อีหม่ามมะฮฺดี บุรุษที่รอคอย

ADMIN

…อีหม่ามมะฮฺดี บุรุษที่รอคอย…

ความเชื่อในมะฮ์ดี ผู้ถูกสัญญาในศาสนาต่างๆ

ความเชื่อในอิมามมะฮ์ดี ผู้ถูกสัญญาในลักษณะที่ว่าจะมีบุรุษหนึ่งจากพระผู้เป็นเจ้ามาปลดปล่อยชาวโลกให้พ้นทุกข์โศกนั้นเป็นความเชื่อที่มีอยู่ในทุกศาสนาและทุกนิกาย มิได้มีอยู่ในแนวทางของชีอะฮ์เท่านั้น แต่ความเชื่ออันนี้นั้นมีอยู่ในพี่น้องสุนนี่ และในศาสนาของยะฮูดี คริสเตียน ฯลฯ

ผู้ยิ่งใหญ่จากพระผู้เป็นเจ้ามาปลดปล่อยชาวโลกให้พันจากทุกข์โศก และ พวกเขาทุกคนก็กำลังรอคอยมหาบุรุษผู้นี้อยู่…
ในคัมภีร์ ดี้ด ของชาวฮินดู ได้กล่าวไว้ว่า หลังจากที่โลกนี้ ได้เข้าสู่ยุคเสื่อมโทรมที่สุก กษัตริย์หนึ่งจะปรากฏขึ้นในยุคสุดท้าย เขาคือผู้นำแห่งศิลธรรม เขามีชื่อว่า มันศูร เขาจะพิชิตโลก และ ทำให้โลกทั้งหมดอยู่ภายใต้ศาสนาของเขา ทั้งผู้ศรัทธาและไม่ศรัทธาจะรู้จักเขา

ในคัมภีร์ ญามาซบ์ ของชาวโซโรอัสเตอร์ ได้กล่าวไว้ว่า บุรุษหนึ่งจากลูกหลานของฮาชิม จะปรากฏขึ้นบนหน้าแผนดิน ผู้มีร่างกายกำยำและวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล ยืนหยัดอยู่ในศาสนาของตาของเขา จะนำความเจริญมาสู่อิหร่าน และจะทำให้โลกนี้เต็มไปด้วยระเบียบกฎเกณฑ์จนถึงขั้นที่หมาป่าจะกินน้ำเคียงข้างลูกแกะได้

ในคัมภีร์ ซันด์ ซึ่งเป็นอีกนิกายหนึ่งของ โซโรอัสเตอร์ ได้กล่าวไว้ว่า เมื่อชัยชนะของพระเจ้ามาถึง บรรดามารร้ายและสาวกของมัน จะถูกพันธนาการไว้กับแผนดินและไม่มีทางเข้าสู่สรวงสวรรค์ และหลังชัยชนะอันนี้โลกจะเข้าสู่ความสำเร็จอย่างแท้จริง และลูกหลานของอาดัม จะนั่งอยู่บนบังลังก็แห่งความผาสุกตลอดไป

อีหม่ามมะฮฺดี

.ท่านนบีกล่าวว่า ” หลังจากการตายของผู้ปกครองคนหนึ่ง ผู้คนจะเกิดการวิวาท ในตอนนั้น ชาวเมืองมาดีนะฮคนหนึ่งจะหนีออกจากเมืองมาดีนะฮไปยังมักกะฮ ขณะที่อยู่ในมักกะฮ จะมีบางคนเข้าไปหาเข้าระหว่างหินดำและมะกอมนบีอิบรอฮิมและพยายามที่จะแสดงความจงรักภัคดีต่อเขา หลังจากนั้น กองทัพใหญ่จะเคลื่อนทัพจากซีเรียไปโจมตีเขา แต่เมื่อกองทัพไปอยู่ที่บัยดา (ซึ่งอยู่ระหว่างมักกะฮและมาดีนะฮ) แผ่นดินจะกลืนพวกเข้า เมื่อเห็นเช่นนั้น อับดาลแห่งซีเรียพร้อมกับคนอื่นๆจำนวนมากจากอิรัคก็จะมาหาเขาและให้สัตย์ปฎิญาณ (บัยอะฮ) ว่าจะจงรักภัคดีต่อเขา หลังจากนั้น คนผู้หนึ่งจากเผ่ากุเรช ซึ่งลุงของเขามาจากตระกุลบนีกัลบ์ จะส่งกองทัพไปโจมตีเขา แต่ต้องพบกับความพ่ายแพ้ คนที่ไม่ได้รับส่วนแบ่งจากทรัพย์สินที่ยึดได้จากสนามรบครั้งแล้วครั้งเล่า เขาจะนำผู้คนตามแบบอย่างของท่านนบีมูฮำหมัดและระหว่างที่เขามีอำนาจปกครองอยู่นั้น อิสลามจะแพร่ขยายไปทั่วโลก อีมามมะฮดีจะมีชีวิตต่อเป็นเวลาอีก 7 ปี จึงเสียชีวิตเมื่ออายุได้ 47 ปี ”
( บันทึกโดยอีมาม อาบูดาวูด )

.การมาของดัจญาลจะเป็นเวลาเดีนวกับอีมามมะฮดี กำลังจะต่อสู้กับพวกคริสและยิว ภายใต้การเป็นผู้นำที่มีความสามารถของเขา มุสลิมจะเอาเยรูซาเล็ม ซีเรีย ตุรกี และดินแดนอิสลามอื่นๆ ที่สูญเสียให้แก่กองทัพคริสและยิวที่เหนือกว่ากลับคืนมา

อีมามมะฮดีคือใคร ?

