون على الله حق توكله … ) – ، فأثبت لها رواحاً ، وغدوّاً ، لطلب الرزق ، مع توكلها على الله عز وجل ، وهو المسَخِّر ، المسيِّر ، المسبِّب .

” تفسير ابن كثير ” ( 8 / 179 )

ความว่า ” ความพยายามของมนุษย์ในการทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดนั้นไม่ได้หมายความว่า เป็นการปฏิเสธการหมอบหมายงานแก่อัลลอฮ ซบ. เเละหากพวกท่านมอบหมายต่ออัลลอฮ์อย่างแท้จริง ท่านจะกลับมาในสภาพที่ท้องอิ่ม หลังจากออกไปหาริสกีในตอนเช้าพร้อมกับมอบหมายความสำเร็จในการหาปัจจัยยั้งชีพต่ออัลลอฮ ซบ. เพราะพระองค์เป็นผู้ที่บริหารทุกสิ่ง ผู้ที่ทำให้ทุกสิ่งเกิดความง่ายได้ รวมทั้งเป็นผู้ที่สร้างเหตุ-ผล ( cause & effect).”

ดังนั้น มุสลิมที่ดีควรพยายามไปพร้อมกับการดุอาเเละการตะวักกัล เงินจะไม่ตกจากท้องฟ้า อย่างไรก็ตาม หากคุณพยายามเเล้ว เเต่ไม่สำเร็จ ก็ควรเต็มใจรับในสิ่งที่เกิดขึ้น เเละบางครั้ง การที่เราตกงาน ก็เพราะอัลลอฮ์ ต้องการให้เราใกล้ชิดกับพระองค์มากขึ้น ดั่งในเรื่องราวดังกล่าว เพราะเราควรคิดเสมอว่า #สิ่งที่พระเจ้าเลือกให้เรานั้นดีกว่าสิ่งที่เราเลือกเองเสมอ”

เรื่องจาก:

A Minor Memoir

เเปลเเละเพิ่มมุมมองศาสนาโดย:

Matty Ibnufatim Hamady