รณรงค์ถือศีลอดสุนัต ในวันตาซูอาอฺและวันอาซูรออฺ 18-19 ส.ค. 64

ADMIN

#ขอเชิญชวนพี่น้อง ร่วมถือศีลอดสุนัตในวัน ตาซูอาอฺและวันอาซูรออฺเดือนมุฮัรรอม

ตาซูอาอฺ #ตรงกับวัน_พุธ_18_สิงหาคม 64
อาซูรออฺ #และวัน_พฤหัส_19_สิงหาคม 64

Mazlan Muhammad

 

ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

“ผู้ใดทำการถือศีลอดในวิถีทางของอัลเลาะฮ์ อัลเลาะฮ์จะทรงให้เขาห่างไกลจากไฟนรกถึง 70 ปี” รายงานโดย บุคอรีย์และมุสลิม

การถือศีลอดสุนัตเป็นเป็นสิ่งที่เพิ่มความใกล้ชิดระหว่างเรากับอัลเลาะฮ์ ตะอาลา เนื่องจากการทำอิบาดะฮ์ที่สุนัตนั้น จะทำให้เรามีความใกล้ชิดกับพระองค์จนกระทั้งพระองค์ทรงรักเราและเป็นความประสงค์ที่พระองค์ทรงเรามีความรักต่อพระองค์ยิ่งขึ้น ได้มีระบุไว้ใน หะดิษกุดซีย์ว่า

“บ่าวของเราจะยังคงใกล้ชิดเรา ด้วยการปฏิบัติสิ่งที่เป็นสุนัตต่าง ๆ จนกระทั้งเรารักเขา” รายงานโดยบุคอรี

ท่านอัลบุคอรีย์และท่านอบูดาวูด ได้กล่าวว่า ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

“ไม่มีบรรดาวันต่าง ๆ ที่การปฏิบัติคุณงามความดี จะเป็นที่รักยิ่งยังอัลเลาะฮ์มากไปว่าบรรดาวันเหล่านี้ (คือสิบวันของซุลฮิจญะฮ์) บรรดาซอฮาบะฮ์กล่าวว่า โอ้ ร่อซูลุลเลาะฮ์ การรบในหนทางของอัลเลาะฮ์ไม่(เป็นที่รักยิ่งกว่า)หรือ? ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ กล่าวตอบว่า การรบในวิถีทางของอัลเลาะฮ์ก็ไม่(ประเสริฐ)เท่า นอกจาก ชายคนหนึ่งได้ออกรบด้วย(การเสียสละ)ชีวิตและทรัพย์สินของเขา แล้วเขาก็ไม่หวนกลับมาด้วยสิ่งใดเลยจากสิ่งดังกล่าว” รายงานโดยอัลบุคอรีย์ หะดิษที่ 2438 และถ้อยคำหะดิษเป็นของท่านอบูดาวูด

การถือศีลอดในวันอาชูรออฺ และวันตาซูอาอฺ

อาชูรออฺ คือวันที่สิบเดือนมุฮัรรอม ตาซูอาอฺ คือวันที่เก้าเดือนมุฮัรรอม หลักฐานที่ว่าการถือศีลอดในสองวันนี้เป็นสุนัตก็คือ ฮะดิษที่อิบนุอับบาส (ร.ด.)ได้รายงานว่า

“ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ (ซ.ล.) ได้ถือศีลอดในวันอาชูรออฺ และได้ใช้ให้เราทำการถือศีลอดในวันดังกล่าว “นำออกรายงานโดยบุคอรี (1900) และมุสลิม (1130)

และฮะดิษที่รายงานจากอบีกอตาดะฮ์ (ร.ด.) ว่าท่านร่อซูลุ้ลเลาะห์ (ซ.ล.) ถูกถามเกี่ยวกับการถือศีลอดในวันอาชูรอ ท่านตอบว่า

“มันจะลบล้างความผิดของปีที่ผ่านไป” นำออกรายงานโดยมุสลิม (1162)

และฮะดิษที่รายงานจากอิบนุอับบาส (ร.ด.) ว่า ท่านร่อซูลุ้ลและห์ (ซ.ล.) ได้กล่าวว่า

“ถ้าหากฉันมีชีวิตอยู่จนถึงปีหน้า ฉันจะต้องถือศีลอดในวันที่เก้า” รายงานโดยมุสลิม (1134)

เคล็ดลับการถือศีลอดดังกล่าว

เคล็ดลับการถือศีลอดในวันตาซูอาอฺ พร้อมกับวันอาชูรออฺ ก็เพื่อเป็นการป้องกันความผิดพลาดในการเริ่มต้นเดือน และเพื่อให้เกิดความแตกต่างกับพวกยะฮูดี เพราะพวกเขาถือศีลอดในวันอาชูรออฺด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้ถ้าหากไม่ได้ถือศีลอดในวันตาซูอาคู่กับวันอาชูรออฺ ก็สุนัตให้เขาถือศีลอดในวันที่สิบเอ็ดอีกหนึ่งวัน( ดู หนังสือมุฆนุลมั๊วะห์ตาจญ์ 2/197)

การศีลอดอะรอฟะฮ์และอาชูรออฺ

มีฮะดิษรายงานเกี่ยวกับการถือศีลอดวันอะรอฟะฮ์ ความว่า ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า “การถือศีลอดวันอะรอฟะฮ์นั้น ฉันหวังว่าอัลเลาะฮ์ตาอาลา จะทำการลบล้างบาปหนึ่งปีก่อนวันอะรอฟะฮ์และหนึ่งปีหลังวันอะรอฟะฮ์” รายงานโดยมุสลิม

และมีฮะดิษซอฮิห์รายงานเกี่ยวกับการถือศีลอดวันอาชูรออฺ ว่า “ฉันหวังว่าอัลเลาะฮ์จะลบล้างบาปถึงหนึ่งปีก่อนจากวันอาชูรออฺ” รายงานโดยติรมีซีย์

เคล็ดลับ การถือศีลอดวันอะรอฟะฮ์ อัลเลาะฮ์จะลบล้างบาปให้ถึง 2 ปี และศีลอดวันอาชูรออฺแค่ 1 ปีนั้น เพราะว่า วันอะรอฟะฮ์เป็นวันของประชาชาตินบีมุฮัมมัด ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวคือ การถือศีลอดวันอะรอฟะฮ์เฉพาะจงเพียงอุมมะฮ์ของท่านนบีของเราเท่านั้น ส่วนการถือศีลอดวันอาชูรออฺ เป็นวันถือศีลอดของอุมมะฮ์นบีมูซา ดังนั้น นบีมุฮัมมัด ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ของเราเป็นนบีที่ประเสริฐสุดแห่งบรรดานบีทั้งหลาย ฉะนั้นการถือศีลอดวันอะรอฟะฮ์จึงถูกลบล้างบาปถึง 2 ปี ( ดู หนังสือมุฆนุลมั๊วะห์ตาจญ์ 2/197)

والله تعالي أعلي وأعلم

ที่มาของเนื้อหา:www.sunnahstudent.com