โอเคมุสลิม

ตำรวจอินเดียจับกุมฮินดูขวาจัด พยายามขัดขวางมุสลิมไม่ให้ละหมาดวันศุกร์กลางแจ้ง

ตำรวจอินเดียจับกุมสมาชิกกลุ่มฮินดูขวาจัดหลายสิบคน ซึ่งพยายามขัดขวางไม่ให้ชาวมุสลิมจัดพิธีละหมาดวันศุกร์กลางแจ้งที่เมืองใกล้ๆ กรุงนิวเดลีวานนี้ (29 ต.ค.) นับเป็นเหตุการณ์ล่าสุดที่สะท้อนปัญหาความตึงเครียดระหว่างคนต่างศาสนาในแดนภารตะ

กลุ่มชาวฮินดูในเมืองคุรุคราม (Gurugram/ Gurgaon) ชานกรุงนิวเดลีพยายามกดดันเจ้าหน้าที่รัฐมานานหลายสัปดาห์ให้สั่งห้ามชาวมุสลิมละหมาดวันศุกร์ในลานกลางแจ้ง

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (29) ตำรวจได้เข้าจับกุมผู้ประท้วงอย่างน้อย 30 คนซึ่งพยายามขัดขวางพิธีละหมาด และป่าวร้องสโลแกนต่อต้านมุสลิม

นักวิจารณ์หลายคนกล่าวโทษรัฐบาลพรรคภารติยะชนตะ (BJP) ซึ่งเป็นพรรคชาตินิยมฮินดูของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ว่าใช้นโยบายกดขี่ชนกลุ่มน้อย รวมถึงมุสลิมซึ่งมีอยู่ประมาณ 200 ล้านคนในอินเดีย

รัฐบาล โมดี ยืนยันว่าไม่เคยให้ท้ายชาวฮินดู และย้ำว่าพลเมืองอินเดียทุกคนล้วนมีสิทธิเท่าเทียมกันไม่ว่าจะนับถือศาสนาใด

คุรุครามซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐหรยาณา (Haryana) มีผู้บริหารท้องถิ่นที่เป็นคนจากพรรคบีเจพี และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์กระทบกระทั่งระหว่างคนต่างศาสนาในเมืองแห่งนี้

ย้อนไปเมื่อปี 2018 ม็อบชาวฮินดูในเมืองคุรุครามก็เคยออกมาเคลื่อนไหวเพราะไม่พอใจที่มุสลิมจัดพิธีละหมาดกลางแจ้งเช่นกัน

เจ้าหน้าที่รัฐพยายามเข้าไปไกล่เกลี่ยข้อพิพาทดังกล่าว และได้กำหนดลานกลางแจ้งประมาณ 35 แห่งที่ชาวมุสลิมจะสามารถใช้ประกอบพิธีละหมาดวันศุกร์ได้

ชาวฮินดูหลายคนที่ถูกจับเมื่อวานนี้ (29) ชูป้ายเรียกร้องให้ผู้บริหารเมืองคุรุคราม “ตื่นจากการหลับใหล” ขณะที่สื่อสังคมออนไลน์มีการแชร์ภาพผู้ประท้วงซึ่งส่วนใหญ่ไม่สวมหน้ากากเรียกร้องให้ชาวมุสลิมหยุดละหมาด พร้อมกับตะโกนสรรเสริญพระราม

ที่มา: เอเอฟพี

Exit mobile version