ฮุก่มการสวมถุงเท้าของมุสลิมะฮ์

ADMIN

มุสลิมะฮ์ไม่ใส่ถุงเท้าบาปไหม นั้น จริงๆ แล้ว การไม่ใส่ถุงเท้านั้นไม่ได้ทำให้มุสลิมะฮ์คนนั้นบาปแต่อย่างใด แต่ที่บาปคือการไม่ปกปิดเท้า ฉะนั้น หากมีสิ่งใดก็ได้ที่สามารถใช้ปกปิดเท้าได้อย่างมิดชิด ก็สามารถใช้สิ่งนั้นได้

เอาเราะฮฺ (อวัยวะพึงสงวนที่จำต้องปกปิด) สำหรับสตรีมุสลิมะฮฺที่เป็นเสรีชน คือ เรือนร่างทั้งหมดของนางยกเว้นใบหน้าและฝ่ามือทั้งสองจนถึงข้อมือทั้งสองตามมัซฮับอัชชาฟิอีย์ แต่นักวิชาการชาวเมืองคุรอซานเล่าเอาไว้ ประเด็นหนึ่งว่า ฝ่าเท้าทั้งสองของนางไม่ใช่เอาเราะฮฺและท่านอบูฮะนีฟะฮฺ, อัซเซารีย์และอัลมุซ่านีย์ กล่าวว่า : เท้าทั้ง 2 ของนางไม่ใช่เอาเราะฮฺ

ดังนั้น ถ้าถือตามทัศนะที่รู้กันในมัซฮับอัชชาฟิอีย์และตามคำกล่าวของอิหม่ามมาลิก(ร.ฮ.) ตลอดจนเป็นริวายะฮฺหนึ่งจากอิหม่ามอะฮฺหมัด (ร.ฮ.) ก็ถือว่า สตรีมุสลิมะฮฺที่เป็นเสรีชนต้องปกปิดเท้าทั้งสองของนางด้วย เพราะถือเป็นเอาเราะฮฺ

ซึ่งการปกปิดนี้ทำได้ 2 วิธีคือ

1) สวมถุงเท้าที่หนาไม่เห็นสีผิว

2) สวมชุดคลุมกรอมเท้าโดยไม่เปิดเผยเท้าในขณะทำการสุหญูดหรือในเวลาเดินนอกละหมาด

ทั้งนี้มีรายงานจากท่านหญิงอุมมุสะละมะฮฺว่า นางได้ถามท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ว่า : ผู้หญิงจะละหมาดโดยสวมเสื้อ, ผ้าคลุมศีรษะที่ไม่มีผ้าท่อนล่างคลุมได้หรือไม่?

ท่านนบีกล่าวว่า : เมื่อเสื้อนั้นกว้าง (หรือยาว) คลุมปิดหลังเท้าทั้งสองของนาง! (ก็ถือว่าได้) อบูดาวูดรายงานด้วยสายรายงานที่ดี และในรายงานของอิบนุอุมัร ระบุว่าท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ให้สตรีปล่อยชายผ้าคลุมร่างของนางได้ราวหนึ่งคืบศอกเพื่อคลุมเท้าทั้งสองของนาง อัตติรมิซีย์ระบุว่าเป็นหะดีษซ่อฮีฮฺ ฉะนั้นถ้าหากไม่สวมถุงเท้าแต่ใส่ชุดยาวคลุมถึงเท้าทั้งสองก็ถือว่านางได้ปกปิดเอาเราะฮฺอย่างสมบูรณ์แล้ว

alisuasaming.org