10 วิธีการดะอฺวะฮฺในบ้าน (สำหรับมุสลิมะฮ)

ADMIN

หากท่านปรารถนาที่จะเป็นดาอียะฮฺ (ผู้เรียกร้องผู้คนสู่อิสลาม) หรือทำหน้าที่เชิญชวนผู้คนสู่ “สัจธรรม” แต่ท่านมีความรู้สึกว่าท่านไม่มีเวลาเพียงพอ หากเช่นนั้น ขอให้ท่านได้ลองอ่านวิธีการดะอฺวะฮฺทั้ง 10 วิธีที่จะกล่าวต่อไปนี้ และท่านจงทำให้บ้านของท่านเป็นดัง “สถานที่แห่งการดะอฺวะฮฺ”

1. อบเค้กให้เพื่อนบ้าน (ทำขนม หรือทำอาหาร :: ผู้แปล)

วิธีนี้เป็นวิธีการที่ดีมากในการที่จะเข้าถึงเพื่อนบ้านของท่าน การกระทำที่ง่ายๆ เช่นการทำขนมให้กับเพื่อนบ้านนั้น สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงทัศนคติของเขาที่มีต่อศาสนาอิสลามและมุสลิมได้ การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนทีละนิดในแต่ละวันเช่นนั้นย่อมทำให้พวกเขาเริ่มตระหนัก ไตร่ตรองเกี่ยวกับสิ่งที่สื่อต่างๆ ได้นำเสนอเกี่ยวกับอิสลามมากขึ้น

ท่านศาสนทูต มุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า

“โอ้ บรรดาสตรีมุสลิมเอ๋ย จงอย่าคิดว่า “ของกำนัลเล็กๆ น้อย” นั้นไร้ค่าเกินกว่าที่จะมอบให้กับเพื่อนบ้านของเธอ แม้ว่ามันจะเป็นเพียงแค่เท้าแกะก็ตาม” (เห็นพ้องต้องกัน บุคอรียฺ และมุสลิม)

2. เริ่มเขียนบล็อค (หรือการเขียนบทความ หรือนำเสนอถ้อยคำจากอัลกุรอาน หะดีษ หรือบทความต่างๆ ออนไลน์ :: ผู้แปล)

แม้ว่าจะเป็นเพียงแค่การเขียน “อายะฮฺอัลกุรอานที่ท่านชื่นชอบ” “การทำเวปไซท์ ก็ถือเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่ดีอย่างหนึ่ง” เพราะทุกๆ ครั้งที่ใครสักคนเข้าไปค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ “อิสลาม” ทาง Google (หรือ Search Engine ต่างๆ) พวกเขาก็จะพบกับลิงค์ของเวปไซท์มากมายที่นำเสนอเกี่ยวกับอิสลามอย่างผิดๆ และบิดเบือน ดังนั้น “การสร้างเวปไซท์ของท่านขึ้นมา ย่อมหมายความว่า ผู้คนก็จะได้รับข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับอิสลาม จากเวปของท่านมากขึ้น”

ท่านศาสนทูต มุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า

“จงถ่ายทอด (ถ้อยคำ สาร) จากฉัน แม้ว่ามันจะเป็นเพียงหนึ่งอายะฮฺในอัลกุรอานก็ตาม” (ฟัตฮุลบารียฺ (คำอธิบายของเศาะเหียฮฺอัลบุคอรียฺ) 6/496)

3. โทรศัพท์หรือเขียนจดหมาย อีเมลหาเพื่อน พี่น้อง

การให้การสนับสนุนพี่น้องมุสลิมะฮฺแห่งอิสลามของท่านถือเป็นการดะอฺวะฮฺอย่างหนึ่ง ด้วยเพราะว่าขณะที่ท่านพูดคุยกับพี่น้องของท่านนั้น ท่านสามารถที่จะช่วยเหลือเธอในเรื่องของการฟื้นฟูอีหม่าน (ความศรัทธา) อีกทั้งการแบ่งเวลาบางส่วนให้กับพี่น้องของท่านเพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับสิ่งที่เธอกำลังกังวลหรือไม่สบายใจอยู่ หรือการตักเตือนเธอให้เธอมีความซอบัรฺ (ความอดทน) ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานั้นอยู่ภายใต้ “การสั่งใช้ให้กระทำความดี”

ท่านจงระลึกถึงสิ่งที่อัลลอฮฺตรัสไว้ในอัลกุรอานว่า “ขอสาบานด้วยเวลา แท้จริงนั้น มนุษย์อยู่ในการขาดทุน เว้นแต่ผู้ที่มีความศรัทธา และปฏิบัติสิ่งที่ดีงาม และให้การตักเตือนซึ่งกันและกันด้วยสัจธรรม และการตักเตือนกันให้มีความซอบัรฺ (การมีความอดทน)” (อัลกุรอาน ซูเราะฮฺ อัล อัศรี 103: 1-3)

4. บริจาคเงิน (เช็ค) ให้กับองค์กรดะอฺวะฮฺ (กลุ่มมุสลิมะฮฺต่างๆ หรือสถานีโทรทัศน์สำหรับการเผยแพร่ศาสนาอิสลาม)

