หากคบเพื่อนไม่ละหมาดต้องทำอย่างไร

ADMIN

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ

มีคำถามเข้ามาเกี่ยวกับ “คบเพื่อนไม่ละหมาด” Berita Muslim (เบอรีตามุสลิมนิตยสารมุสลิมออนไลน์) มองว่าเป็นอีกหนึ่งหน้าที่ที่พี่น้องมุสลิมไม่ควรมองข้ามต่อกัน แต่บางครั้งความเกรงใจระหว่างเพื่อนกับเพื่อนย่อมมีบ้างเล็กน้อย จึงมีคำแนะนำดีๆ ต่อไปนี้ “หากคบเพื่อนไม่ละหมาดต้องทำอย่างไร” เผื่อสามารถนำไปใช้ได้จริง อินชาอัลลอฮฺ

ละหมาดเป็นสิ่งวาญิป (ต้องทำถ้าไม่ทำบาป) ของมุสลิมทุกคน แต่ก็ยังมีคนจำนวนไม่น้อยที่เป็นมุสลิมแต่ไม่ละหมาด เนื่องจากปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้วยเรื่องของความหนักแน่นของอีหม่าน (ความศรัทธา) เรื่องไม่มีเวลาในการละหมาด เรื่องไม่รู้วิธีการละหมาด หรือแม้แต่เรื่องของความขี้เกียจที่จะละหมาด เป็นต้น

ในฐานะที่เราเป็นมุสลิมและได้คบเพื่อนที่ไม่ละหมาดสิ่งสำคัญที่เราต้องทำคือ

1. เมื่อถึงเวลาละหมาดให้ชวนเพื่อนให้ไปละหมาดพร้อมกัน

เมื่อเรารู้ว่าเพื่อนเราไม่ละหมาดสิ่งแรกที่เราต้องทำคือ “เชิญชวนให้เขาไปละหมาดด้วยกัน” ส่วนเรื่องที่เขาจะทำตามคำชักชวนของเราหรือไม่นั้นถือว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่ง และเป็นเรื่องระหว่างเขากับอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ส่วนเรื่องของเรากับอัลลอฮฺ (ซ.บ.) เราได้ตักเตือนและเชิญชวนไปแล้ว

อย่างไรก็ดีให้เราเชิญชวนเขาด้วยใจที่อิคลาส (จริงใจ) ต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) เพราะการกระทำที่จริงใจย่อมเข้าถึงใจด้วยกันอย่างแน่นอน ขณะเดียวกัน หากการเชิญชวนของเรา เขาทำเป็นไม่สนใจใยดีอะไร และไม่รู้สึกอยากจะละหมาด ขอแนะนำให้ทำตามในข้อที่สองต่อไปนี้ อินชาอัลลอฮฺ

2. ขอดุอาอฺให้พระองค์ทรงประทานฮีดายะฮฺ (ชี้ทางนำ) ให้แก่เขา

หากการเชิญชวนของเราเพื่อนไม่ทำตาม และบางทีเราเองก็รู้สึกเกรงใจเพื่อนไม่ว่าเราจะชวนยังไงเพื่อนก็ไม่ทำตาม มิหนำซ้ำยังกล่าวว่าเป็นการชักชวนที่น่ารำคาญอีกต่างหาก แน่นอนว่าสร้างความลำบากใจให้กับเราไม่ใช่น้อยในการที่จะคบเพื่อนที่ไม่ละหมาด

ดังนั้นให้เราทำการขอดุอาอฺแทนการตักเตือนเหล่านั้น เพราะการที่คนๆหนึ่งจะดีได้ก็เป็นเพราะอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงประทานฮีดายะฮฺ (ชี้ทางนำ) ให้ ซึ่งการขอดุอาอฺจากอัลลอฮฺ (ซ.บ.) เพื่อให้พระองค์ทรงประทานฮีดายะฮฺ (ชี้ทางนำ)ให้กับเพื่อนเราได้ละหมาดนั้นถือว่าเป็นดีที่สุดแล้ว ฉะนั้นอย่าลืมเพื่อนในดุอาอฺ

3. มอบหมาย

เมื่อเราได้เชิญชวนหรือตักเตือนเพื่อนไปแล้ว และพร้อมขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ก็แล้ว หลังจากนี้ขอให้เรามอบหมายแด่พระองค์ เนื่องจากเราได้ทำหน้าที่ของเราต่อพี่น้องของเราด้วยกันแล้ว ด้วยความอนุมัติจากพระองค์หวังว่าสักวันหนึ่งเพื่อนจะละหมาดในที่สุด อินชาอัลลอฮฺ

อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญที่ต้องไม่ทำคือ นินทาเพื่อนว่าเขาเป็นคนไม่ดีให้เพื่อนคนอื่นๆรับรู้ แนะนำให้เราเงียบจะดีกว่าไหม เพราะเพื่อนที่ไม่ละหมาดวันนี้เป็นเพราะอีหม่าน(ความศรัทธา)อ่อนแอ แต่ใช่ว่าพรุ่งนี้เขาจะไม่ละหมาด บางทีคนที่ไม่ละหมาดวันนี้เขาจะมีอีหม่าน (ความศรัทธา) ที่เข้มแข็งและดีกว่าคนที่ละหมาดในวันนี้ก็เป็นได้ ทุกอย่างอย่าเพิ่งด่วนสรุปและฮูก่ม(ตัดสิน)ใครทั้งนั้น เพราะสวรรค์และนรกเป็นของพระองค์เพียงผู้เดียว

วัลลอฮูอะอฺลัม

เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com

ขอขอบคุณภาพประกอบโดย www.ismakualaterengganu.com