พึ่งระวัง!! โทษของการเดินตัดหน้าคนที่กำลังละหมาด

ADMIN

พึ่งระวัง!! โทษของการเดินตัดหน้าคนที่กำลังละหมาด

ท่านมุสลิมได้รายงานว่า อบูญุฮัยม์ได้ถูกถามว่าสิ่งใดที่เขาได้รู้จากท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.) เกี่ยวกับผู้เดินผ่านหน้าผู้กำลังทำละหมาดอยู่ ท่านอบูญุฮัยม์ จึงตอบว่า

‏قَالَ رَسُولُ اللَّهِ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏لَوْ يَعْلَمُ الْمَارُّ بَيْنَ يَدَيْ الْمُصَلِّي مَاذَا عَلَيْهِ لَكَانَ أَنْ يَقِفَ أَرْبَعِينَ خَيْرًا لَهُ مِنْ أَنْ يَمُرَّ بَيْنَ يَدَيْهِ

“ท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.) ได้กล่าวว่า หากผู้เดินทางหน้าผู้ทำการละหมาดรู้ว่า อะไรคือ(โทษ) ที่จะเกิดขึ้นบนเขา แน่นอนการที่เขาหยุด 40 ปีนั้น ย่อมดียิ่งกว่าสำหรับจากการเดินทางหน้าผู้ทำการละหมาด” รายงานโดยมุสลิม (785)

ท่านอิมามอันนะวาวีย์กล่าวอธิบายว่า

‏مَعْنَاهُ لَوْ يَعْلَم مَا عَلَيْهِ مِنْ الْإِثْم لَاخْتَارَ الْوُقُوف أَرْبَعِينَ عَلَى اِرْتِكَاب ذَلِكَ الْإِثْم , وَمَعْنَى الْحَدِيث النَّهْي الْأَكِيد وَالْوَعِيد الشَّدِيد فِي ذَلِكَ

“ความหมายของฮะดิษคือ หากเขารู้ว่าบาปใดที่จะเกิดขึ้นแก่เขา แน่นอนว่าเขาจะเลือกหยุดเดินผ่าน 40 ปี ต่อการกระทำบาปดังกล่าว และความหมายฮะดิษก็คือมีการเน้นห้ามและสัญญาจะลงโทษอย่างรุนแรงในการเดินผ่านผู้ทำการละหมาดดังกล่าว”

หนังสือชัรห์ซอฮิห์มุสลิม ดังนั้น เวลาเราละหมาด ก็สุนัตให้มีสิ่งที่มากั้น (ซุตเราะฮ์) เช่นการทำการละหมาดโดยมีฝาหรือกำแพงอยู่ข้างหน้า หรือมีเสาอยู่ข้างหน้า หรือมีไม้เท้าปักอยู่ หรือปูซัดญาดะฮ์ หรือขีดเส้นข้างหน้าไว้หรือเอากระเป๋าใส่หนังสือวางไว้ หรือเอาตำราหนังสือวางไว้ (การวางนั้นคือให้วางข้างหน้าโดยวางให้อยู่ข้างขวาหรือข้างซ้าย อย่าวางตรงข้างหน้า)

ดังนั้น หากเรามีซุตเราะฮ์แล้ว ก็ถือว่าฮะรอมเดินผ่าน และหากมีคนเดินผ่าน ก็สุนัตให้ผู้ละหมาดผลักอกเขาอย่าให้เดินผ่านเข้ามา หากเดินเข้ามาอีกก็ผลักอีก หากยังดันทุรังเดินเข้ามาอีก ก็จัดการรบกับเขาเลย ท่านอบูซะอีด อัลคุฎรีย์ กล่าวว่า

‏سَمِعْتُ رَسُولَ اللَّهِ ‏ ‏صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏يَقُولُ ‏ ‏إِذَا صَلَّى أَحَدُكُمْ إِلَى شَيْءٍ يَسْتُرُهُ مِنْ النَّاسِ فَأَرَادَ أَحَدٌ أَنْ ‏ ‏يَجْتَازَ ‏ ‏بَيْنَ يَدَيْهِ فَلْيَدْفَعْ فِي نَحْرِهِ فَإِنْ أَبَى فَلْيُقَاتِلْهُ فَإِنَّمَا هُوَ شَيْطَانٌ

“ฉันได้ยินท่านท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.) กล่าวว่า เมื่อคนใดจากพวกท่านทำการละหมาดไปยังสิ่งหนึ่งที่มากั้นเขาจากผู้คน แล้วมีคนหนึ่งต้องการจะเดินผ่านข้างหน้าเขา ดังนั้นเขาจงผลักอกของเขา หากเขายังฝ่าฝืน เขาก็จะรบกับเขา เพราะแท้จริงเขาคือชัยฏอน” รายงานโดยมุสลิม(783)

นั่นคือกรณีที่เราละหมาดแล้วมีของมากั้น ส่วนกรณีที่เราทำการละหมาด โดยไม่มีสิ่งมากั้น ก็ถือว่าเป็นความบกพร่องของเราเอง อย่าไปโทษคนที่เดินผ่านเลย (หนังสือมุฆนิลมั๊วะห์ตาจญ์ : 1/380) และไม่ฮะรอมด้วยหากไม่มีสิ่งมากั้น

ดังนั้นผู้เดินผ่านจะกระทำบาป เมื่อเขาได้เดินผ่านหน้าผู้ละหมาดที่มีของกั้นหรือมีสิ่งใดที่นำมาเป็นซุตเราะฮ์

Cr. Sunnahstudent