ฝันเป็นจริง! โรงเรียนอิสลามแห่งแรกในดาร์วิน เปิดทำการแล้ว

ADMIN

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์: ฝันเป็นจริง! โรงเรียนอิสลามแห่งแรกในดาร์วิน เปิดทำการแล้ว

ฝันเป็นจริง! โรงเรียนอิสลามแห่งแรกในดาร์วิน เปิดทำการแล้วหลังรอมาหลายสิบปี…

ชี้คอับดุล กุ๊ดดูส อัซฮารี ฝันถึงการเปิดโรงเรียนอิสลามแห่งแรกในดินแดนตอนเหนือ (Northern Territory) มานานถึง 25 ปี ตอนนี้ความฝันนั้นเป็นความจริงแล้ว โดยที่ดินที่จะสร้างและสิ่งต่าง ๆ ได้รับการอนุมัติจากทางการแล้ว เพียงแต่รอให้มีนักเรียนมากพอที่โรงเรียนจะดำรงอยู่ได้

ถึงแม้โรงเรียนจะระบุชื่อว่า ‘Australian International Islamic College’ แต่ไม่มีข้อจำกัดในการรับนักเรียนเข้าเรียน โดยนักเรียนจะนับถือศาสนาอะไรก็ได้ ไม่ได้รับเฉพาะนักเรียนมุสลิม

อาริค เราะฮ์มาน นักเรียนระดับ 6 กล่าวว่า เขายินดีกับโรงเรียนใหม่ของเขามากกว่าโรงเรียนใด ๆ ที่เคยเรียนมา แม้โรงเรียนจะไม่ใหญ่ และไม่มีสิ่งต่าง ๆ มากเท่ากับโรงเรียนเก่าของเขา แต่โรงเรียนให้ความรู้สึกถึงความเป็นอิสลาม ความรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของ เพราะแวดล้อมไปด้วยมุสลิมเช่นเดียวกัน

Vinsky Rzepka ครูสอนชั้นประถมกล่าวว่า เธอรู้สึกยินดีที่มีการเปิดโรงเรียนแห่งนี้ ซึ่งทำให้เธอมีโอกาสได้ย้ายกลับมาอยู่ที่บ้าน หลังจากต้องไปสอนหนังสือที่วิทยาเขต Gold Coast เป็นเวลา 3 ปี

ตอนนี้โรงเรียนมีการสอนเพียงระดับชั้นประถม แต่มีการวางแผนที่จะขยายการเรียนการสอน และจะสนับสนุนนักเรียนจนถึงอายุ 12 ปี ให้ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนกับนักศึกษาต่างชาติ

อ้างอิงตัวเลขของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ออสเตรเลียมีประชากรมุสลิมมากกว่า 600,000 คน คิดเป็นประมาณ 2.6% ของประชากรทั้งประเทศ ส่วนในเขต Northern Territory มีมุสลิมคิดเป็นราว 1%

ผู้นำของโรงเรียนกล่าวว่า ต้องการให้การศึกษาที่ประกอบด้วย ค่านิยมแบบอิสลามและครอบครัวแบบดั้งเดิม ในขณะที่ยังคงยึดติดกับหลักสูตรของออสเตรเลีย

คุณครู มุฮัมมัด ชุกรอน มุตตะกีน นัดจมุดดีน กล่าวว่า การปลูกฝังค่านิยมเหล่านี้มีความสำคัญ และโรงเรียนยังสอนค่านิยมอิสลามเพื่อสร้าง “อิสลาม” และเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีที่สุดของมุสลิมในอนาคต

นอกจากนี้ โรงเรียนยังคาดหวังว่า การมีโรงเรียนอิสลามจะช่วยให้มุสลิมไม่ย้ายออกไปอยู่ที่อื่น ซึ่งก่อนหน้านี้ บางครอบครัวย้ายจากดาร์วินไปอยู่ทางตอนใต้ เนื่องจากที่นั่นมีโรงเรียนสำหรับเยาวชนมุสลิม

ที่มา: www.abc.net.au

https://news.muslimthaipost.com/news/36097