ดุอาร์ให้ไม่เป็นคนเกียจคร้าน และไม่ขลาดกลัว

ADMIN

ในชีวิตประจำวันของเราตื่นขึ้นมา สิ่งแรกที่ทำนั้นก็คือการละหมาดซุบฮีในช่วงเช้าตรู่ อย่าให้การนอนของเราเป็นสิ่งที่ทำให้เราลืมพระองค์ หลังจากเสร็จสิ้นการละหมาดหยิบอัลกุรอานมาอ่านกันสักนิด คงไม่ถึงกับทำให้เสียเวลาในการทำงานช่วงเช้า การเริ่มต้นวันใหม่ด้วยสิ่งที่ดี ย่อมมีสิ่งดีเกิดขึ้นในรอบวันอย่างแน่นอน อย่าทำให้ความเกียจคร้านเข้ามาครอบงำตัวเรา เพราะความเกียจคร้านอาจแฝงมาด้วยสิ่งที่ไม่ดี อย่ารีรอในการทำสิ่งต่างๆ ด้วยสิ่งดีๆที่ทำได้ไม่ยาก ความเกียจคร้านมีอยู่ในตัวมนุษย์ทุกคนอยู่ที่ว่าเราจะชนะความเกียจคร้านนี้ได้หรือเปล่า เราจะกำจัดออกไปจากตัวเราได้ไหม ทาง Beita muslim มีดุอาอฺหนึ่งครับ นั้นก็คือดุอาอฺขอให้ไม่เป็นคนเกียจคร้านหรือไม่ให้เป็นคนขาดกลัว ดุอาอฺมีดังนี้

اللَّهُمَّ إِنِّي أَعُوذُ بِكَ مِنَ العَجْزِ وَالكَسَلِ، وَالجُبْنِ وَالبُخْلِ وَالهَرَمِ، وَأَعُوذُ بِكَ مِنْ عَذَابِ القَبْرِ، وَأَعُوذُ بِكَ مِنْ فِتْنَةِ المـَحْيَا وَالمـَمَاتِ

คำอ่าน: อัลลอฮุมม่าอินนี อาอูซู้บิ้ก้า มินั้ลอัญซี้ วั้ลก้าซัล ว่าญุบนี้วั้ลญุบลี่ วั้ลฮารอมี่ ว่าอาอูซูบิก้า มินอาซาบิ้ลก็อบรี่ ว่าอาอูซู้บิ้ก้า มินฟิตน่าติ้ลมะฮฺยา วัลม่ามาต

ความว่า โอ้อัลลอฮฺ แท้จริงฉัน ขอความคุ้มครองต่อพระองค์ให้พ้นจากความอ่อนแอ ความเกียจคร้าน ความขลาดกลัว ความตระหนี่ และการแก่หง่อม และฉันขอความคุ้มครองต่อพระองค์ให้พ้นจากการลงโทษในหลุมศพ และฉันขอความคุ้มครองให้พ้นจากความวุ่นวายของการมีชีวิตและการตาย

เรียบเรียงโดย awatih/beritamuslim