คำเหนียตและวิธีละหมาดฮายัต

ADMIN

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปราณี ผู้ทรงเมตตาเสมอ

เชื่อว่าทุกครอบครัวล้วนแล้วมีความปรารถนาในชีวิต อยากได้โน่น นี่ นั่น แต่ในความอยากได้นั้น ต้องมีหนทางที่ถูกต้อง เพื่อนำพาเราและครอบของเราไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ Berita muslim  จึงขอเล่าสู่กัน เพื่อเป็นวิธีการที่ง่ายแก่การบรรลุเป้าหมาย

สำหรับอิสลาม เมื่อต้องการให้ถึงเป้าหมายได้ง่ายกว่าเดิม จึงขอแนะนำให้ทำการดุอาอฺและสมทบด้วยการละหมาดฮาญัต เพราะการละหมาดเปรียบเสมือนตัวช่วยที่รู้ใจเรา ว่าเราต้องการอะไร เราสามารถบอกอัลลอฮฺทุกอย่างตามที่ต้องการ อย่างเช่น ต้องการให้งานออกมาดี ต้องการให้คู่ครองรักกันนานๆ ต้องการให้อ่านหนังสือเข้าใจง่าย ต้องการให้ธุรกิจดีขึ้น ต้องการมีบ้านเป็นของตัวเองเร็วๆ ต้องการห่างไกลสิ่งไม่ดี เป็นต้น

อย่างไรก็ตามขอให้เข้าใจว่ามนุษย์ทุกคนมีความต้องการหรือมีปัญหาในชีวิตที่แตกต่างกันออกไป หนึ่งในทางที่ดีของอิสลามคือการดุอาอฺพร้อมด้วยทำการละหมาด ซึ่งการาละหมาดที่จะแนะนำต่อไปนี้คือการละหมาดซุนัตฮาญัด อินชาอัลลอฮฺ

หนึ่งในวิธีการละหมาดฮาญัตสามารถทำได้ดังนี้

ในขณะที่ตักบีร ให้เหนียตว่า “ข้าพเจ้าละหมาดซูนัตฮาญัต สองรอกะอัต เพื่ออัลลอฮฺตะอาลา”

รอกะอัตแรก ให้อ่าน ซูเราะฮฺالْفَاتِحَةِ  (อัลฟาติหะฮฺ) และตามด้วย ซูเราะฮฺ (อัลกาฟิรูน)  قُلْ يَا أَيُّهَا الْكَافِرُونَ

รอกะอัตที่สอง ให้อ่าน ซูเราะฮฺالْفَاتِحَةِ  (อัลฟาติหะฮฺ) และตามด้วย ซูเราะฮฺ (อัลอิคลาส) قُلْ هُوَ اللَّهُ أَحَدٌ

ในซูญูดสุดท้ายให้เหนียตในใจ สิ่งที่เราต้องการอยากได้นั้นๆ….. (แต่ห้ามเด็ดขาดขอในสิ่งที่ไม่ดี ไม่ว่ากับตัวเองหรือกับผู้อื่น)

เสร็จจากการละหมาด ต่อด้วยดุอาอฺ อ่านตามนี้

ความจริงละหมาดฮาญัตทำได้ 2-12 รอกะอัต และถ้าจะให้ดีกว่าแนะนำทำติดต่อกันหรือให้ทำเป็นกิจวัตรประจําวัน

เวลาที่สามารถละหมาดฮาญัดได้ คือช่วงเวลาไหนก็ได้ตามแต่ความสะดวกของแต่ละบุคคลเว้นแต่ช่วงเวลาที่ห้ามละหมาด ส่วนเวลาที่แนะนำขอให้เป็นช่วงเวลาหลังเที่ยงคืนเพราะเป็นหนึ่งในช่วงเวลาทีดุอาอฺถูกตอบรับมากที่สุดเช่นกัน

แต่อย่าลืมว่า ละหมาดฮาญัตคือตัวช่วยเราให้เดินได้เร็วกว่า แต่คุณก็ไม่ควรหยุดอยู่กับที่ ต้องพยายามอย่างเต็มความสามารถ พร้อมสมทบด้วยละหมาดฮาญัตและดุอาอฺ อินชาอัลลอฮฺ ด้วยความอนุมัตของอัลลอฮฺจะได้สมใจปรารถนาค่ะ

>แท้จริงอัลลอฮฺจะไม่ทรงทิ้งคนที่ขยัน อย่าลืมทางลัดละกัน<

 

เรียบเรียงโดย Fateemoh ; Berita muslim

รูปประกอบโดย TinHijau, Pinterest, lh3.googleusercontent, powerfulduaforlove, img.bestofinsta