ข้อควรระวัง!! ในการใช้ก้านสำลี “แคะหู”อันตรายใกล้ตัวที่คุณคาดไม่ถึง!!

ADMIN

diy5214k

หลายๆคนทุกครั้งเวลารู้สึกมีอะไรระคายที่หู หรืออยากทำความสะอาดหู ด้วยความคุ้นชิน เรามักใช้คัตตั้นบัดส์ ปั่นที่หู เพราะเราคิดว่าเป็นวิธีการทำความสะอาดหูที่ง่ายที่สุด

แต่คุณรู้หรือไม่ว่า การใช้คัตตอนบัดเป็นประจำนั้น จะก่อให้เกิดอันตราย มากกว่าที่คุณคิด เพราะ ดร.เดนนิส ฟิทซ์เจอรัลด์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านความผิดปกติของหูและจมูกในวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ได้เตือนว่า

“ใช้ก้านสำลีแหย่หู เป็นอันตรายกว่าที่คิด เพราะอาจจะไปทำลายเหยื่อแก้วหูให้ฉีกขาด และอาจจะติดเชื้อได้”

เมื่อเว็บไซต์ อินดิเพนเดนท์ มีการรายงานว่า คัตตอนบัด วิธีการใช้ ที่แท้จริงคือ ใช้ทำความสะอาดสิ่งเล็กๆ งานฝีมือ แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว มักจะนำมาใช้แบบผิดวิธี ถึงแม้ว่าจะมีการเตือนว่าห้ามนำมาใส่หู แต่หลายคนก็มองข้าม และนำมันมาปั่นหูกัน

และการโฆษณาก็เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ที่ทำให้ผู้บริโภคเกิดการเข้าใจผิด ตัวอย่าง มีคัตตอนบัดยี่ห้อหนึ่ง เขียนไว้ว่า ใช้สำหรับดูแลช่องหูผู้ใหญ่ แต่มีคำเตือนว่าห้ามใส่ในช่องหู เป็นมาตังแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

เพราะ ดร.เดนนิส ฟิทซ์เจอรัลด์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านความผิดปกติของหูและจมูก ในวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า เป็นเรื่องจริงจังมาก เพราะมีผู้ป่วยเข้ามารักษาหูเป็นจำนวนมาก เนื่องจากจากการใช้คัตตอนบัดสอดเข้าไปในช่องหู เพราะภายในช่องหูของคนเต็มไปด้วยเส้นประสาท ที่ทำหน้าที่ส่งสัญญาณไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย บางคนชอบใช้คัตตอนบัดมาปั่นหูเพื่อให้เกิดความเพลิดเพลินและคิดว่าหายคัน

แต่เมื่อเราใช้คัตตอนบัดแหย่เข้าไปมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้มีอาการคันมากขึ้นเท่านั้น เพราะคิดว่าขี้หูเป็นสิ่งสกปรกซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิดมาก เพราะขี้หูทำหน้าที่เช่นเดียวกับน้ำตา ร่างกายสร้างขึ้นมาตามกลไกธรรมชาติเพื่อกรองและป้องกันสิ่งสกปรกเข้าไปภายในช่องหูได้

การใช้คัตตอนบัตแหย่เข้าไปในรูหูนั้น ไม่เกิดผลดีแล้ว ยิ่งทำให้ขี้หูเข้าไปในเยื่อแก้วมากขึ้น เมื่อก้านคัตตอนบัดเข้าไปมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้เยื่อแก้วหูฉีกขาดมากเท่านั้น และอาจทำลายกระดูกหูส่วนกลางเลยก็เป็นได้

ขอขอบคุณที่มาจาก: moo-hinn.com และ : เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์