.”มะฮดี” แปลว่า “ผู้ที่ได้รับการชี้ทาง”
ชื่อจริงของเขาคือ มูฮำหมัด พ่อของเขาชื่อ อับดุลลอฮ แม่ชื่อ อามีนะฮ อีมามมะฮดีจะมีรูปร่างสูงและผิวดี ใบหน้าและบุคลิกจะเหมือนกับท่านนบีมูฮำหมัด อีมามมะฮดีจะพูดติดตะกุกตะกักเหมือนติดอ่าง เมื่อพูดติดขึ้นมาเมื่อใด ก็จะรู้สึกหงุดหงิดจนต้องใช้มือตีต้นขาของตัวเอง อีมามมะฮดีจะปรากฎตัวเมื่ออายุ 40 ปี และจะได้รับความรู้จากอัลลอฮ ซบ.

.ท่านนบีกล่าวว่า “โลกนี้จะยังไม่อวสานจนกว่าคนผู้หนึ่ง( มะฮดี ) ที่มาจากลูกหล่านของฉันไม่ได้ปกครองชาวอาหรับและชื่อของเขาจะเหมือนกับชื่อของฉัน”
(บันทึกโดย อีมาม ติรมีซี)

.ท่านนบีกล่าวว่า ” หลังจากฉันจะมีกองทัพมากมายท่านจะต้องเข้าร่วมในกองทัพที่มาจากคุรอซาน ( อัฟกานิสถาน ) ”
( บันทึกโดย อิบนุ อะดี )

.ท่านนบีกล่าวว่า ” เขา (มะฮดี) ที่ท่านนบีอีซาจะมาละหมาดตามข้างหลังนั้นจะมาจากลูกหลานของฉัน

.ท่านนบีกล่าวว่า ” อัลมะฮดีจะเป็นคนจากลูกหลานของฉัน หน้าผากของเขาจะกว้างและจมูกโด่ง เขาจะทำให้โลกเต็มไปด้วยความยุติธรรมในเวลาที่โลกเต็มไปด้วยการกดขี่ เขาจะปกครองโลกเป็นเวลา 7 ปี ”
( บันทึกโดยอีมาม อบูดาวูด )

.ท่านนบีกล่าวว่า ” หลังจากปรากฎตัวที่มักกะฮ อีมามมะฮดีจะไปเยี่ยมหลุมฝั่งศพของท่านนบีที่มาดีนะฮ หลังจากนั้น เขาจะไปยังซีเรีย และขณะที่เข้าเมืองดามัสกัส กองทัพคริสขนาดใหญ่จะออกมาขวางกั้นเขาไว้ หนึ่งในสามของกองทัพอีมามมะฮดีจะหนีทัพ ขณะอีกหนึ่งในสามจะกลายเป็นผู้พลีชีพในสนามรบและที่เหลืออีกหนึ่งในสามจะได้รับชัยชนะ หลังจากนั้นอีมามมะฮดีจะสถาปนาการปกครองของเขาและจะส่งกองกำลังทหารจำนวน 70,000 คน ไปพิชิตอิสตันบูล( ตุรกี ) ขณะที่กองกำลังนี้เข้าใกล้กำแพงใหญ่ที่ล้อมรอบเมือง พวกเขาจะตะโกนว่า “อัลลอฮุอัขบัร” ซึ่งทำให้กำแพงทั้งหมดสั่นจนพังทลายลงมา หลังจากนั้น พวกเขาก็จะเข้าเมืองและทำการสู้รบเข้ายึดเมืองและสถาปนาการปกครองของมุสลิมขึ้นมา อีมามมะฮดีจะกลับมายังซีเรียและจะสถาปนาการปกครองของมุสลิมเหนือดินแดนทั้งหมดที่เข้าผ่าน ในตอนที่เขาถึงชาม ( ซีเรีย ) เขาจะได้รับข่าวการปรากฎตัวของกัจญาล

. อีมามมะฮดี พร้อมกับกองทัพมุสลิมจะพร้อมต่อสู้กับดัจญาล ก่อนการต่อสู่จะเริ่มขึ้น ท่านนบีอีซาจะลงมา แค่เพียงเห็นนบีอีซา ก็ทำให้ดัจญาลละลายเหมือนกับเกลือในน้ำ และดัจญาลจะวิ่งหนีไปยังเยรูซาเล็ม ท่านนบีอีซาจะไล่ตามดัจญาลไปและในที่สุดก็ฆ่าดัจญาลด้วยมือของท่านเอง

.ท่านอีมามมะฮดีจะมีชีวิตอยู่ประมาณ 7 ปี หลังจากได้ปกครองและจะเสียชีวิต ท่านบีอีซาจะเข้ามาควบคุมอำนาจทั้งหมด ท่านจะหักไม้กางเขนและจะทำให้หมูเปนที่ต้องห้าม อิสลามจะเปนศาสนาเดียวสำหรับทั้งโลก นบีอีซาจะทำให้โลกเกิดความยุติธรรม อัลลอฮจะประทานความจำเริญบนโลกแก่ท่าน ท่านนบีอีซาจะแต่งงานและมีลูก ท่านจะเสียชีวิตหลังจากนั้นอีก 40 หรือ 45 ปี และจะถูกฝังอยู่ข้างท่านนบีมูฮำหมัดในมาดีนะฮ

( เรื่องราวของอีมามมะฮดีโดยสังเขป )