วิธีการนั่งละหมาดบนเก้าอี้ ที่ถูกต้อง

ADMIN

คำถาม มีบางคนเดินมามัสยิดได้ แต่พอถึงเวลาละหมาดกลับนั่งละหมาดบนเก้าอี้ อยากทราบว่าการละหมาดของเขาจะใช้ได้ไหม ?

การสรรเสริญทั้งมวลเป็นกรรมสิทธิ์แห่งอัลลอฮ์ (ซ.บ.)

คำตอบ

การอนุโลมไม่ต้องยืนละหมาดตามหลักการอิสลาม

1-การยืนในละหมาดนั้นเป็นรุก่นหนึ่งของการละหมาด

ดังอัลลอฮ์ (ซ.บ.)  ตรัสความว่า

“พวกเจ้าจงรักษาบรรดาละหมาดไว้ และละหมาดที่อยู่กึ่งกลาง และจงยืนละหมาดเพื่ออัลลอฮ์โดยนอบน้อม” ซูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ 238

ولما روى البخاري أن النبي -صلى الله عليه وسلم- قال لعمران بن حصين:(صلِّ قائما، فإن لم تستطع فقاعدا، فإن لم تستطع فعلى جنب).

มีรายงานจาก อิมรอนอิบนุ ฮูซอยน กล่าวว่า ท่านนบี(ซ.ล.)  บอกว่า “จงยืนละหมาดถ้าไม่ไหวไห้นั่งละหมาด ถ้าไม่ไหวอีกไห้นอนตะแคง” (รายงานโดย บุคอรีย์)

การละหมาดฟัรดูนั้น ไม่อนุญาติ และใช้ไม่ได้ สำหรับผู้ที่สามารถยืนได้ แต่กลับนั่งละหมาด ไม่ว่าจะบนพื้นหรือเก้าอี้ก็ตาม นอกจากมีเหตุที่ทำไห้เขายืนไม่ได้ เพราะป่วยหรืออายุมาก หรือเขายืนได้ แต่ไม่สามารถลุกขึ้นจากการยืนได้ หรือยืนได้แต่การยืนของเขาทำให้อาการป่วยเพิ่มขึ้น หรือเขามีอาการป่วยตามข้อพับ ข้อต่อยืนไม่ไหว ดังกล่าวนั้นสามารถนั่งละหมาดและมีผลบุญเหมือนยืนละหมาด

2- การละหมาดซุนนะห์

หากผู้ที่ละหมาดซุนนะห์ นั่งละหมาดด้วยสาเหตุดังกล่าวข้างต้น ละหมาดของเขาก็ใช้ได้และได้ผลบุญสมบูรณ์ หรือเขาไม่ยืนละหมาดซุนนะห์โดยไม่มีสาเหตุ การละหมาดของเขาก็ใช้ได้แต่ได้ผลบุญครึ่งเดียวของการยืน

และจากหลักฐานข้างต้นทั้งหมดแสดงว่าการละหมาดฟัรดูนั้นใช้ไม่ได้ถ้าไม่ยืนละหมาดโดยไม่มีสาเหตุ แต่เฉพาะคนที่ละหมาดซุนนะห์เท่านั้น ที่อนุโลมไห้ไม่ต้องยืนละหมาดโดยไม่มีสาเหตุ แต่ได้ผลบุญครึ่งเดียว คนที่ยืนได้แต่ละหมาดซุนนะห์โดยการนั่งเขาได้ผลบุญครึ่งเดียว

3- ท่าทางของการนั่งละหมาด

ท่าทางที่หนึ่ง ที่ถูกต้องคือนั่งขัดสมาธิ หลังจากนั้นแยกขาออก และโค้งเพื่อรุกั๊วและเงยขึ้น และสุญุตไปที่พื้นสองครั้งปกติ ถ้านั่งขัดสมาธิไม่ได้ก็ให้นั่งแบบตะชะฮุด หรือตามแต่สามารถ คนที่สามารถลงสุญูดกับพื้นได้การละหมาดของเขาได้ใช้ แต่จะไม่ได้ถ้าเขาทำเพียงแค่โค้งๆ (ไม่ยอมลงสุญูดที่พื้น) ถึงแม้จะเป็นละหมาดซุนนะห์

และจากสภาพดังกล่าว (คือ คนที่สุญูดที่พื้นได้) การละหมาดใช้ไม่ได้ถ้าเขาละหมาดบนเก้าอี้ นอกจากจะแค่นั่งบนเก้าอี้แต่พอจะสุญูดไห้ลงสุญูดที่พื้น แค่โค้งๆอย่างเดียวใช้ไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นละหมาดฟัรดูหรือซุนนะห์ เพราะจุดที่จะต้องสุญูดของเขาคือพื้น ถ้าเขาไม่สามารถสุญูดบนพื้นได้ ก็ไห้ทำแค่โค้งๆได้ เหมือนกันไม่ว่าจะนั่งบนพื้นหรือเก้าอี้

ประเภทของการไม่สามารถยืนละหมาดได้ สุญูดไม่ไหว สุญูดไม่ได้ คือ มีการเจ็บป่วยที่ใบหน้า ห้ามเอาหน้าก้มต่ำไปที่พื้น ถ้าแบบนี้เขาต้องนั่งที่พื้นละหมาดก่อน ส่วนคนที่ป่วยที่ข้อพับ ข้อต่อนั่งบนพื้นไม่ได้ให้นั่งบนเก้าอี้ แต่ห้ามสุญูดบนเก้าอี้หรือแค่โค้งๆ ถ้าทำแบบนั้นการละหมาดของเขาใช้ไม่ได้เพราะเขายังสามรถสุญูดบนพื้นได้อยู่ แต่ไม่ยอมลงสุญูดที่พื้น

ท่าทางที่สอง เขาสามารถ ยืน และรุกั๊วได้ แต่ไม่สามารถลงสุญูดที่พิ้นได้ ถ้าแบบนี้ให้เขายืนเพื่อทำรุกั๊ว แต่พอสุญูดก็โค้งๆขณะที่นั่งบนเก้าอี้ แต่ระวังอย่าให้แถวคดต้องจัดวางเก้าอี้ให้ดีอย่าให้พอนั่งแล้วล้ำหน้าหรือพอยืนแล้วไม่ตรงแถว

ท่าทางที่สาม ถ้าเขายืนและสุญูดที่พื้นไม่ได้ แบบนี้ให้นั่งบนเก้าอี้ให้เสมอแถวและแค่โค้งขณะรุกั๊วและโค้งมากหน่อยในสุญูตและละหมาดไปตามปกติ

http://www.alomah-alwasat.com/contactUs.php

ตอบโดย سماحة الشيخ دكتور عبد الملك عبد الرحمن السعدي

แปลโดย شريف الريس