อิสลามห้ามเผาสัตว์ด้วยไฟทั้งเป็น

ADMIN


การลงโทษด้วยไฟเป็นสิทธิของอัลลอฮฺต่อเพียงผู้เดียว

อิสลามห้ามเผาสัตว์ด้วยไฟทั้งเป็น ครั้งหนึ่งท่านศาสนทูตมุฮัมมัด (ซ.ล.) เคยเห็นเศาะหาบะฮฺ (สหาย) เผารังมดในครั้งหนึ่ง ท่านจึงพูดว่า:

“ใครเผารังมดเหล่านี้หรอ?”

มีเศาะหาบะฮฺตอบไปว่า

“พวกเราเผาเองครับ” ท่านจึงพูดว่า “แท้จริงแล้วไม่บังควรมีผู้ใดที่จะใช้ไฟในการลงโทษ ยกเว้นพระผู้เป็นเจ้า ผู้เป็นเจ้าของไฟ”

(หะดีษเศาะหฺฮิ อิมามบุคอรี หมายเลขที่ 2853) อาหารของมุสลิมมาตรฐานการบริโภคของมุสลิม ขึ้นอยู่กับนิยามที่ว่า “ทุกสิ่งกินได้หมด ยกเว้นสิ่งที่ศาสนาห้าม”

สิ่งที่ศาสนาอิสลามห้ามบริโภคมีดังนี้

1. สิ่งที่เป็นพิษ เช่นสุรา, ยาเสพติดอื่นๆ, ยาพิษ,

2. สิ่งที่ได้มาด้วยความทุจริต เช่นผลไม้ที่ขโมยมา, น้ำนมที่ซื้อมาด้วยเงินที่โกงมา, พิซซ่าที่ซื้อมาจากเงินดอกเบี้ย ข้อสังเหตุทั้งผลไม้, น้ำนมและพิซซ่าไม่ใช่สิ่งที่ศาสนาห้ามบริโภค แต่ก็สามารถกลายเป็นสิ่งต้องห้ามได้ ถ้าด้วยวิธีที่ต้องห้าม

3. สัตว์บางประเภท เช่นหมู, แมว,สัตว์ผู้ล่าเช่น เสือ, สิงโต

4. ซากสัตว์, สัตว์ที่ตายเอง หรือสัตว์ที่ไม่ได้เชือดตามวิธีที่ศาสนาบัญญัติ อิสลามเห็นว่าสัตว์ทุกตัวมีชีวิต ซึ่งมุสลิมเชื่อว่าอัลลอฮฺทรงเป็นเจ้าของชีวิตสัตว์เหล่านั้น การที่สามารถฆ่าสัตว์เหล่านั้นเพื่อบริโภค ก็มาจากการอนุญาตของพระองค์ ขณะเชือดสัตว์เพื่อนำมาบริโภคจึงต้องกล่าวพระนามของพระองค์ ประหนึ่งเป็นการขออนุญาต

การเชือดสัตว์มีรายละเอียดคร่าวๆ ดังนี้

4.1 เตรียมมีดให้คมที่สุดเพื่อใช้ในการเชือด ห้ามฆ่าสัตว์ด้วยวิธีอื่นเช่นทุบหัว, ช๊อตด้วยไฟ, เผาทั้งเป็น(เช่นเผากุ้งทั้งเป็น), ยิงด้วยปืน

4.2 ห้ามนำสัตว์ที่ศาสนาห้ามมาเชือด

4.3 ลับมีดให้คมที่สุด

4.4 ควรหันหน้าสัตว์ไปยังกิ๊บละฮฺ

4.5 ลงมือเชือดอย่างรวดเร็ว ตัดหลอดอาหาร, หลอดเลือดและหลอดลม ให้สัตว์ทรมานน้อยที่สุด

4.6 ควรปล่อยให้มันดิ้น จนตายสนิด ให้ของเสียที่อยู่ในร่างกายสัตว์ไหลออกมากับเลือด 5. อาหารที่ถูกต้องตามเงื่อนไขดังกล่าวเรียกว่า “อาหารฮาล้าล” แปลว่าอนุมัติ

ที่มา: ดาบแห่งอัลเลาะห์ แอนตี้ไซออนิสต์,

oknation.net