มีองค์กรมุสลิมมากมายที่ทำการพิมพ์หนังสือ แผ่นพับ หรือคำแปลของคัมภีร์อัลกุรอาน และการจัดนิทรรศการ งานมหกรรมต่างๆ ที่มีเป้าหมายเพื่อการเผยแพร่ถ้อยคำแห่งอิสลามสู่ผู้คน ดังนั้น การทำการบริจาคให้กับองค์กรต่างๆ เหล่านั้น ท่านจะไม่เป็นเพียงแค่ “ส่วนหนึ่ง” ที่ได้ทำหน้าที่ในการดะอฺวะฮฺ หากแต่ท่านยังจะได้รับรางวัลการตอบแทนจากการทำเศาะดาเกาะอฺ ญารีญะฮฺ (การบริจาคอย่างต่อเนื่อง) อีกด้วย ด้วยเพราะการบริจาคของท่านอาจจะเป็นเหตุผลของการเกิดความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี หรือมีผลดีต่อเยาวชนในอนาคต หรือมันอาจจะเป็นเหตุให้ใครสักคนน้อมรับต่อศาสนาอิสลาม และปฏิบัติตามหลักการศาสนา

“ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ หากพระองค์ทรงประสงค์ที่จะให้ทางนำแก่ใครสักคนหนึ่งโดยผ่านท่านนั้น มันก็จะเป็นการดีสำหรับท่านมากกว่า (การมี) ฝูงอูฐแดงเสียอีก” (ฟัตฮุลบารียฺ (คำอธิบายของเศาะเหียฮฺอัลบุคอรียฺ) 7/476)

5. โทรเข้าไปพูดคุยในรายการของสถานีวิทยุ

สังคมที่เราอยู่ในปัจจุบันนี้นั้น มีปัญหาทางสังคมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ความยากจนอันเกิดจากหนี้สิน การกำพร้าพ่อ อาชญากรรมเยาวชน การทำแท้ง และความเสื่อมทรามทางเพศในทุกๆ ด้าน ดังนั้นการนำเสนอวิธีการแก้ปัญหาในรูปแบบของอิสลามต่อปัญหาสังคมเหล่านั้น ท่านย่อมสามารถที่จะสร้างความประทับใจให้กับคนนับล้านได้ไม่รู้ลื

“ศาสนาอิสลาม” มักถูกกล่าวถึงอยู่เสมอทางรายการวิทยุบางสถานี ดังนั้นท่านควรที่จะโทรเข้าไปในรายการเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับหลักการของศาสนาเมื่อมีใครสักคนให้ข้อมูลเกี่ยวกับศาสนาที่ผิดหรือบิดเบือนหลักการศาสนาของเรา และท่านควรเป็นดั่งเช่น “ผู้ที่คอยให้การปกป้องศาสนานี้”

ท่านศาสนทูต มุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า “ผู้ใดก็ตามในหมู่พวกท่านเห็นการกระทำที่ชั่วร้าย เขาจงเปลี่ยนแปลง (ความชั่วร้ายนั้น) ด้วยมือของเขา และหากเขาไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ เขาจงเปลี่ยนแปลงมันด้วยลิ้นของเขา และหากเขาไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ เขาจงเปลี่ยนแปลงมันด้วยหัวใจของเขา และนั่นเป็นความศรัทธาที่อ่อนที่สุด” (เศาะเหียฮฺมุสลิม 2/22 กิตาบุล อีหม่าน)

6. ชวนใครสักคนเข้ามาพูดคุย และดื่มชา (เครื่องดื่ม)

ไม่ว่าเขาผู้นั้นจะเป็นสตรีที่นับถือพระยะโฮวา (สตรียิว หรือสตรีชาวพุทธ หรือสตรีคริสเตียน) ที่มาเคาะประตูหน้าบ้านท่าน หรือใครสักคนที่ท่านเพิ่งรู้จักกับเขา (ที่เป็นสตรี เพศเดียวกับท่าน) ท่านสามารถที่จะชวนเขาพูดคุยแบบสบายๆ ให้เขาได้รู้จักกับอิสลามบ้าง ท่านอาจจะบอกเขาให้ทราบว่า มุสลิมเรานั้นต่างก็มีความศรัทธาต่อศาสนทูตอีซา (อะลัยฮิสลาม) เช่นเดียวกันและนั่นก็ถือว่าท่านได้ถ่ายทอดสารสำคัญของอิสลามให้แก่เขาแล้ว

*หมายเหตุ หากพี่น้องจะกระทำตามข้อนี้ ขอให้ระมัดระวังนิดนึง เราต้องแน่ใจว่า ผู้ที่เราเชิญชวนเข้ามานั้น ไม่สามารถที่จะก่ออันตรายใดๆ ต่อเราได้ และไม่ควรที่จะอยู่เพียงลำพังกับคนที่เพิ่งรู้จักไม่ดีนัก (แม้ว่าเขาจะเป็นสตรีก็ตาม) :: ผู้แปล

