แค่แปรงฟันอัลลอฮฺก็รักแล้ว

ADMIN

แค่แปรงฟันอัลลอฮฺก็รักแล้ว

ثبت من حديث عائشة رضي الله عنها قالت : قال رسول الله صلى الله عليه وسلم : ” السواك مطهرة للفم ، مرضاة للرب ” علقه البخاري في صحيحه (2/274)

อัลบุคอรีได้บันทึกหะดีษที่รายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา ว่าท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า
“สิวาก (การแปรงฟัน) นั้นเป็นการทำให้ช่องปากสะอาด และเป็นที่พอพระทัยของพระผู้อภิบาล”

ป.ล.อุละมาอ์เห็นพ้องกันว่าใช้รากของต้นอะร็อกดีที่สุด แต่หากไม่มีก็ใช้เครื่องมืออื่นๆ ที่ใช้ทำความสะอาดช่องปากได้ถือว่าเข้าข่ายสิวากเช่นกัน

وفي حديث أبي هريرة رضي الله عنه أن النبي صلى الله عليه وسلم قال : ” لولا أن أشق على أمتي لأمرتهم بالسواك عند كل صلاة ” رواه البخاري (2/299) ومسلم (1/151) . وفي رواية للبخاري : ” عند كل وضوء ” .

และในหะดีษจากอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้รายงานว่าแท้จริงท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า
“หากฉันไม่เกรงว่ามันจะเกิดความลำบากแก่ประชาชาติของฉันแล้วไซร้ แน่นอนว่าฉันจะสั่งใช้พวกเขาให้แปรงฟันทุกเวลาละหมาด” (บันทึกโดยอัลยุคอรีและมุสลิม) ซึ่งในสำนวนของอัลบุคอรีใช้คำว่า “ทุกครั้งที่อาบน้ำละหมาด (วุฎูอ์)”

อิมามอันนะวะวี ได้กล่าวว่าเป็นที่เห็นพ้องกันว่าสิวากเป็นสิ่งที่ศาสนาส่งเสริม (มุสตะหับ) อย่างยิ่งยวด กระทั่งบางส่วนจากชาวสลัฟเช่น อิมามอิสหาก อิบนุ รอฮะวัยฮฺถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องกระทำ (วาญิบ)

ทั้งนี้ท่านนบีจะแปรงฟันในหลายวาระ ดังนี้

๑.ทุกเวลาละหมาดหรืออาบน้ำละหมาด (อัลบุคอรีและมุสลิม)

๒.เมื่อเข้าบ้านแล้วจะไปพูดคุยกับคนในครอบครัว (มุสลิม)

๓.เมื่อตื่นนอน (มุสลิม)

๔.เมื่อต้องการดับกลิ่นปาก (คำแนะนำอุละมาอ์)

๕.เมื่อเข้ามัสญิด (คำแนะนำอุละมาอ์)

๖.เมื่ออ่านอัลกุรอานหรือนั่งร่วมในวงแห่งการรำลึกถึงอัลลอฮฺหรือพูดคุยเรื่องศาสนา เนื่องจากมวลมลาอิกะฮฺจะลงมาห้อมล้อมพวกเขา (คำแนะนำอุละมาอ์)

อัลลอฮฺตรัสว่า

قُلْ إِن كُنتُمْ تُحِبُّونَ اللَّهَ فَاتَّبِعُونِي يُحْبِبْكُمُ اللَّهُ وَيَغْفِرْ لَكُمْ ذُنُوبَكُمْ ۗ وَاللَّهُ غَفُورٌ رَّحِيمٌ

ความว่า “มุฮัมมัดเอ๋ยจงบอกพวกเขาซิ! ว่าหากพวกเจ้ารักอัลลอฮฺจริงก็จงปฏิบัติตามฉันแล้วอัลลอฮฺจะรักพวกท่านอย่างแน่นอน และพระองค์จะอภัยโทษความผิดทั้งหลายแก่พวกท่านด้วย และอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงอภัยผู้ทรงเมตตายิ่ง” (อาละอิมรอน อายะฮฺที่ ๓๑)

มีใครยังคิดว่าการทำให้อัลลอฮฺรักและพอพระทัยนั้นยากอีกไหมครับ?

Cr.Mayah Dkm