การกรอกเลือดตามแนวทางท่านศาสดามุฮัมมัด (ซ.ล.)

ADMIN

การกรอก เ ลื อ ด ตามแนวทางท่านศาสดามุฮัมมัด ซ.ล.

การกรอกเลือด ในหนังสือสุนันอิบนิมาญะห์จากหะดีษญะบาเราะห์ บินมุฆ้อลลิส แต่เป็นหะดีษที่อ่อนแอ จากท่านกะษีร อิบนิสลีม กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้ยินท่านอนัส บินมาลิก กล่าวว่า ท่านนบี ซล.ได้ทรงกล่าวว่า “ในคืนอิสรออ์ข้าพเจ้าไม่ได้ผ่านบรรดาเทวดานอกจากเขาจะกล่าวว่า โอ้มุฮําหมัด จงใช้ประชาชาติของท่านให้กรอกเลือดเถิด” (ระดับอ่อน อิบนิมาญะห์, 3479)

รายงานจากท่านติรมิซีย์ ในหนังสืออัลญามิอะห์ของเขาจากหะดีษของอิบนิอับบาสได้เล่าหะดีษนี้เช่นกัน แต่กล่าวว่า “ท่านต้องใช้การกรอก เ ลื อ ด นะ มุฮําหมัด” (ซอเฮียะห์บุคอรี, 5691)

และในหนังสือซอเฮียะห์ทั้งสองเป็นหะดีษจากตอวูซ จากอิบนิอับบาสว่า ท่านนบี ซล.ได้ทําการกรอกเลือด และให้เงินค่าจ้างแก่ผู้ที่มากรอก เ ลื อ ด ให้ท่าน (ซอเฮียะห์บุคอรี, 5691)

และในหนังสือซอเฮียะห์ทั้งสองอีกเช่นกัน จากท่านหุมีด อัตตอวีล จากอะนัสได้บอกว่า ท่านนบี ซล.ได้ให้อบูตอยยิบะห์กรอกเลือดให้ ท่านได้สั่่งให้จ่ายค่าเจาะ เ ลื อ ด นั้นเป็นอินทผลัมสองซออฺฺ (เครื่องตวง) และได้บอกกับนายจ้างของเขาว่าให้ลดภาษีให้กับอบูตอยยิบะห์ด้วย (เนื่่องจากเป็นทาสต้องเสียภาษีให้กับนาย) และพระองค์ได้กล่าวว่า “ท่านเป็นผู้ที่่กรอกเลือดได้ดีมากจริงๆ” (ซอเฮียะห์บุคอรี, 5696)

ในหนังสือญามิอุลติรมิซีย์จากท่านอิบาด อิบนิมันซูรได้กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้ยิน ท่านอักรอมะห์กล่าวว่า ทานอิบนิอับบาสมีทาสอยู่สามคน เป็นคนที่กรอก เ ลื อ ด สองคนมีอาชีพเป็นคนกรอก เ ลื อ ด เลี้ยงดูครอบครัวเขา และตัวเขาอีกคนหนึ่งกรอกเลือดให้กับเขาและครอบครัวเขา ท่านอักรอมะห์ได้กล่าวต่อว่า ท่านอิบนิอับบาสได้กล่าวว่า ท่านนบี ซล.ได้ทรงกล่าวไว้ว่า “สิ่งที่ดีของทาสคือ การกรอก เ ลื อ ด ของเขา ทําให้กระดูกสันหลังเบาและทําให้ตาสว่าง” และได้กล่าวต่อว่า ท่านนบี ซล.ได้ขึ้นสวรรค์ในคืนเมียะรอจญ์ และไม่ได้ผ่านบรรดามะลาอิกะห์ไปนอกจากพวกเขาจะกล่าวว่า“ท่านต้องทําการกรอก เ ลื อ ด ” และท่านอิบนอับบาสได้กล่าวต่อว่า “แท้จริงวันที่ดีสําหรับการกรอก เ ลื อ ด คือวันที่สิบเจ็ด สิบเก้า และยี่สิบเอ็ดของเดือน” และได้กล่าวอีกว่าสิ่งที่่ดีที่ท่านควรใช้รักษาโรคคือ ยาหยอดจมูก ยาอม การกรอก เ ลื อ ด และการเดินท่านนบี ซล.เคยถูกใส่ยาในปากและได้ถามว่าใครใส่ยาในปากให้ฉัน ทุกคนก็เงียบกริบ ท่านนบี ซล.จึงกล่าวว่า“ไม่มีใครนอกจาก ท่านอับบาส” (ระดับอ่อน ติรมิซีย์, 2054) หะดีษนี้เป็นหะดีษที่แปลก เล่าโดยท่านอิบนิมาญะห์

