ดุอาอฺขออภัยโทษให้กับพ่อแม่และบรรดาผู้ศรัทธา

ADMIN

พ่อกับแม่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นที่พึ่งแรกและที่พึ่งสุดท้ายที่เรามักจะนึกถึงจริงไหม เคยคิดย้อนถามตัวเองว่าทำไม หลายครั้งที่เรามีปัญหา เรามักจะนึกถึงเพื่อนเราก่อนเสมอหรือคนรอบข้างที่ไม่ใช่พ่อกับแม่และคนในครอบครัวของเรา แต่ก็อาจจะเป็นแค่ในบางคนเท่านั้น บางคนเวลามีปัญหาจริงๆ คือตัวเองคนเดียวคงแก้ไม่ไหวแล้ว ซึ่งเขาก็เลือกที่จะปรึกษาพ่อกับแม่และคนในครอบครัวของเขาก่อนเสมอ และนั่นก็เป็นเรื่องที่ดีเพราะพ่อกับแม่ของเราเป็นได้ทุกอย่างสำหรับลูกของพวกเขาเสมอ

แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจยิ่งนัก หากเราได้ดูตามข่าวสารต่างๆ สื่อต่างๆ เดี๋ยวนี้ที่นำเสนอข่าวเกี่ยวพ่อหรือแม่ถูกทำร้ายด้วยน้ำมือของลูกตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นจะเป็นสาเหตุใดก็ตาม นั่นคือเรื่องที่ไม่สมควรทำยิ่งนักการอกตัญญูหรือการเนรคุณพ่อแม่นั้นถือว่าเป็นบาปใหญ่ที่ต้องได้รับการลงโทษอย่างแสนสาหัสในวันอาคิเราะฮฺ(วันปรโลก) ท่านรอซูลได้กล่าวไว้ โดยมีความว่า “ในจำนวนบาปใหญ่ทั้งหลายคือการเนรคุณต่อพ่อแม่” (รายงานโดยอัล-บุคอรีย์และมุสลิม) และหลายๆคนคงคุ้นกับคำว่า เพราะแท้จริงสวรรค์นั้นอยู่ใต้เท้าของท่านทั้งสองคน (คือการทำดีต่อพ่อแม่)นั้นเอง

หากการทำดีในแต่ละครั้งที่จะเกิดขึ้นมันยากหรือไม่สามารถเกิดขึ้นได้ อาจเป็นเพราะไม่มีเวลา เนื่องด้วยภาระหน้าที่การทำงาน ต้องแยกตัวออกจากบ้าน ทำงานนอกบ้านหรือแม้กระทั้งไปเรียนต่างประเทศซึ่งการทำดีโดยตรงกับท่านอาจจะเกิดขึ้นได้ยาก ทาง Berita muslim มีวิธีการดีๆ ให้กับท่านผู้อ่านได้ปฏิบัติกัน นั่นก็คือ การขอดุอาอฺให้กับท่านทั้งสองนั้นเอง อีกทั้งดุอาอฺนี้ยังสามารถส่งถึงบรรดาผู้ศรัทธาอีกด้วย และดุอาอฺมีดังนี้

رَبَّنَا اغْفِرْ لِي وَلِوَالِدَيَّ وَلِلْمُؤْمِنِينَ يَوْمَ يَقُومُ الْحِسَابُ

คำอ่าน : ร็อบบานัฆฟิรลี วาลิวา ลีดัยยา วาลิลมุมีนีน เยามายากูมุล ฮิซาบู

“โอ้พระเจ้าของเรา ขอพระองค์ทรงอภัยโทษให้แก่ข้าพระองค์ และแก่บิดามารดาของข้าพระองค์และแก่บรรดามุอมิน ในวันที่การสอบสวนจะมีขึ้น”(อิบรอฮีม: 41)

رَبَّنَا اغْفِرْ لَنَا وَلِإِخْوَانِنَا الَّذِينَ سَبَقُونَا بِالْإِيمَانِ وَلَا تَجْعَلْ فِي قُلُوبِنَا غِلًّا لِلَّذِينَ آمَنُوا رَبَّنَا إِنَّكَ رَءُوفٌ رَحِيمٌ

คำอ่าน : ร็อบบานัฆฟิรลานา วาลิอิควานีนัลลาซีนา ซาบากูนา บิลอีมานี วาลาตัจอัล ฟีกูลูบีนา ฆิลลัลลิลละซีนา  อามานู ร็อบบานา อินนากา รออูฟุรรอฮีม

“ข้าแต่พระเจ้าของเราทรงโปรดอภัยให้แก่เราและพี่น้องของเราผู้ซึ่งได้ศรัทธาก่อนหน้าเรา และขอพระองค์อย่าได้ให้มีการเคียดแค้นเกิดขึ้นในหัวใจของเราต่อบรรดาผู้ศรัทธา ข้าแต่พระเจ้าของเรา แท้จริงพระองค์ท่านเป็นผู้ทรงเอ็นดู ผู้ทรงเมตตาเสมอ” (อัลหัซร์: 10)

رَبِّ اغْفِرْ لِي وَلِوَالِدَيَّ وَلِمَنْ دَخَلَ بَيْتِيَ مُؤْمِنًا وَلِلْمُؤْمِنِينَ وَالْمُؤْمِنَاتِ وَلَا تَزِدِ الظَّالِمِينَ إِلَّا تَبَارًا

คำอ่าน : ร็อบบานัฆฟิรลี วาลิวา ลีดัยยา วาลีมัน ดาคอลา บัยตียามุมินนา วาลิลมุมีนีน วัลมุมีนาต วาลา ตาซีดิซซอลีมีน ตาบารอ

“ข้าแต่พวกเจ้าของข้าพระองค์ ขอทรงอภัยโทษให้แก่ข้าพระองค์ และพ่อแม่ของข้าพระองค์ และผู้ที่เข้ามาในบ้านของข้าพระองค์เป็นผู้ศรัทธา และบรรดาผู้ศรัทธาชาย และบรรดาผู้ศรัทธาหญิง และพระองค์ท่านอย่าได้เพิ่มอันใดแก่พวกอธรรมเหล่านั้น นอกจากความพินาศหายนะเท่านั้น” (นูห์: 28)

แต่สำหรับท่านผู้อ่านที่มีเวลาอยู่กับพ่อแม่ อยู่ด้วยกัน หากการทำดีต่อท่านทั้งสองคนนั้นไม่ยากจนเกินไป ทำเถอะครับ  การทำดีเพียงเล็กน้อย อย่างเช่น มีเวลาพูดคุยกับท่านบ้าง กินอาหารพร้อมกัน ทำกิจกรรมร่วมกัน หลายๆคนคงคิดว่าเป็นแค่เรื่องเล็กๆ ทำเมื่อไหร่ก็ได้ อย่าลืมว่า เราไม่สามารถล่วงรู้ได้ว่า อัลลอฮฺ(ซบ.) จะนำท่านจากเราไปตอนไหน และหนึ่งกิจกรรมที่เราทำกับท่านทั้งสองนั้น อาจจะเป็นความสุขที่ท่านรอคอยจากเรามานานแล้วก็ได้ และหากคิดในมุมกลับกัน กับคนที่ไม่สามารถอยู่ด้วยกันกับพ่อแม่หล่ะ เขาจะโหยหาความรู้สึกนี้ได้จากใหน?

ที่มา: https://muslim.or.id/26012-doa-doa-dari-al-quran-1.html

แปลโดย Awatih/Beritamuslim