7. เขียนบทความศาสนาให้กับนิตยสาร หรือเวปไซท์

แน่นอนว่า คงจะมีบางสิ่งบางอย่างที่ท่านรู้สึกซาบซึ้ง ประทับใจ หรือท่านเคยมีประสบการณ์ที่ดี ที่หลายคนน่าจะได้รับประโยชน์จากสิ่งเหล่านั้นที่ท่านเคยประสบ ดังนั้นท่านก็เพียงแค่หยิบปากกาและเขียนสิ่งที่อยู่ในใจของท่านลงในกระดาษ (หรือพิมพ์ลงคอมพิวเตอร์) และให้สิ่งที่ท่านเขียนนั้นมีความสอดคล้องกับสิ่งที่อยู่ในอัลกุรอานและสุนนะฮฺ จากนั้นก็ให้ผู้ที่มีความรู้ตรวจทานสิ่งที่ท่านเขียน ทั้งนี้ มันก็ถือเป็นโอกาสที่ดีอย่างหนึ่งสำหรับท่านในการสืบค้นข้อมูล และเพิ่มพูนความรู้ให้กับตัวท่านเอง อีกทั้งสิ่งที่ท่านเขียนอาจจะเป็นแหล่งข้อมูลอันมีค่าสำหรับพี่น้องมุสลิมะฮฺของท่านด้วยเช่นกัน

8. ตั้งวงพูดคุยเรื่องของศาสนา (ฮะลาเกาะฮฺ)

จัดตั้งกลุ่มเล็กๆ ระหว่างพี่น้องมุสลิมะฮฺเพื่อการพูดคุยเรื่องศาสนาสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง นำเสนอหัวข้อการสนทนาเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ใดหนึ่งกฎเกณฑ์หนึ่งของอิสลามที่ท่านสนใจ หรือการเรียนตัฟซีรฺ (การอธิบายอัลกุรอาน) ของซูเราะฮฺใดซูเราะฮฺหนึ่งร่วมกัน เชิญชวนพี่น้องมุสลิมะฮฺที่ไม่ค่อยได้เข้าร่วมวงพูดคุยเรื่องราวศาสนาให้มาร่วมด้วย

อัลลอฮฺจะทรงประทานซึ่งบาเราะกัต (การอำนวยพร) ในบ้านของท่าน อินชาอัลลอฮฺ ท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวในหะดีษกุดซียฺ ว่าอัลลอฮฺตรัสว่า “ข้าเป็นดังเช่นที่บ่าวปรารถนาให้ข้าเป็น ข้าอยู่กับเขาเมื่อเขากล่าวถึงข้า และหากเขากล่าวรำลึกถึงข้ากับตัวเขา ข้าก็จะกล่าวรำลึกถึงเขากับตัวข้า และหากเขากล่าวรำลึกถึงข้าในกลุ่มคน ข้าจะกล่าวถึงรำลึกถึงเขาในกลุ่มชนที่ดีกว่า”

9. เป็นผู้ให้การสนับสนุนสามีของท่านในการทำงานศาสนา

เมื่อเราให้การสนับสนุนการทำงานดะอฺวะฮฺของสามี เราย่อมได้รับรางวัลการตอบแทนเช่นเดียวกัน ท่านควรให้สามีของท่านได้ใช้เวลาไปเพื่อการทำงานศาสนาและช่วยเหลือเขาเท่าที่ท่านมีความสามารถ

10. อบรมสั่งสอนลูกๆ ของท่าน

จงให้การเลี้ยงดูลูกหลานของท่านโดยทำให้พวกเขานั้นมีความเข้าใจในศาสนาและมีความรักต่อสารแห่งอิสลาม ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นการดะอฺวะฮฺที่สำคัญอย่างยิ่ง

จงตระหนักว่าทุกๆ สิ่งที่ท่านทำนั้นเพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้แก่พวกเขาและทำให้พวกเขามีความเข้มแข็ง “บรรดาผู้ที่มีศีลธรรม” คือผู้ที่ประเมินค่าไม่ได้และย่อมได้รับรางวัลการตอบแทน ท่านศาสนทูต ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัมกล่าวว่า “แต่ละคนในหมู่พวกท่านนั้นคือ “คนเลี้ยงแกะ”และพวกท่านมีความรับผิดชอบต่อฝูงแกะของท่าน “ผู้ปกครอง” คือคนเลี้ยงแกะ ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบต่อประชาชนของเขา “บุรุษ” คือคนเลี้ยงแกะต่อครอบครัวของเขาและมีหน้าที่รับผิดชอบต่อสมาชิกในครอบครัวของเขา “สตรี” คือคนเลี้ยงแกะในบ้านของสามีเธอและมีหน้าที่รับผิดชอบต่อลูกๆ ของเธอ” (บุคอรียฺ และมุสลิม)

แหล่งที่มา 10 Ways to do Da’wah from the Comfort of your Home written www.idealmuslimah.com

เขียนโดยฟาติมะอฺ บะเราะกาตุ้ลลอฮฺ

ที่มา http://on.fb.me/IlodGK