โอเคมุสลิม

กลัดกระดุมเสื้อสูทให้ถูกต้องตามหลักสากล??

photo :businessinsider

ในกลุ่มผู้ชายชาวไทยที่ต้องใส่สูททั้งหลาย ประเด็นที่ถกเถียงกันอยู่บ่อยครั้งก็คือ “การกลัดกระดุมสูท” ว่าจะต้องกลัดอย่างไรให้ถูกต้องตามหลักสากล โดยเฉพาะ “เม็ดล่าง” บ้างว่าต้องกลัดเพื่อให้ดูเรียบร้อยและเป็นทางการ ขณะที่บ้างก็ว่าตามหลักสากลนั้นเม็ดล่าง “ไม่ต้องกลัด”

แม้ว่า ‘สูท’ จะไม่ใช่เครื่องแต่งกายดั้งเดิมของคนไทย แต่เมื่อเครื่องแต่งกายของต่างชาตินี้ถูกยอมรับให้เป็นเครื่องแต่งกายสากลของผู้ชายทั่วโลก ดังนั้นการปฏิบัติตามหลักการสากล โดยเฉพาะ “การกลัดกระดุมให้ถูกต้อง” ก็ถือเป็นการแสดงออกถึงความใจใส่ในรายละเอียดการแต่งกายของผู้ที่เป็นสุภาพบุรุษ

กฎของการติดกระดุมเสื้อสูทให้ถูกต้องตามหลักสากลนั้นจำไว้ง่ายๆ เลยว่า “กระดุมเม็ดล่างไม่ต้องกลัด” ดังนั้น ถ้าเสื้อสูทมีกระดุม 2 เม็ด ก็ให้กลัดเม็ดบน มี 3 เม็ด ก็กลัด 2 เม็ดบน โดยมีรายละเอียดและธรรมเนียมดังนี้

– เสื้อสูทกระดุม 1 เม็ด

ให้กลัดกระดุมไว้เสมอเมื่อยืนและเดิน แต่ถ้าตอนนั่งสามารถปลดกระดุมออกได้

– เสื้อสูทกระดุม 2 เม็ด

ติดเฉพาะเม็ดบน และปล่อยเม็ดล่างไว้

บารัก โอบามา อดีตปธน.สหรัฐฯ ผู้ชายที่แต่งตัวดีที่สุดคนหนึ่ง ในชุดสูทกระดุมสองเม็ด

ให้ปลดเมื่อนั่งและกลัดกระดุมเมื่อยืนหรือเดินกรณีเป็นงานทางการ ส่วนกรณีอยู่ในงานที่เป็นกันเองหรือลำลองสามารถปลดกระดุมเมือยืนได้

บารัก โอบามา และ สีจิ้นผิง ปลดกระดุมสูทเมื่อนั่ง / photo chinafile
– เสื้อสูทกระดุม 3 เม็ด 

เม็ดบนสุดจะกลัดหรือไม่กลัดก็ได้ แต่เม็ดที่สองให้กลัดเสมอ ส่วนเม็ดล่างสุดไม่ต้องกลัดกระดุม ทั้งนี้ การติด 2 เม็ดบน  ปล่อยเม็ดล่างสุดไว้  วิธีนี้ถือเป็นเทรนด์ในปัจจุบัน  ส่วนธรรมเนียมในอดีตจะติดเฉพาะเม็ดกลาง ปล่อยว่างเม็ดบนสุดและล่างสุด หรือไม่ก็ติด 2 เม็ดบน ปล่อยเม็ดล่างสุดไว้ก็ได้

สำหรับต้นกำเนิดธรรมเนียมการไม่กลัดกระดุมเสื้อสูทเม็ดล่างสุดนั้น ว่ากันว่า เริ่มมาจาก พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 แห่งอังกฤษ ที่ทรงมีรูปร่างที่อ้วน จนไม่สามารถที่จะกลัดกระดุมได้ครบทุกเม็ด พระองค์จึงแก้ไขด้วยการกลัดกระดุมแค่เม็ดบน และไม่ได้กลัดเม็ดล่าง เหล่าข้าราชบริพาร นักการเมือง และขุนนาง ที่ได้เห็น จึงเหมือนถูกบังคับให้ทำตามอย่างพระองค์ เพื่อไม่ให้ดูเป็นการเยาะเย้ยความอ้วนของกษัตริย์ การปลดกระดุมเม็ดล่างสุดของชุดสูทตามอย่างพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 จึงกลายเป็นธรรมเนียมนับแต่นั้นมา

อุตส่าห์ใส่สูทเพื่อความสมาร์ท และสุภาพเรียบร้อยทั้งที ก็ต้องใส่ใจหลักการแต่งกายตามมาตรฐานสากล อย่าตกม้าตายให้ใครมาว่าได้ว่าแต่งตัวไม่เป็นด้วยเรื่องเล็กน้อยแต่สำคัญอย่างการกลัดกระดุม

เคล็ดลับใส่สูทให้ดูดี ลุคหล่อเนี้ยบ

1. ชุดสูทต้องพอดีตัว ไม่หลวมหรือคับเกินไป

2. ความกว้างของเนคไทควรพอดีกับความกว้างของปกคอเสื้อ

3. ใส่เสื้อสูทสีไหนก็ควรใส่รองเท้าสีให้เข้ากัน รวมทั้งสีเข็มขัดด้วย

4. ใส่เสื้อสูทแบบที่มี 2 กระดุม ช่วยให้ดูเป็นทางการ เนี้ยบ และเพิ่มความน่าเชื่อถือได้มากเลยทีเดียว

5. สูทแบบ 3 กระดุมจะเหมาะสำหรับผู้ชายตัวสูง ซึ่งไม่เหมาะกับมาตรฐานชายไทยเท่าไหรนัก

Exit mobile version