รู้จักมุสลิมยูเครน

ADMIN

#มุสลิมยูเครน

นับตั้งแต่การประกาศเอกราชของยูเครนปี 1991 การกลับมาของชาวตาต้าร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นมุสลิมก็เพิ่มมากขึ้น หลังจากโดนโซเวียตกดขี่และเนรเทศออกไปเสียชีวิตในดินแดนเอเชียกลาง มากกว่า1แสนคนในยุคนั้น

ศาสนาอิสลามในยูเครนเป็นศาสนาที่มีผู้นับถือ 1-3 เปอร์เซ็น โดยข้อมูลล่าสุด(2018) มีมุสลิมอยู่ประมาณ1 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด43ล้านคน ที่เกือบทั้งหมดนับถือศาสนาคริสต์นิกายออโธดอกซ์รัสเซีย ตามด้วยยูเครนคาทอลิก และโปรเตสแตนต์ ส่วนมุสลิมเป็นศาสนาลำดับ5ที่มีคนยูเครนนับถือ ความเป็นมาของมุสลิมในยูเครนมีประวัติศาสตร์ยาวนานที่เกี่ยวข้องกับจักรวรรดิต่างๆอันยิ่งใหญ่ในอดีต ไม่ว่ารัฐไครเมียตาต้าร์ จักรวรรดิออตโตมัน จักรวรรดิรัสเซีย โซเวียต ประเทศรัสเซีย จนกระทั้งยูเครนในปัจจุบัน

ในสมัยโซเวียต ศาสนาต่างๆรวมถึงศาสนาอิสลาม ถูกปิดกั้นถูกห้ามในยูเครน เพราะระบอบคอมมิวนิสต์ ไม่มีศาสนา ไม่ให้คนนับถือศาสนาใดๆ ดังนั้นเมื่อยูเครนกลายเป็นประเทศอิสระจากโซเวียต ชาวมุสลิมยูเครนก็เริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับศาสนาอิสลามของพวกเขาตั้งแต่นั้นอีกครั้ง

ชาวมุสลิมส่วนใหญ่ในยูเครนเป็นชาวตาต้าร์ ในไครเมีย และชาวเติร์กเผ่าต่างๆ ซึ่งเป็นคนพื้นเมืองดั้งเดิมที่อาศัยอยู่ทางตะวันออกฉียงใต้ และทางใต้ของประเทศ รวมทั้งชาวโวลก้าเยอรมัน(รัสเซียเยอรมัน) ชาวคอเคซัสเหนือ ชาวอุซเบค และชาวอเซอรี(อาร์เซอร์ไบจาน) ซึ่งเป็นเผ่าที่ แตกแขนงมาจากเติร์ก
ประวัติศาสตร์ของศาสนาอิสลามในยูเครนเกี่ยวข้องกับชาวตาต้าร์(ลูกหลานมองโกล) ที่อาศัยอยู่บริเวณยุโรปตะวันออกตั้งแต่ศตวรรษที่7 พวกตาต้ารได้ก่อตั้งรัฐไครเมีย ต่อมารัฐไครเมียสูญเสียดินแดนและอำนาจให้กับจักรวรรดิออตโตมัน(ตุรกี) แม้ว่าผู้นำในขณะนั้นยังคงรักษาเอกราชได้ ในทางปฏิบัติไครเมียเสียอำนาจแก่สุลต่านแห่งออตโตมันเรียบร้อยแล้ว

ชาวตาต้าร์ ได้บุกโจมตีพวกสลาฟเพื่อจับชาวสลาฟและปล้นสะดมที่อยู่อาศัยอยู่บ่อยครั้ง อีกทั้งได้จับชาวจับสลาฟกว่า3ล้านคนเป็นทาสใช้แรงงาน ชาวสลาฟปัจจุบันก็คือคนยูเครน

หลังรัฐไครเมียล่มสลายลง จักรวรรดิรัสเซียเรืองอำนาจ ได้ผนวกดินแดนขึ้นอีกครั้งหลังสงครามรัสเซียชนะอาณาจักรออตโตมัน ในศตวรรษที่18
ในขณะที่ไครเมียถูกผนวกเข้ากับรัสเซีย เดิมแคว้นนี้มีมัสยิดกว่า18แห่ง รวมถึงโรงเรียนสอนศาสนาอีกมากมาย หลังรัสเซียยึดไครเมียสำเร็จได้บีบบังคับกดขี่ชาวมุสลิมและชาวต้าต้าร์กว่า160,00 คนต้องโดนเนรเทศ

