โรคหัวใจที่มาพร้อมกับยุค Facebook

ADMIN

โรคหัวใจที่มาพร้อมๆกับยุค Facebook

1. นึกว่าตัวเองสวย หล่อ รวย เก่ง เท่ห์ดินระเบิด ซึ่งศัพท์ทางศาสนาเรียกว่า عجب (Ujub) หรืออาการหลงตัวเอง ฉงนตัวเองว่าเอ๊ะ ฉันมาถึงจุดๆนี้ได้อย่างไร อาการของคนประเภทนี้มักโพสต์รูปหล่อๆสวยๆ แถมยังถามอีกว่า สวย/หล่อมั้ย ประมาณนี้

2. อยากให้ตนเองเป็นคนที่น่าสนใจ ศัพท์ศาสนาเรียกว่า رياء (Riak) หรือโอ้อวด มาจากคำว่า رأى หมายถึงมองเห็น คืออยากให้คนอื่นมองเห็นทุกอย่างที่เราทำ เป็นโรคแพ้ความลับ คือทำแบบเงียบๆไม่ค่อยเป็น อาการของคนประเภทนี้มักโพสต์ทุกเรื่องของความเคลื่อนไหวของตนเอง เพื่อให้ชาวโลกรับรู้ รับทราบ ถ้าเป็นไปได้อยากส่งข่าวคราวตัวเองไปยังดาวอังคารด้วยซ้ำ

3. ชอบการชื่นชม ให้ตนเป็นคนที่น่ายกย่อง ศัพท์ศาสนาเรียกว่า سمعة (Sum-ah) มาจากคำว่า سمع หมายถึงการได้ยิน คืออยากให้ชาวโลกได้ยินข่าวคราวของเราแต่เพียงผู้เดียว อาการของคนประเภทนี้คือโพสต์แล้ว ตั้งหน้าตั้งรอคนมากดไลค์และชื่นชม ชอบเล่าแต่เรื่องของตนเอง แม้กระทั่งการทำอิบาดะฮฺ ก็อยากโฆษณาให้ชาวบ้านรับทราบด้วย

โรคทั้ง 3 ชนิดนี้ไม่สามารถรักษาได้ที่โรงพยาบาลทั่วไป เครื่องมืออันทันสมัยทางการแพทย์ก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ และไม่มียารักษา นอกจากหัวใจที่ตักวาและสำรวม ลิ้นที่หมั่นซิกิร์และดุอาเท่านั้น

ในอิสลามถือว่าทั้ง 3 โรคนี้เป็นโรคที่น่ารังเกียจที่ต้องขจัดสิ้นด้วยความรู้และอะมัลที่ถูกต้องเท่านั้น

ขอย้ำว่า มันอยู่ที่ใจเท่านั้น บางทีไม่สามารถตัดสินกับภาพภายนอกเพราะความต่างระหว่างโรคเหล่านี้กับความรู้สึกทั่วไป

มันมีเพียงเส้นบางๆเท่านั้นที่ขวางอยู่ ด้วยเหตุนี้โรคเหล่านี้คือโรคหัวใจ และไม่มีใครสามารถตัดสินเรื่องหัวใจนอกจากผู้ทรงรอบรู้เท่านั้น
มนุษย์สามารถตัดสินสัญญาณภายนอก
แต่อัลลอฮฺเป็นผู้ตัดสินธาตุแท้ของหัวใจ

บางครั้งจะมาแนวแอบแฝง ซ่อนเงื่อน แนวเรียบร้อยดูดี แต่ในความเป็นจริงคือร้ายบริสุทธิ์ดีๆนี่เอง

ดังนั้นก่อนโพสต์ ลองถามใจอย่างจริงๆจังๆว่า

#เพื่อ

اللهم إني أعوذ بك من شر نفسي وشر الشيطان وشركه

Credit Mazlan Muhammad

#BlackMoon?

…………………………………..