ดุอาอฺให้พ่อแม่ ดุอาอฺขอทางสว่างและป้องกันภัยรอบตัว

ADMIN

ดุอาอฺให้พ่อแม่ ดุอาอฺขอทางสว่างและป้องกันภัยรอบตัว

ดุอาให้พ่อแม่

رَبِّ اغْفِرْلِى وَلِوَالِدَيَّ وَارْحَمْهُمَاكَمَارَبَّيَانِى صَغِيْرَا

โอ้อัลลอฮฺ ขอพระองค์ทรงโปรดอภัยโทษให้แก่ฉันและบิดา มารดาของฉัน และขอพระองค์ทรงโปรดเมตตาแก่ท่านทั้งสองเสมือนที่ท่าน ทั้งสองเคยเลี้ยงดูฉันมาตั้งแต่เยาว์วัย

(ให้อ่านทุกวัน เป็นดุอาอฺที่ขอให้บิดามารดา ทั้งที่สิ้นชีวิตและที่ยังมีชีวิตอยู่)

ดุอาอฺขอทางสว่างและป้องกันภัยรอบตัว

اَللَّهُمَّ اجْعَلْ فِي قَلْبِي نُورًا وَفِي بَصَرِي نُورًا وَفِي سَمْعِي نُورًا وَعَنْ يَمِينِي نُورًا وَعَنْ يَسَارِي نُورًا وَفَوْقِي نُورًا وَتَحْتِي نُورًا وَأَمَامِي نُورًا وَخَلْفِي نُورًا وَعَظِّمْ لِي نُورًا

อ่านว่า: อัลลอฮุมมัจญ์อฺัล ฟีกฺ็อลบีนูร็อน วะฟีบะเศาะรี นูร็อน วะฟีสัมอฺีนูร็อน วะอฺันยะมีนีนูร็อน วะอฺันยะสารี นูร็อน วะเฟากฺีนูร็อน วะตะห์ตีนูร็อน วะอะมามีนูร็อน วะค็อลฟีนูร็อน วะอฺัซฺซฺิมลีนูรอ

ความว่า: โอ้อัลลอฮฺ โปรดให้ในหัวใจของเรามีรัศมี ในสายตาของเรามีรัศมี การได้ยินของเรามีรัศมี ด้านขวาของเรามีรัศมี ด้านซ้ายของเรามีรัศมี ด้านบนของเรามีรัศมี ด้านล่างของเรามีรัศมี ด้านหน้าของเรามีรัศมี ด้านหลังของเรามีรัศมี และโปรดให้รัศมีของเราสว่างไสวขึ้น

ความประเสริฐ: อ่านเป็นประจำจะได้รับรัศมี ข้อพิสูจน์ และได้รับการช่วยให้รอดพ้นในวันกิยามะฮฺ

ดุอาอ์นี้มาจากหะดีษ เศาะเฮียะห์ บันทึกโดย: มุสลิม(763)

การตอบรับดุอาร์

เมื่อการขอดุอาร์เป็นไปด้วยเงื่อนไขต่างๆ ของมันอย่างครบถ้วน เมื่อนั้นอัลลอฮฺก็จะทรงกำหนดให้เกิดผลอย่างหนึ่งอย่างใดในประการต่างๆ เหล่านี้ คือ

1) พระองค์จะทรงตอบรับดุอาร์นั้นทันที หรือ

2) พระองค์จะทรงไม่ตอบรับทันที แต่จะทรงให้มันล่าช้า เพื่อให้บ่าวของพระองค์ได้วอนขอต่อพระองค์ให้มากขึ้นด้วยการร้องไห้และนอบน้อม หรือ

3) จะทรงประทานสิ่งอื่นให้ที่เป็นประโยชน์ต่อเขามากกว่าสิ่งที่เขาขอ หรือ

4) จะทรงขจัดภัยอย่างอื่นให้เขาแทนสิ่งที่เขาขอ หรือ

5) จะทรงเก็บไว้เพื่อประทานให้เขาในวันกิยามะฮฺ อัลลอฮฺเท่านั้นที่ทรงรู้ดีว่าอันไหนเป็นประโยชน์ต่อบ่าวของพระองค์มากที่สุด ดังนั้น เราจึงไม่ควรรีบร้อนต้องการเห็นผลของดุอาร์ทันทีทันใด อัลลอฮฺตรัสว่า

ความว่า “แท้จริงอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงบรรลุในกิจการของพระองค์ โดยแน่นอนสำหรับทุกสิ่งอย่างนั้นอัลลอฮฺทรงกำหนดกฎสภาวะไว้แล้ว” (อัฏ-เฏาะลาก 3)

ความว่า “และเมื่อบ่าวของข้าถามเจ้าถึงข้าแล้วละก็ (จงตอบเถิดว่า)แท้จริงและข้าอยู่ใกล้ ข้าจะตอบรับคำวิงวอนของผู้ที่วิงวอนเมื่อเขาวิงวอนต่อข้า ดังนั้น พวกเขาจงตอบรับข้าเถิดและจงศรัทธาต่อข้า เพื่อว่าพวกเขาจะได้อยู่ในทางที่ถูกต้อง” (อัล-บะเกาะเราะฮฺ 186)

ปัจจัยที่กีดขวางการตอบรับดุอาร์

ดุอาร์เป็นเหตุปัจจัยที่มีพลังมากที่สุดในการขจัดเพทภัยและการขอให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ปรารถนา แต่ผลของมันอาจจะไม่ปรากฏให้เห็น เนื่องจากความอ่อนของตัวดุอาร์เอง เช่น เป็นดุอาร์ที่อัลลอฮฺไม่ชอบเนื่องจากแฝงด้วยถ้อยคำที่ละเมิดขอบเขต หรืออาจจะเป็นเพราะหัวใจที่อ่อนแอและไม่มุ่งมั่นจิตใจไปยังอัลลอฮขณะที่เขาขอดุอาร์ หรืออาจจะมีปัจจัยอื่นๆ ที่กีดขวางการตอบรับดุอาร์ เช่น การกินสิ่งที่หะรอม การหลงลืมและเผลอเรออย่างชัดเจน บาปที่ทับถมในหัวใจ การรีบร้อนอยากเห็นผลของดุอาร์จนละทิ้งไม่ขอดุอาร์อย่างต่อเนื่อง บางครั้งอัลลอฮฺอาจจะไม่ให้เห็นผลของดุอาร์บนโลกนี้เพราะพระองค์ได้เตรียมสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าให้เขาในอาคิเราะฮฺ

บางทีพระองค์ไม่ประทานสิ่งที่เขาขอเพราะพระองค์ได้ขจัดสิ่งที่เป็นภัยต่อเขาแทน หรือบางที การให้สิ่งที่เขาขออาจจะเป็นเหตุให้เขาทำบาปมากขึ้น ดังนั้นการไม่ให้สมปรารถนาจึงมีคุณต่อตัวเขามากกว่า และบางที พระองค์ไม่ให้เขาสมปรารถนาตามที่เขาขอ เพื่อไม่ให้เขาลืมพระองค์ แล้วเขาก็จะหยุดการวิงวอนขอต่อพระองค์อีก

islamhouse.muslimthaipost.com