ช่วงปฎิวัติรัสเซีย หนึ่งในสามของประชากรไครเมียเป็นมุสลิม เมืองใหญ่ทั้งหมดมีชาวมุสลิมจำนวนมาก
ชาวมุสลิมถูกเนรเทศออกนอกประเทศหลังผู้นำรัสเซีย โจเซฟ สตาลิน กล่าวหามุสลิมว่าฝักใฝ่นาซี เยอรมัน และกล่าวหามุสลิมว่าร่วมมือกับพรรคนาซี ทำให้มุสลิมกว่า200,00 คนต้องถูกเนรเทศออกไปยังเอเชียกลาง เสียชีวิตไป100,000 คน
ปัจจุบันยูเครนมีมัสยิดมากกว่า 160 หลัง มีชุมชนมุสลิมกว่า1,138หมู่บ้าน

ปัจจุบันมีมูลนิธิ โรงเรียน องค์กรศาสนาทั้งสังคมและการกุศลในยูเครน ที่จดทะเบียนกว่า 360แห่ง หลายองค์กรได้รับความสนใจจากคนยูเครนเป็นอย่างดี
ยูเครนได้รับอัลกุรอานฉบับแปลภาษาสมบูรณ์จากรัฐบาลซาอุดีอารเบีย ในปี 2555 แปลภาษายูเครนเป็นครั้งแรก ตั้งแต่ก่อตั้งประเทศมา
ชาวมุสลิมกระจัดกระจ่ายอยู่ตามเมืองใหญ่อย่าง กรุงเคียฟ เมืองหลวง แคว้นไครเมีย เมืองซิมเฟอโรโพล และแคว้นโดเนตสค์
ชาวมุสลิมยูเครนส่วนใหญ่อยู่ในแนวทางซุนนีย์ สังกัดมัสฮับฮานาฟีย์ บางส่วนอยู่ในสายสะลาฟีย์ และมีส่วนน้อยที่เป็นชาวชีอะห์
จากการต่อสู้ระหว่างรัสเซียและยูเครนตั้งแต่ปี2014

ในภูมิภาคดอนบาส ซี่งรัสเซียได้ใช้อำนาจตัวเองบวกกับความนิยมของคนเชื้อสายรัสเซียในยูเครนผนวกแคว้นไครเมีย รวมถึงแคว้นโดเนตส์ และแคว้นลูฮันส์ เข้าด้วยกัน แต่ยูเครนไม่ยอมรับ

อีกทั้งรัสเซียยังประกาศเอกราชให้ทั้งสามดินแดนภายใต้อาณัติ ทำให้มุสลิมยูเครน ที่อาศัยอยู่บริเวณทางใต้กว่า 750,000 คน ต้องกลายเป็นพลเมืองรัฐใหม่ไปโดยปริยาย(การผนวกและให้เอกราชของรัสเซียเป็นหนึ่งของความโกรธแค้นทำให้นำไปสู่ภาวะสงครามระหว่างประเทศในครั้งนี้)
ปัจจุบัน2022 หากยึดตามรัสเซียผนวกแคว้นไป
จะมีมุสลิมยูเครนเพียง 250,000 คนเท่านั้น จากทั้งหมด1ล้านคน

หากรัสเซียทำสงครามกับยูเครน ชาวมุสลิมในไครเมีย โดเนตส์ ลูฮันส์ อีก750,000คน มุสลิมในกรุงเคียฟ รวมทั้งเมืองอื่นในยูเครนอีก250,000คน หนีไม่พ้นจากการบาดเจ็บล้มตายจากมหาอำนาจทั้งสองฝั่งไม่ว่านาโต้หรือรัสเซียแน่นอน ซึ่งรวมถึงผู้บริสุทธิ์ในประเทศสงครามทั้งสอง
อีกทั้งความเสียหายสงครามครั้งนี้จะเกิดกับชาวมุสลิมด้วย เหมือนที่เคยเกิดขึ้นกับมุสลิมเชชเนียหลังรัสเซียถล่มเมืองราบคาบมาแล้ว

 


ขออัลลอฮ์ทรงโปรดรักษาอิสลามและคุ้มครองมุสลิมในทุกแคว้นทุกเมืองและทุกดินแดนให้รอดพ้นจากเหล่าบรรดาศัตรู และผู้สร้างความเสียหาย ก่อหายนะบนหน้าแผ่นดิน

اللهم أعز الإسلام والمسلمين، وأذل الشرك والمشركين، ودمر أعداءك أعداء الدين، واجعل هذا البلد آمناً مطمئنًا وسائر بلاد المسلمين، برحمتك يا أرحم الراحمين.

#Pageรู้จักมุสลิมรู้จักอิสลาม เรียบเรียง

รู้จักมุสลิม รู้จักอิสลาม