ผลดีของการกรอก เ ลื อ ด มันจะทําให้ร่างกายสดชื่นขึ้นมากกว่า การเอา เ ลื อ ด ออกโดยการตัดหรือเจาะเส้น เ ลื อ ด การเจาะเส้นเลือดจะดีกว่าเมื่อใช้สําหรับเอา เ ลื อ ด ออกจากร่างกายส่วนลึกๆ ส่วนการกรอกเลือดจะเอา เ ลื อ ด ที่ผิวหนังออกเท่านั้น ข้าพเจ้าเห็นว่า ความจริงเกี่ยวกับการกรอก เ ลื อ ด และการเจาะเส้น เ ลื อ ด นั้น แท้จริงทั้งสองอย่างมีความแตกต่างกันทั้งในด้านเวลา สถานที่ อายุและธาตุ ถ้าประเทศแถบร้อนในเวลาที่ร้อนๆ และมีธาตุร้อน ซึ่งเลือดของคนๆนั้นเกือบจะสุกแล้ว การกรอก เ ลื อ ด จะได้ประโยชน์กว่าการเจาะเอา เ ลื อ ด ออกเป็นอย่างมาก เพราะเลือดที่สุกแล้วจะขึ้นมาอยู่บนผิวหนัง และการกรอก เ ลื อ ด จะสามารถเอาเลือดนี้ออกมาได้ซึ่งการเจาะเส้น เ ลื อ ด จะทําไม่ได้ ดังนั้นการใช้การกรอก เ ลื อ ด จึงเป็นสิ่งที่เหมาะสมกว่าในเด็กหรือคนที่ทนการเจาะเลือดไม่ได้

แพทย์ได้กล่าวว่าในเมืองที่อากาศร้อน การกรอก เ ลื อ ด จะมีประโยชน์กว่าและควรใช้ในช่วงกลางเดือนหรือหลังจากนั้นเล็กน้อย โดยทั่วไป คือ ช่วงที่สามในสี่ส่วนของเดือน (สัปดาห์ที่สามของเดือน: ผู้แปล) เนื่่องจากในช่วงต้นเดือน เ ลื อ ด จะไม่ปั่นป่วน ช่วงปลายเดือนเลือดจะสงบนิ่งส่วนตอนกลางเดือนและหลังจากนั้น เ ลื อ ด จะปั่นป่วนมากที่สุด

เจ้าของหนังสืออัลกอนูนกล่าวว่า “การกรอก เ ลื อ ด ถูกห้ามใช้ในช่วงแรกๆ ของเดือน เพราะช่วงนั้นส่วนประกอบในร่างกายยังไม่ถูกกระตุ้น ยังเงียบสงบอยู่ และในช่วงปลายเดือนส่วนประกอบนั้นก็พร่องไปมาก จึงไม่เหมาะกับการกรอก เ ลื อ ด เช่นกัน แต่ในช่วงกลางเดือนเป็นชวงที่สารประกอบเหล่านั้นเริ่่มสุกและปั่นป่วนจนถึงที่สุด ซึ่งได้อิทธิพลจากแสงของดวงจันทร์ที่สว่างขึ้นนั่่นเอง” มีรายงานจากท่านบี ซล.ท่านได้กล่าวว่า “สิ่งที่ดีในการรักษาของพวกท่านก็คือ การกรอกเลือดและการเจาะเอา เ ลื อ ด ออก” (ระดับอ่อน ติรมิซีย์, 2054)

และในหะดีษที่ว่า “ยาที่ดีคือการกรอก เ ลื อ ด และการเจาะเอาเลือดออก” ซอเฮียะห์บุคอรี, 5696) คําพูดของท่านนบี ซล.ที่ว่า “สิ่งที่ดีที่ท่านควรใช้รักษาคือการกรอก เ ลื อ ด” นั้นมุ่งหมายไปถึงชาวหิญาซและเมืองที่ร้อนทั้งหลาย เนื่องจาก เ ลื อ ด ของพวกเขาละเอียดอ่อนและไหลเวียนอยู่ใกล้พื้นผิวหนังเพื่่อรับความร้อน รูขุมขนของผิวหนังของพวกเขาก็กว้างและความแข็งแกร่งของพวกเขาก็น้อยลงในช่วงหน้าร้อน การเจาะ เ ลื อ ด ด้วยเข็มจึงเป็นสิ่งอันตราย

