โอเคมุสลิม

มัสยิด 8,000 แห่งในรัสเซียยังไม่เพียงพอกับประชากรมุสลิม 16 ล้านคน

ประชากรมุสลิมรัสเซีย 16 ล้านคน มัสยิด 8,000 กว่าแห่งทั้งประเทศยังไม่เพียงพอ จนต้องละหมาดกันบนถนน

อับนา24 รายงานว่า (2 ก.ย. 58) เมืองหลวงกรุงมอสโกของรัสเซียมีการเติบโตของประชากรอิสลามเพิ่มขึ้น ในขณะที่จำนวนของชาวมุสลิมในเมืองหลวงได้เพิ่มขึ้นถึง 1.5 ล้านคนในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา หัวหน้าอิหม่ามรัสเซียเผยข้อมูล มีหลายร้อยมัสยิดในกรุงมอสโก แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะรองรับจำนวนมากของผู้ศรัทธาชาวมุสลิมทำให้หลายคนต้องละหมาดบนท้องถนน จำนวนของชาวมุสลิมในเมืองมีการเติบโตอย่างมากในช่วงที่ผ่านมาสองทศวรรษ เนื่องจากการอพยพที่เพิ่มขึ้นจากมุสลิมส่วนใหญ่ในเอเชียกลาง, อาเซอร์ไบจาน และรัสเซียนอร์ทคอเคซัส อเล็กซี่ มาลัสชินโก

ผู้เชี่ยวชาญที่คาร์เนกีกล่าวว่า “ที่นี่มีทั้งชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่ที่นี่เช่นเดียวกับแรงงานข้ามชาติที่จดทะเบียน เราก็ไม่ได้มีสถิติที่แน่นอน” ในปี 2015 มีมุสลิมในเมืองหลวงมากกว่า 160,000 คน เข้าร่วมละหมาดในช่วงเทศกาลอีด ตามที่ตำรวจกรุงมอสโก รายงาน มัสยิดในกรุงมอสโกมีเพียง 4 แห่งในมอสโกตอนนี้ แน่นอนว่า มัสยิดแออัดและส่วนใหญ่ของผู้ศรัทธาละหมาดกลางสายฝน อิหม่าม รุสอัน รองหัวหน้าผู้อำนวยการ กล่าวเมื่อสหภาพโซเวียตทรุดตัวลงในปี 1991 ประเทศรัสเซียมีมัสยิดเพียง 100 แห่ง อีก 8,000 มัสยิดถูกสร้างขึ้นในรอบ 24 ปี แต่ไม่ได้อยู่ในกรุงมอสโก ข้อมูลการสำรวจสำมะโนประชากรอย่างเป็นทางการในปี 2010 แสดงให้เห็นว่าชาวมุสลิม 400,000 คน อาศัยอยู่ในเมืองหลวงของรัสเซีย มุฟตีรัสเซีย หรือ ผู้นำมุสลิมในรัสเซีย ระบุตัวเลขของชาวมุสลิมในกรุงมอสโกของรัสเซียมีมากถึง 1,500,000 รองอันอันดับสองจากกรุงปารีสของประเทศฝรั่งเศษ 1.7 ล้านคน แต่ทั้งฝรั่งเศษมีมุสลิมเพียง 7 ล้านคน

นายกเทศมนตรีมอสโก Sergei Sobyanin ได้ตัดการสร้างมัสยิด เขากล่าวเสริมว่า มอสโกจะกลายเป็นที่แปลกสำหรับคนในท้องถิ่น เพราะภาษาที่แตกต่างกัน และมีประเพณีที่แตกต่างกัน สร้างความโกรธในหมู่ชาวมุสลิม ในทางตรงกันข้ามมัสยิด ในกรุงมอสโกมีความเจริญรุ่งเรืองในปีที่ผ่านมา

Cr. Imran Khan

The Russian capital Moscow is growing increasingly Islamic, as the number of Muslims in the city has increased to over 1.5 million over the past decade, according to Russia’s chief of imams.

Exit mobile version