5 หนทางในการออกห่าง จากสิ่งที่ฮะรอม

ADMIN

5 หนทางในการออกห่าง จากสิ่งที่ฮะรอม (ข้อห้าม)

1. คน: เลือกคบหาคนดี เราควรแน่ใจว่าพวกเขาเป็นคนที่ปฏิบัติตามหลักการศาสนา และเป็นคนดีมีคุณธรรมพร้อมด้วยความตั้งใจที่จะปรับปรุงตัวเองให้ดียิ่งขึ้นในเรื่องของศาสนา เป็นคนที่ปรารถนาจะได้รับทางนำที่ถูกต้อง และปรารถนาที่จะชี้ทางนำที่ถูกต้องแก่ผู้อื่น

2. สถานที่: ทำให้สิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัวคุณเต็มไปด้วยความดีงามและเป็นบรรยากาศแห่งอิสลาม หลีกเลี่ยงสถานที่ที่เป็นแหล่งของความชั่ว สถานที่ที่มีการพูดคุยเกี่ยวกับความชั่ว สถานที่ที่เกี่ยวข้องกับความชั่ว สถานที่ที่สามารถมองเห็นสิ่งที่หะรอมและสามารถเป็นเหตุที่นำไปสู่สิ่งที่หะรอม

3. การปกป้องคุ้มครอง: หากคุณคิดว่ามันมีความเป็นไปได้ว่าสถานที่ใดก็ตามที่คุณอยู่อาจเป็นเหตุที่นำไปสู่สิ่งที่หะรอม คุณก็ต้องปกป้องตัวคุณให้พ้นจากมัน จากคนที่อาจนำอันตรายมาสฺ่คุณ ขอความคุ้มครองจากอัลลอฮฺให้ทรงปกป้องคุณจากความชั่วร้ายของมนุษย์และญิน

4. หลีกเลี่ยงการผลัดวันประกันพรุ่ง: ทำให้ตารางเวลาของคุณเต็มไปด้วยการทำสิ่งที่ดีงามเป็นประโยชน์ ไม่ใช่ใช้มันไปกับการทำสิ่งที่ไร้สาระ ไม่เกิดประโยชน์ อย่าฆ่าเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์

5. การละหมาดและการใคร่ครวญ: เมื่อคุณละหมาด จงมีสติและทำให้จิตใจของคุณมุ่งเน้นไปที่การทำอิบาดะฮฺเพียงอย่างเดียว ใช้เวลากับมันและรับรู้ถึงความเป็นจริงของคุณ และคุณควรใคร่ครวญถึงสิ่งต่างๆ ที่คุณได้ทำในชีวิต ใคร่ครวญถึงซีเราะฮ (ชีวประวัติของท่านนบี) ใคร่ครวญถึงหลุมฝังศพ นรก สวรรค์ วันแห่งการตัดสิน และความโปรดปรานมากมายที่คุณได้รับ

เพียงเท่านี้คุณก้อจะพ้นจากสิ่งที่ฮารอม…อินชาอัลลอฮฺ

เครดิต: Al Assari Al Ameen