ฮุก่มการเล่นเกมส์

ADMIN

ฟัตวาที่เลขที่ 2898

คำถาม : อะไรคือหุก่มการเล่น หรืออนุญาตให้เด็กๆเล่นเกมส์อิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเป็นที่แพร่หลาย และมีหลากรูปแบบ เช่น เกมส์ซึ่งผลิตโดยบริษัทโซนี่ นินเทนโด และบริษัทอื่นๆ

ตอบ : อัลหัมดุลิลลาฮฺ.. ถ้าหากพิจารณาดูเกมส์เหล่านี้ พบว่าเป็นเกมส์ที่ต้องใช้ทักษะทางความคิด และความสามารถของแต่ละคน

ซึ่งเกมส์เหล่านี้มีหลากแนว หลายประเภท เช่น สงครามสมมุติที่ฝึกให้คิดหาทางออกในสถานการณ์ต่างๆ เอาตัวรอดจากภยันตราย สู้รบกับศัตรู ทำลายเป้าหมาย วางแผน ผจญภัย หนีสัตว์ร้าย แข่งเครื่องบิน รถยนต์ และยานพาหนะต่างๆ การหลีกหนีสิ่งกีดขวาง หรือตามล่าหาสมบัติ บางประเภทก็เป็นแนวส่งเสริมความรู้และการใช้สติปัญญา เกมส์ประเภทรื้อและประกอบ ต่อรูปภาพ ประเภทสร้างอาคารสิ่งก่อสร้าง ระบายสี แรเงา หรือทำให้สว่าง

หุก่มทางศาสนา :

อิสลามไม่ได้ห้ามการพักผ่อนหย่อนใจ หรือการหาความสุขความสนุกสนาน ด้วยวิธีการที่เป็นที่อนุมัติ เพราะโดยพื้นฐานแล้วเกมส์เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่กระทำได้ (มุบาหฺ) ตราบใดที่มันไม่ทำให้ละเลยสิ่งที่เป็นวาญิบทางศาสนา เช่น ละหมาด หรือการทำดีต่อพ่อแม่ และตราบใดที่มันไม่ได้ประกอบไปด้วยสิ่งที่หะรอม (ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว สิ่งที่หะรอมในเกมส์เหล่านี้ก็มีอยู่มากมายเหลือเกิน) ดังกรณีต่อไปนี้ :

– เกมส์ที่เป็นการทำสงครามระหว่างมนุษย์โลกซึ่งเป็นฝ่ายธรรมะ กับชาวสวรรค์ซึ่งเป็นฝ่ายอธรรม ซึ่งเกมส์ลักษณะเช่นนี้ส่งเสริมแนวคิดที่หมิ่นเหม่ และยังเป็นการกล่าวหาอัลลอฮฺตะอาลา หรือบรรดามลาิอิกะฮฺของพระองค์อีกด้วย

– เกมส์ที่ให้นำเสนอความศักดิ์สิทธิ์ของไม้กางเขน โดยให้การคว้าไม้กางเขนมานั้น ทำให้ร่างกายแข็งแกร่งมีพลังอำนาจเพิ่มขึ้น หรือทำให้วิญญาณคืนสู่ร่าง หรือเป็นการเพิ่มชีวิตให้ผู้เล่น หรือเกมส์ตกแต่งบัตรอวยพรวันเกิดตามความเชื่อของคริสต์

– เกมส์ที่ส่งเสริมเวทย์มนต์ไสยศาสตร์ และสร้างความโดดเด่นแก่หมอผีผู้ขมังเวทย์

– เกมส์ที่วางอยู่บนพื้นฐานของความเกลียดชังอิสลามและมุสลิม เช่น เกมส์ที่ผู้เล่นจะได้รับ 100 แต้ม เมื่อสามารถถล่มมักกะฮฺได้ และได้ 50 แต้ม หากสามารถถล่มแบกแดดได้ เป็นต้น

– เกมส์ซึ่งส่งเสริมให้นิยมชื่นชอบบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธา เช่นเกมส์ที่เมื่อผู้เล่นเลือกกองทัพของประเทศกาเฟร ก็จะได้กองทัพที่แข็งแกร่ง ในขณะที่หากเขาเลือกกองทัพของประเทศอาหรับ ก็จะได้กองทัพที่อ่อนแอ รวมไปถึงเกมส์ที่ปลูกฝังให้เด็กชื่นชอบคลั่งไคล้สโมสรกีฬาของกาเฟร

– เกมส์ที่แสดงถึงการเผยให้เห็นเอาเราะฮฺ หรือบางเกมส์นั้น รางวัลของผู้ชนะคือการมีภาพโป๊เปลือยปรากฎออกมา เช่นเดียวกับเกมส์ที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียทางศีลธรรม เช่น เกมส์ที่กำหนดให้ทำการช่วยเหลือคนรัก แฟน หรือเพื่อนสาวให้รอดพ้นจากเงื้อมมือคนชั่ว หรือปิศาจร้าย

– เกมส์ที่ส่งเสริมการพนันหรือเสี่ยงโชค

– เกมส์ที่มีเสียงดนตรีประกอบ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า ตามหลักการอิสลามนั้นดนตรีถือเป็นสิ่งที่หะรอม

– ทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย เช่น สายตา หรือเส้นประสาท หรือผลเสียที่เกิดจากเสียง ซึ่งผลการวิจัยล่าสุดระบุว่าเกมส์เหล่านี้ทำให้เกิดภาวะเสพติด และก่อให้เกิดผลเสียต่อระบบประสาท และทำให้เด็กมีอารมณ์ฉุนเฉียว และเกิดความก้าวร้าว

– ปลูกฝังให้นิยมความรุนแรงและการก่ออาชญากรรม ทำให้มองการฆ่าและการปลิดชีวิตคนเป็นเรื่องเล็ก ดังเช่นที่พบในเกมส์ “Doom” ซึ่งเป็นที่รู้จักโดยทั่วไป

– ทำให้เด็กออกห่างจากโลกแห่งความเป็นจริง เพราะปลูกฝังให้เด็กอยู่กับโลกแห่งจินตนาการ ความฝัน และสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เช่น การมีฟื้นขึ้นหลังจากที่ตายไปแล้ว พลังวิเศษที่ไม่มีอยู่จริง หรือการจินตนาการถึงมนุษย์ต่างดาว เป็นต้น

การที่เรายกตัวอย่างมามากมาย ให้เห็นถึงอันตรายของเกมส์เหล่านี้ต่อหลักอะกีดะฮฺ และความหมิ่นเหม่ต่อหลักการศาสนานั้น ก็เนื่องจากพ่อแม่ผู้ปกครองหลายต่อหลายคนไม่ตระหนักถึงสิ่งเหล่านี้ ทำให้พวกเขาสรรหามันมาสร้างความบันเทิงสนุกสนานแก่ลูกๆของพวกเขา

และพึงตระหนักว่า เกมส์เหล่านี้ ไม่อนุญาตให้เล่นด้วยการวางเงินรางวัลสำหรับผู้ชนะ (แม้ว่าจะเป็นเกมส์ที่อนุญาตให้เล่นได้) เพราะมันไม่ได้เป็นสิ่งที่เป็นการส่งเสริม หรือสร้างความพร้อมสู่การญิฮาดแต่อย่างใด วัลลอฮุอะอฺลัม

(จากหนังสือ อัลมุสาบะกอต วะอะหฺกามุฮา เขียนโดย เชค ดร.สะอฺด์ อัลชัษรีย์)

ที่มา : www.islamqa.com/ar/ref/2898