9 หะดิษ ที่เกี่ยวกับการขอดุอาอฺในช่วงเวลาที่ดีที่สุด

ADMIN

ชีวิตของชาวมุสลิมเต็มไปด้วยดุอาอฺ อัลลอฮฺกล่าวในอัลกุรอานว่า “และเมื่อบรรดาบ่าวของข้าได้ถามเจ้าเกี่ยวกับข้า (เจ้าจงตอบเถิดว่า) แน่แท้ข้าก็ใกล้พวกนั้นอยู่แล้ว ข้าจะรับซึ่งคำขอของผู้ขอเมื่อเขาวอนขอต่อข้า ฉะนั้น พวกนั้นจงวิงวอนต่อข้าและจงศรัทธามั่นต่อข้าเถิด เพื่อพวกนั้นจักได้มีปฏิภาณ”

ท่านนบีมูฮัมหมัด(ซ.ล.) ได้กล่าวว่า “การขอพรนั้น เป็นสมองของอิบาดะฮฺ (กิจภักดี)” (บันทึกโดยติรมิซี)

มีบางครั้งการอ้อนวอนมีแนวโน้มที่จะได้รับการยอมรับจากอัลลอฮฺ ดังนั้นจึงได้รวบรวม 9 หะดิษ ที่กล่าวถึงการขอดุอาอฺช่วงเวลาที่ดีที่สุด

1.ช่วงเวลาสุดท้ายของกลางคืน

            พระผู้อภิบาลของเราจะเสด็จลงมาสู่ชั้นฟ้าดุนยา ในช่วงเวลาหนึ่งส่วนสามสุดท้ายของกลางคืนและตรัสว่า “ใครที่วิงวอนข้า ฉันจะตอบรับเขา ใครที่ขอข้า ข้าจะให้เขา ใครที่ขออภัยจากข้า ข้าจะให้อภัยแก่เขา” (อัล – บุคอรี)

2.ในระหว่างอาซานกับอิกอมะฮฺ

            การขอดุอาอฺช่วงเวลาอะซานเรียกสู่การละหมาด 5 เวลาและอิกอมะฮฺ ท่านนบีมูฮัมหมัด(ซ.ล.) กล่าวว่า “ดุอาอฺจะไม่ถูกปฏิเสธระหว่างอาซานและอิกอมะฮฺ”(อัลติรมีซีย์)

 

muslim-prayer1-copy

 

3.ขณะสุญูด

            “อิริยาบถที่ผู้หนึ่ง จากพวกเจ้าใกล้ชิดกับพระเจ้าของเขามากที่สุด คืออิริยาบถที่กำลังสุญูด ดังนั้นพึงวอนขอดุอาอฺในช่วงนั้นมากๆ”(มุสลิม)

4.ขณะฝนตก

            “สองช่วงด้วยกันที่ (การขอดุอาอฺ) จะไม่ถูกปฏิเสธ การขอดุอาอฺหลังอะซาน และการขอดุอาอฺในขณะ ที่ฝนกำลังตก” (ฮากิมและบัยฮากี)

5.ขณะเดินทาง

            “สามดุอาอฺที่จะไม่ถูกผลักไส 1.ดุอาอฺของผู้ถูกกดขี่ 2.ดุอาอฺของนักเดินทาง 3.ดุอาอฺของบิดาที่ขอให้กับลูก”

6.หลังละหมาด 5 เวลา

            “ชายคนหนึ่งกล่าวถามท่านรอซูลุลลอฮฺว่า โอ้ท่านรอซูลุลลอฮฺ ดุอาอฺใดที่อัลลอฮฺรับฟังยิ่งกว่า(ดุอาอฺใดที่พระองค์อัลลอฮฺทรงรับมากกว่า) ท่านรอซูลุลลอฮฺกล่าวตอบว่า ดุอาอฺในช่วงสุดท้ายของกลางคืนและในช่วงหลังละหมาดฟัรดู”(เล่าโดยอบู อุมามะฮฺ บันทึกโดย ตีรมีซีย์)

 

image-copy

 

7.ช่วงเวลาหนึ่งในวันศุกร์

            “แท้จริงในวันศุกร์จะมีอยู่ช่วงเวลาหนึ่ง ไม่มีบ่าวมุสลิมคนใด ที่เขาได้ยืนขึ้นวิงวอนขอต่ออัลลอฮฺในสิ่งที่เป็นความดีงาม นอกจากอัลลอฮฺจะทรงตอบรับคำวิงวอนของเขาอย่างแน่นอน” (อัลบุคอรีย์)

8.ผู้ถือศีลอด

            “แท้จริง สำหรับผู้ถือศีลอดนั้น ขณะที่เขาละศีลอดนั้น ดุอาอฺ ของเขาจะไม่ถูกตีกลับ…” (อิบนุ มาญะฮฺ)

9.คนที่ถูกอธรรม

            “ท่านจงกลัวดุอาอฺของผู้ที่ถูกอธรรม เพราะแท้จริงไม่มีม่านกั้นระหว่างดุอาอฺของเขากับอัลลอฮฺ” (อัลบุคอรีย์และมุสลิม)