ความดี 35 ประการ ที่มุสลิมพึงกระทำ

ADMIN

แปลจากบทความ EASY GOOD DEEDS ~

ถอดความ :: بنت الاٍسلام

1. ระลึกถึงอัลลอฮฺในทุกๆ การกระทำของท่าน ขอดุอาอฺต่อพระองค์ก่อนจะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ไม่ว่าจะก่อนนอน ก่อนทานอาหาร ก่อนเริ่มต้นการเรียน ก่อนขับรถ เป็นต้น

2. อ่านอัลกุรอานภาษาอาหรับและศึกษาความหมายทุกวัน ใช้เวลาว่างในการฟังพระดำรัสของอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮู วะตะอาลา

3. ตั้งใจศึกษา ศาสนาอย่างจริงจัง พยายามทำให้การเรียนศาสนาในห้องเรียน การฮาละเกาะฮฺ หรือการพบปะพี่น้องนั้นเต็มไปด้วยความรู้ที่เกิดประโยชน์

4. ประเมินตัวเองทุกๆ วันก่อนเข้านอน ขอบคุณอัลลอฮฺสำหรับทุกๆ ความดีงามที่ท่านได้กระทำ และขออภัยโทษต่อพระองค์กับความผิดพลาดหรือบาปต่างๆ ที่ท่านได้กระทำไปในแต่ละวัน

5. หลีกเลี่ยงการมองดูภาพ หรือสิ่งใดก็ตามที่เป็นสิ่งหะรอม ไม่ว่าจะเป็นภาพจากโทรทัศน์ นิตยสาร หรือที่ใดก็ตาม

6. ศึกษาประวัติ ศาสตร์อิสลาม รวมไปถึงเรื่องราวของบรรดาอุลามะอฺและบรรดานักต่อสู้ที่เสียชีวิตในหนทางของ อัลลอฮฺที่หัวใจของพวกท่านนั้นเต็มไปด้วยอิสลาม และพยายามนำแบบอย่างของพวกท่านเหล่านั้นมาใช้ในการดำเนินชีวิต

7. ใช้ เวลาว่างไปกับการฟังอัลกุรอานของนักกอรีย์ที่ชอบ

8. ชักชวนกลุ่มเพื่อนที่ไม่ใช่มุสลิม เข้าร่วมงานศาสนา เช่นการไปฟังบรรยาย หรือเข้าร่วมกิจกรรมศาสนาต่างๆ

9. พบปะ พูดคุยกับเพื่อนมุสลิมคนอื่นๆ (เพื่อเป็นการเพิ่มพูนอีหม่านให้ตัวท่าน)

10. พูดคุยกับเพื่อนที่ไม่ใช่มุสลิมเกี่ยวกับอิสลาม ลองถามตัวเองดูว่า ท่านเคยใช้เวลาไปกับการอธิบายหลักการอิสลามเบื้องต้นให้พวกเขาทราบหรือยัง

11. เข้าร่วมกิจกรรม การปราศรัย หรือค่ายที่จัดโดยมุสลิม ปีละครั้ง

12. ละหมาดซุนนะฮฺ นะวาฟีล ให้มากเท่าที่ท่านจะทำได้ หาเวลาในการละหมาดอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น การละหมาดดุฮาอฺ ละหมาดกิยามุลลัย ละหมาดตะฮัดยุด

13. เป็นสมาชิกนิตยสารมุสลิม (ที่มีประโยชน์และน่าเชื่อถือ)

14. ซื้อสินค้าอิสลาม (สินค้าที่ผลิตโดยมุสลิม) แทนการซื้อสินค้าของแบรนด์ทอมมี่ ฮิล เควิน ไคลน์ ไนกี้ หรืออดิแด็ซ เป็นต้น

15. ศึกษาและติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับโลกมุสลิมในปัจจุบัน พยายามมีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือ โดยท่านอาจจะให้การสนับสนุนบริจาคเงิน สิ่งของให้กับองค์กรที่ให้ความช่วยเหลือพี่น้องมุสลิมที่ประสบปัญหาต่างๆ

16. ถือศีลอดทุกๆ วัน จันทร์และพฤหัสบดี

17. ลดสายตาลงต่ำ (มีความนอบน้อม)