แต่การกรอก เ ลื อ ด นั้นมีจุดมุ่งหมายแตกต่างกันออกไป เป็นการทําให้ของเสียหรือสารพิษออกจากร่างกายไป โดยเฉพาะส่วนของร่างกายที่ไม่สามารถใช้การเจาะ เ ลื อ ด ได้ และการเจาะ เ ลื อ ด นั้นในแต่ละที่ก็จะมีคุณประโยชน์แตกต่างกันไป เช่น การเจาะเส้น เ ลื อ ด ดําเบซิลิก ตรงข้อแขน มีประโยชน์ในการต่อต้านความร้อนของตับและม้ามและก้อนเนื้องอกที่เกิดจากอวัยวะทั้งสอง นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ในก้อนเนื้องอกที่ปอด เส้นเลือดแดงโป่ง โรคเจ็บหน้าอก หรือโรคที่เกี่ยวกับเลือดของเส้น เ ลื อ ด ดําที่ส่วนล่างระหว่างเข่ากับสะโพก ยิ่งกว่านั้นการเจาะบริเวณเส้น เ ลื อ ด ดํามีเดียนยังช่วยลดการบวมในส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าการบวมนั้นเกิดจาก เ ลื อ ด เป็นต้นเหตุ และเกิดจากสารพิษที่อยู่ใน เ ลื อ ด การเจาะ เ ลื อ ด ที่แขนจะช่วยบรรเทาโรคที่บริเวณศีรษะและลําคอ ซึ่งเกิดจากมี เ ลื อ ด มากเกิน หรือเกิดจากมีสารพิษในเลือด การเจาะเส้น เ ลื อ ด ที่่ต้นคอช่วยรักษาโรคเจ็บม้าม โรคหอบหืด โรคที่ในทรวงอกและโรคปวดขมับ การกรอกเลือดที่หลังส่วนบน ช่วยบรรเทาการเจ็บปวดที่ไหล่และคอหอย ยิ่่งกว่านั้น การกรอก เ ลื อ ด ที่เส้น เ ลื อ ด ดําที่คอทั้งสองเส้นช่วยบรรเทาโรคที่ศีรษะ หน้า ฟัน หู ตา จมูก และหลอดคอ ถ้าหากโรคเหล่านี้เกิดจาก เ ลื อ ด ที่มากเกิน เ ลื อ ด เสีย หรือทั้งสองอย่างรวมกัน

ท่านอนัสได้กล่าวว่า ท่านนบี ซล.ได้กรอก เ ลื อ ด ที่เส้นเลือดดําที่คอสองเส้นและที่หลังส่วนบน (ซอเฮียะห์อะห์หมัด, 119/3) และในหนังสือซอเฮียะห์ได้กล่าวว่า “ท่านนบี ซล.ได้กรอก เ ลื อ ด สามครั้ง ครั้งแรกที่หลังส่วนบน และสองครั้งที่เหลือที่เส้น เ ลื อ ด ต้นคอทั้งสอง” (อะห์มัด) และในหนังสือซอเฮียะห์รายงานว่าท่านนบี ซล.เคยได้กรอกเลือดในขณะทําเอียะห์รอมที่ศีรษะของท่านเนื่องจากปวดศีรษะ (ซอเฮียะห์บุคอรีย์, 5700) และในหนังสือสุนัน อิบนิมาญะห์จากอะลีว่า ญิบรีลได้มายังท่านนบี ซล.ให้ท่านกรอก เ ลื อ ดที่คอและหลังด้านบน (ระดับอ่อน อิบนิมาญะห์, 3482) และในหนังสือสุนันอบีดาวูด เป็นหะดีษจากญาบิรว่า ท่านนบี ซล.ได้กรอก เ ลื อ ด ที่สะโพกเนื่องจากรูสึกอ่อนเพลีย (ซอเฮียะห์อบูดาวูด, 3863)

ที่มา : ดาบแห่งอัลเลาะห์ อะคาเดมี่ ที่ 20:52