โอเคมุสลิม

ยารักษาหัวใจที่แข็งกระด้าง จงลูบหัวเด็กกำพร้า และให้อาหารแก่คนยากไร้

#ยารักษาหัวใจที่แข็งกระด้าง

عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ ، أَنَّ رَجُلًا شَكَا إِلَى النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَسْوَةَ قَلْبِهِ، فَقَالَ : ” امْسَحْ رَأْسَ الْيَتِيمِ، وَأَطْعِمِ الْمِسْكِينَ ” [ فتح الباري لابن حجر (١١/١١٥) حكم الحديث : إسناده حسن ]
จากอบูฮุร็อยเราะฮฺ รอฎิยัลลอฮุอันฮุ แท้จริงชายคนหนึ่งมาร้องทุกข์ต่อท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมถึงความแข็งกระด้างของหัวใจของเขา ท่านจึงกล่าวว่า :

“จงลูบหัวเด็กกำพร้า และจงให้อาหารคนยากไร้เถิด”
[ ฟัตฮุลบารีลิบนิฮะญัร (11/115) สถานะหะดีษ : อิสนาดุฮูฮะซัน ]

หัวใจนั้น อยู่ระหว่างสองพระหัตถ์ของอัลลอฮฺ พระองค์จะทรงพลิกมัน เปลี่ยนมันตามความประสงค์ของพระองค์ แต่ทว่าพระองค์ก็ได้ทรงทำให้มีหลายหนทาง และมีกุญแจหลายดอกที่จะทำให้หัวใจมีความอ่อนโยน และขจัดความแข็งกระด้างออกไป ซึ่งพระองค์ทรงทำให้การทำความดีเป็นสาเหตุในเรื่องดังกล่าว
ในหะดีษบทนี้ อบูฮุร็อยเราะฮฺ รอฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า :

มีชายคนหนึ่งมาหาท่านนบี เพื่อแจ้งความทุกข์ให้ท่านทราบเพื่อขอความช่วยเหลือ เนื่องด้วยหัวใจของเขาแข็งกระด้าง ไม่มีความอ่อนโยน และไร้ซึ่งความเมตตาเห็นอกเห็นใจผู้อื่น เสมือนว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่หนักใจสำหรับเขา ดังนั้น ท่านนบี ﷺ จึงบอกบางวิธีรักษาอาการหัวใจแข็งกระด้างให้แก่เขา นั่นคือ การทำความดี โดยท่านนบี ﷺ สั่งให้เขาลูบหัวเด็กกำพร้า และให้อาหารคนจนคนยากไร้ เพราะการเมตตายะตีมหรือเด็กกำพร้าที่พ่อของเขาเสียชีวิตนั้น ทำให้นึกถึงความตาย และรับรู้ถึงความรู้สึกของการสูญเสีย และในทำนองเดียวกันการเห็นอกเห็นใจพวกเขา คลายความทุกข์ และความโศกเศร้าให้พวกเขา จะเป็นสิ่งที่ปลุกให้ตื่นจากความว่างเปล่า ที่ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้หัวใจอ่อนโยนไม่แข็งกร้าว และการให้อาหารคนยากไร้ ก็จะเป็นสิ่งที่ชี้ทางหัวใจอันแข็งกระด้างของเขาให้เห็นถึงร่องรอยความเมตตาของอัลลอฮฺที่มีต่อเขา โดยที่พระองค์ทรงทำให้เขาร่ำรวยกว่า มีปัจจัยในด้านอื่นมากกว่าผู้อื่น ซึ่งมันก็จะทำให้หัวใจของเขามีความอ่อนโยน และอ่อนโยน

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ :
-การทำความดีจะช่วยขจัดความแข็งกระด้างของหัวใจ
-หนึ่งในหนทางที่จะช่วยให้หัวใจความมีอ่อนโยนคือ การลูบหัวเด็กกำพร้า เมตตาพวกเขา และให้อาหารแก่บรรดาคนยากไร้
-ผู้ใดทีาอัลลอฮฺทดสอบเขาด้วยกับอุปนิสัยที่ถูกตำหนิ ก็ให้ทำสิ่งตรงข้ามของอุปนิสัยนั้น เพื่อเป็นยารักษามัน เช่น ผู้ใดหัวใจแข็งกร้าว ก็ให้ใช้ยารักษาด้วยการเมตตา ผู้ใดหยิ่งยโส ก็ให้รักษาด้วยการนอบน้อม และผู้ใดตระหนี่ ก็ให้รักษาด้วยการใจบุญใจกว้าง บริจาคให้มาก เป็นต้น

#ซุนนะฮ์

ซุนนะฮ์

Exit mobile version