18. อ่านอัลกรุอานหลังการละหมาดฟัรดู

19. เข้านอนแต่หัวค่ำ เพื่อที่ท่านจะได้ตื่นขึ้นมาละหมาดฟัรดูในช่วงต้นเวลาได้

20. พยายามให้ตัวของท่านนั้นมีน้ำละหมาดอยู่ตลอดเวลา

21. เมื่อมีการบรรยายศาสนา ให้ตั้งใจฟัง และนำคำสอนคำตักเตือนเหล่านั้นมาปฏิบัติอย่างจริงจัง โดยมีเจตนาที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทางที่ดีขึ้น

22. หาเวลากับตัวเองบ้าง เพื่อที่ท่านจะได้ใช้เวลานั้นในการใคร่ครวญถึงการดำเนินชีวิตของท่าน การงานต่างๆ ของท่านที่ผ่านมา และเพื่อทำการซิเกรฺ ระลึกถึงอัลลอฮฺ

23. ทำเศาะดาเกาะฮฺทุกวัน ให้เป็น “นิสัย” เหมือนการกิน การดึ่ม ในทุกๆ วันของท่าน และไม่สำคัญว่าการทำเศาะดาเกาะฮฺของท่านนั้นจะมากหรือน้อย

24. ใช้เวลาอยู่กับกลุ่มคนที่มีความรู้ เช่น ฮาฟิซ กอรีย์ หรือบรรดาอุลามะอฺ แน่นอนว่าท่านต้องได้เรียนรู้บางสิ่งบางอย่างจากคนเหล่านั้น

25. ศึกษาวิธีการดะวะฮฺให้กับคนที่ไม่ใช่มุสลิม การดะวะฮฺนั้นถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่ต้องใช้ความรู้และความชำนาญถึงจะทำ หน้าที่นี้ได้

26. ดูโทรทัศน์ให้น้อยลงเท่าที่จะทำได้

27. ไปมัสญิด (เพื่อทำการละหมาด พบปะพี่น้องมุสลิม)

28. อย่าพร่ำบ่นหรือวิจารณ์หากท่านไม่ชอบในสิ่ง ใดสิ่งหนึ่ง หากแต่ทำในส่วนของท่านให้ดีที่สุดเพื่อที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งนั้นๆ ไปในทางที่ดี

29. ยืนหยัดในสิ่งที่ดีงาม และสิ่งที่ถูกต้อง ละทิ้งสิ่งชั่วร้าย และปฏิเสธการฆีบะ (การนินทา)

30. หลีกเลี่ยงการกิน ดื่มที่มากจนเกินพอดี อย่ากินหรือดึ่มจนกว่าท่านจะรู้สึกหิวจริงๆ และพยายามอย่าทำให้กระเพาะของท่านนั้นเต็ม

31. หากท่านเป็นคนที่ชอบฟังเพลง ดนตรี ให้ท่านเปลี่ยนมาฟังนะซีด (ที่ไม่มีเครื่องดนตรีเป็นเสียงประกอบ) หรืออัลกุรอาน

32. ให้การสนับสนุนพี่น้องมุสลิมของท่าน โดยการซื้อวีซีดี ดีวีดี เทป โปสเตอร์ หนังสือที่เกี่ยวกับอิสลาม รวมไปถึงเสื้อผ้าของมุสลิม ท่านจำต้องทำให้ “อิสลาม” นั้นเป็นส่วนหนึ่งของทุกๆกฎเกณฑ์ในการ ดำเนินชีวิตของท่าน

33. หากท่านได้พบปะพี่น้องมุสลิมใหม่ ท่านก็ควรจะทำความรู้จักกับพวกเขาและทำให้พวกเขารู้สึกว่า พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งกับท่าน เป็นพี่น้องของท่าน

34. เลิกการตั้งแก๊ง การแบ่งพรรคแบ่งพวก หรือคบเพียงแค่เฉพาะกลุ่มคนของตน

35. ท่านควรมีหนังสือเกี่ยวกับอิสลาม หรืออัลกุรอานแปลไทยไว้ที่บ้านของท่านมากกว่า 1 เล่ม เพราะท่านไม่อาจรู้ได้ วันหนึ่งอาจจะมีใครสักคนที่สนใจอยากศึกษาเกี่ยวกับอิสลาม เพื่อที่ว่าท่านจะสามารถแบ่งปันหนังสือที่มีอยู่ให้เขาได้

anabintalislam