ดุอาอฺขอการอภัยโทษ

ADMIN

ดุอาอฺขอการอภัยโทษ

رَبَّنَا ظَلَمْنَا أَنفُسَنَا وَإِن لَّمْ تَغْفِرْ لَنَا وَتَرْحَمْنَا لَنَكُونَنَّ مِنَ الْخَاسِرِينَ

อ่านว่า:

ร็อบบ้านา ซ่อลัมนา อันฟุซ่านา วะอิลลัมตัฆฺฟิรฺ ล่านา ล่าน่ากูนันน่า มินัลคอซี่รีน

ความว่า:

โอ้พระผู้อภิบาลของเรา เราได้อธรรมต่อตัวเองไปแล้ว และหากพระองค์ไม่ทรงอภัยโทษให้เรา และไม่ทรงเมตตาเรา แน่นอน เราย่อมอยู่ในหมู่ผู้ขาดทุน

เป็นดุอาอฺของท่านนบีอาดัมเมื่อถูกลงโทษให้ลงมาจากสวรรค์ ดุอาอฺบทนี้มาจากอัลกุรอาน: ซูเราะห์อัลอะอฺรอฟ:23

لَّا إِلَهَ إِلَّا أَنتَ سُبْحَانَكَ إِنِّي كُنتُ مِنَ الظَّالِمِينَ

อ่านว่า:

ลาอี้ลาฮ่า อิลลาอันต้า ซุบฮาน้าก้า อินนี กุนตู้ มินัซซอลี่มีน

ความว่า:

ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์ มหาบริสุทธิ์แห่งพระองค์ท่าน แท้จริงฉันกลายเป็นหนึ่งในผู้อธรรมทั้งหลายไปแล้ว

เป็นดุอาอฺของท่านนบียูนุสขณะอยู่ในท้องปลา ดุอาอฺบทนี้มาจากอัลกุรอาน: ซูเราะห์อัลอัมบิยาอ์:87

رَبَّنَا فَاغْفِرْ لَنَا ذُنُوبَنَا وَكَفِّرْ عَنَّا سَيِّئَاتِنَا وَتَوَفَّنَا مَعَ الأبْرَارِ

อ่านว่า:

ร็อบบ่านา ฟัฆฺฟิรฺล่านา ซู้นูบ้านา ว่ากัฟฟิรฺ อันนา ซัยยี่อาตี้นา ว่าตะวัฟฟ่านา ม่าอัลอับรอรฺ

ความว่า:

โอ้พระผู้อภิบาลของพวกเรา โปรดทรงอภัยแก่พวกเราซึ่งบาปต่างๆของพวกเรา และโปรดลบล้างให้พ้นจากเราซึ่งความผิดต่างๆของพวกเรา และโปรดทรงให้พวกเราตายไปอยู่พร้อมกับคนดีทั้งหลาย

ดุอาอฺบทนี้มาจากอัลกุรอาน: ซูเราะห์อาลิอิมรอน:193

اللَّهُمَّ أَنْتَ رَبِّي ، لَا إِلَهَ إِلاَّ أَنْتَ خَلَقْتَني وَأَنَا عَبْدُكَ ، وَأَنَا عَلَى عَهْدِكَ وَوَعْدِكَ مَا اسْتَطَعْتُ ، أَعُوذُ بِكَ مِنْ شَرِّ مَا صَنَعْتُ ، أَبوءُ لَكَ بِنِعْمَتِكَ علَيَّ ، وَأَبُوءُ بِذَنْبِي فَاغْفِرْ لِي ، فَإِنَّهُ لَا يَغْفِرُ الذُّنُوبَ إِلاَّ أَنْتَ

อ่านว่า:

อัลลอฮุมม่า อันต้า ร็อบบียฺ ลา อี้ลาฮ่า อิ้ลลา อันต้า ค่อลักต้านี ว่าอ้าน่า อับดุก้า ว่าอ้านา อ้าลาอะฮฺดี้ก้า ว่าวะอฺดี้ก้า มัสต้าเตาะอฺตู้ อ้าอูซู่ บี้ก้า มิน ชัรฺรี่ มา ซ่อนะอฺตู้ อ้าบูอู้ ล่าก้า บี้เนียะอฺม่าติก้า อ้าลัยย่า ว่าอ้าบูอู้ บี้ซัมบียฺ ฟัฆฺฟิรฺลียฺ ฟ้าอินน้าฮู ลา ยัฆฺฟี้รุซซุนูบ้า อิ้ลลา อันตฺ

ความว่า:

โอ้อัลลอฮฺ พระองค์คือพระผู้อภิบาลของฉัน ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์ พระองค์ทรงสร้างฉันมา และฉันจะเป็นบ่าวของพระองค์ และฉันจะรักษาพันธะ และสัญญาของพระองค์เท่าที่ฉันสามารถ ฉันขอความคุ้มครองต่อพระองค์ให้พ้นจากความชั่วร้ายของสิ่งที่ฉันได้ทำมา ฉันขอกลับตัวสู่พระองค์ด้วย(สำนึกต่อ)ความโปรดปราณที่พระองค์ทรงมีต่อฉัน และฉันขอกลับตัวสู่พระองค์มาพร้อมกับบาปของฉัน ดังนั้นโปรดทรงอภัยให้แก่ฉันด้วยเถิด เพราะไม่มีผู้ใดจะให้อภัยบาปได้นอกจากพระองค์เท่านั้น

ความประเสริฐ: บทนี้ถือเป็นแม่บทของการขออภัยโทษ และผู้ที่อ่านดุอาอฺบทนี้ตอนกลางวัน ด้วยความเชื่อมั่นอย่างแน่วแน่ในความหมายของดุอาอฺบทนี้ แล้วหากเขาเสียชีวิตในช่วงกลางวันของวันนั้นเขาจะได้เป็นชาวสวรรค์ และผู้ที่อ่านมันตอนกลางคืน ด้วยความเชื่อมั่นอย่างแน่วแน่ในความหมายของมัน แล้วหากเขาเสียชีวิตในคืนนั้น เขาจะได้เป็นชาวสวรรค์

ดุอาอฺนี้มาจากฮะดีษบันทึกโดย: อัลบุคอรียฺ(6306)

ระดับฮาดีษ: ซอเฮียะฮฺ