สิ่งที่ทำให้มีริสกีเพิ่ม มีชีวิตที่บารอกัต

ADMIN

สิ่งที่ทำให้มีริสกีเพิ่ม มีชีวิตที่บารอกัต

บารอกัต คือ ความจำเริญ ซึ่งบารอกัตจะมีมากในกิจการงานอันเกี่ยวกับการเชื่อฟัง (ฏออะฮ์) พร้อมหัวใจที่เต็มเปี่ยมด้วยความยำเกรง และประพฤติปฏิบัติตามคำสั่งใช้ของอัลลอฮ์ ด้วยความบริสุทธิ์ใจอย่างเคร่งครัด หากพิจารณาไตร่ตรองสภาพความเป็นอยู่ของคนดี นักวิชาการผู้มีคุณธรรมเปี่ยมไปด้วยอัลอิหซานและมีจริยวัตรที่ดีงาม หรือนักการศาสนาที่เป็นแบบอย่างที่ดี ผู้ใฝ่หาความรู้และปฏิบัติศาสนะกิจอย่างสม่ำเสมอ

เราจะเห็นความจำเริญปรากฎเป็นร่องรอยในวิถีชีวิตของพวกเขานั้นได้เป็นอย่างดี ชีวิตที่มีความจำเริญสามารถยกตัวอย่างให้เห็นได้โดยง่าย เช่น บางคนเป็นผู้มีความรู้น้อยนิด ใช้ชีวิตอย่างปกติสุขตามอัตภาพอย่างเรียบง่าย หากแต่เขายินดีที่จะเสียสละความสุขและเวลาของตนเองและครอบครัว เพื่อช่วยเหลืองานสังคมตามโอกาสที่อำนวย เช่นนี้จึงสามารถเรียกได้ว่า ชีวิตที่มีบารอกัต อีกทางตรงข้าม บางคนเป็นผู้มีความรู้มากมาย แต่สังคมไม่ได้รับประโยชน์จากความรู้ของเขาเลย เช่นนี้สามารถเรียกได้ว่า ชีวิตไม่มีบารอกัต อัลลอฮ์ ทรงเมตตาให้มีความจำเริญอยู่ในชีวิตของมุสลิม เพื่อให้เหมาะแก่การดำรงชีวิตที่เรียบง่ายและมีความสุขสันติ บารอกัตสามารถอยู่ในหลากหลายสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สิน คู่ครอง ความรู้ การเผยแผ่และเชิญชวนอิสลาม ยานพาหนะ บ้านพักอาศัย สติปัญญา ร่างกาย ญาติมิตรเพื่อนฝูง อื่นๆ และการที่มุสลิมขอให้ชีวิตของเขามีความจำเริญจึงเกิดขึ้นอยู่เสมอ สิ่งที่ทำให้มีริสกีเพิ่ม และมีความบารอกัต มีดังนี้ :

1. เดินทางออกในหนทางของพระเจ้า ” وَمَن يُهَاجِرْ فِي سَبِيلِ اللّهِ يَجِدْ فِي الأَرْضِ مُرَاغَماً كَثِيراً وَسَعَةً”

2. เกรงกลัวพระเจ้า ” وَمَن يَتَّقِ اللَّهَ يَجْعَل لَّهُ مَخْرَجاً وَيَرْزُقْهُ مِنْ حَيْثُ لَا يَحْتَسِبُ

3. ขอบคุณพระเจ้าในสิ่งที่มี ” ولأن شكرتم لأزيدنكم ”

4. บริจากทาน ช่วยเหลือคนจน

” وَمَا أَنفَقْتُم مِّن شَيْءٍ فَهُوَ يُخْلِفُهُ وَهُوَ خَيْرُ الرَّازِقِينَ “

5. หมั่นขออภัยโทษต่อพระเจ้า

” من لزم الاستغفار جعل الله له من كل ضيق مخرجا ومن كل هم فرجا ورزقه من حيث لا يحتسب “

6.หมั่นตัสบิฮ์ ( อ่าน ซุบฮานัลลอฮ์)

” أن نوحا قال لابنه : آمرك بلا إله إلا الله . . . الحديث ثم قال : وسبحان الله وبحمده فإنها صلاة كل شيء وبها يرزق الخلق “

7. สร้างความสัมพันธ์

” من سره أن يبسط له في رزقه وينسأ له في أثره فليصل رحمه “

8. ไปทำฮัจย์ เเละอุมเราะห์

” تابعوا بين الحج والعمرة فانهما ينفيان الذنوب والفقر كما ينفي الكير خبث الحديد والذهب والفضة “

9. มีการตะวักกัลต่อพระเจ้าให้มากๆ

” لو أنكم توكلتم على الله حق توكله لرزقكم كما يرزق الطير تغدو خماصا وتروح بطانا “

10. ชอบช่วยเหลือเพื่อมนุษย์ที่อ่อนเเอกว่า

” ابغوني ضعفاءكم هل تنصرون وترزقون إلا بضعفاء كم

11. รำเรียนวิชาศาสนา

: يقول أنس كان أخوان علي عهد رسول الله فكان أحدهما يأتي النبي والآخر يحترف فشكى المحترف أخاه الي النبي فقال ” لعلك ترزق به “

12. หมั่นทำความดี เเละละเว้นความชั่ว

(إن الرجل ليحرم الرزق بالذنب يصيبه )ا

13. เเต่งงาน

( وَأَنكِحُوا الْأَيَامَى مِنكُمْ وَالصَّالِحِينَ مِنْ عِبَادِكُمْ وَإِمَائِكُمْ إِن يَكُونُوا فُقَرَاء يُغْنِهِمُ اللَّهُ مِن فَضْلِهِ وَاللَّهُ وَاسِعٌ عَلِيمٌ ).

14.ดุอาเป็นประจำ

(اللهم اكفني بحلالك عن حرامك واغنني بفضلك عمن سواك

15. หมั่นขยันทำงาน โดยที่ไม่เเบขอคนอื่น

عن أبي هريرة أن رسول الله – صلى الله عليه وسلم – قال : والذي نفسي بيده لأن يأخذ أحدكم حبله فيحطب على ظهره خير له من أن يأتي رجلا أعطاه الله من فضله فيسأله أعطاه أو منعه

หลักฐานทั้งหมดอ้างอิงจากอัลกุรอ่านเเละฮะดิษ ริสกี ไม่ใช่เฉพาะการมีทรัพย์มาก เเต่รวมไปถึง การมีสุขภาพดี การมีความสุข การไร้ความทุกข์ การมีความรู้ การมีความดี ฯลฯ คนทำเลว บางครั้งรวย เเต่ความรวยที่มี ไม่ใช่ริสกีที่บารอกัต เป็นริสกี อิสติดรอยีย์ หรือ ฟิตนะห์

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: Matty Ibnufatim Hamadi

islamhouse.muslimthaipost.com