วิธีละหมาดสุนัตเตาบะห์ พร้อมคำเนียตละหมาดเตาบะห์

ADMIN

การละหมาดเตาบะห์ ทำอย่างไร ? จำนวนกี่ร๊อกอัต? และเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะละหมาดเตาบัต หลังละหมาดอัศริ

แท้จริงจากความเมตตาของอัลลอฮ์ ผู้ทรงสูงส่ง ด้วยกับประชาชาตินี้ ในการที่จะเปิดประตู การเตาบะห์(การขอลุแก่โทษ) และพระองค์จะไม่ตัดความเมตตา จนกระทั่งดวงวิญญานถึงลูกกระเดือก หรือ ปรากฎดวงอาทิตย์ (ดวงอาทิตย์เปลี่ยนทิศที่ขึ้นลง)ในทิศตะวันตก และจากความเมตตาของอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง ต่อประชาชาตินี้ การปฎิบัติตามบทบัญญัติของพวกเขา คือการอิบาดะห์ที่ประเสริฐที่สุด จากอิบาดะห์ทั้งหลาย การละหมาดเตาบะห์ เป็นสื่อกลางความผิดบาปของบ่าว ไปยังผู้อภิบาลของเขา ด้วยกับความหวัง การตอบรับการเตาบะห์ของเขา และนี่คือบางส่วนของปัญหาต่างๆ ที่มีความเกี่ยวพันด้วยกับการละหมาด ดังนี้

1. ข้อบัญญัติการละหมาดเตาบะห์

บรรดานักวิชาการได้เอามารวมเป็นบทบัญญัติ ของการละหมาดเตาบะห์ รายงานจาก อบูดาวุด (1521) จากอบู บักรฺ เราะฎิยัลลอฮฺอันฮุ กล่าวว่า ฉันได้ยินท่านรอซูลุลลอฮฺ กล่าวว่า

“ไม่มีบ่าวคนใดที่ทำบาปหนึ่งบาปใด แล้วเขาก็ทำวุฎูอฺ(อาบน้ำละหมาด)อย่างดี จากนั้นก็ลุกขึ้นละหมาดสองร็อกอะฮฺ แล้วก็ขออภัยโทษต่ออัลลอฮฺ เว้นแต่อัลลอฮฺจะทรงอภัยให้กับเขา”

จากนั้นท่านก็อ่านอายะฮฺอัลกุรอาน ความว่า “และบรรดาผู้คนซึ่งเมื่อพวกเขากระทำความต่ำทราม หรือก่ออธรรมต่อตัวพวกเขาเอง ก็จะรำลึกถึงอัลลอฮฺ” (สูเราะฮฺ อาล อิมรอน 135) … จนกระทั่งจบอายะฮฺ

เชคอัลบานีย์ตรวจทานว่า เป็น หะดีษ ศอเฮียะห์ใน สุนัน อบีดาวุด และได้รายงาน โดย อิหม่าม อะห์หมัด (26998)

จาก อบี ดัรดาอฺ รอฎิยัลลอฮุอันฮุ กล่าวว่า ฉันได้ยินท่าน รอซูลลุ้ลลอฮ์ กล่าวว่า : “บุคคลใดอาบน้ำละหมาด โดยเขาอาบอย่างดี (คืออย่างถูกต้องและประณีต) หลังจากนั้นยืนขึ้นละหมาด2 หรือ 4 ร๊อกอะห์ ด้วยดี มีคุชัวค์ หลังจากนั้น เขาขออภัยโทษ ต่ออัลลอฮ และอัลลอฮได้ อภัยโทษให้แก่เขา ” ผู้ตรวจทาน มุสนัด บอกว่า หะซัน และกล่าวถึงคำของเชคอัลบานีย์ ใน ซิลสิละห์ ฮาดีษ ซอฮีฮะห์ (3398)

2. สาเหตุที่ต้องละหมาดเตาบะห์

สาเหตุที่ละหมาดเตาบะห์ คือ การที่มุสลิมได้ทำบาป ไม่ว่าจะบาปเล็กหรือใหญ่ก็ตาม จำเป็นที่เขาจะต้องเตาบะห์จากความผิดนั้น ทันที และสนับสนุนสำหรับเขาในการละหมาด สองร๊อกอะห์ อันเนื่องจากบาป ทั้งสอง(เล็ก/ใหญ่) และจงปฎิบัติสิ่งที่เขาจะเตาบะห์ด้วยดี ที่ประเสริฐ์สุด และเอาการละหมาดนี้เป็นสื่อกลางสู่อัลลอฮ์ ผู้ทรงสูงส่ง เพื่อหวังการตอบรับการเตาบะห์ จากพระองค์

3. เวลาละหมาดเตาบะห์ ส่งเสริมให้กระทำ การละหมาดเตาบะห์ ณ ที่ ที่เขาตั้งใจขอเตาบะห์ จากความผิด ซึ่งก่อกรรมทำเข็ญเอาไว้ และเช่นเดียวกัน ให้ทำการเตาบะห์หลังจากทำความผิดโดยเร็ว หรือล่าช้า ดังนั้นจำเป็น(วาญิบ)ผู้ที่ทำผิดต้องทำการเตาบะห์ แต่การเตาบะห์จะไม่ถูกตอบรับ ด้วยกับสิ่งดังนี้

1. วิญญาน ยังไม่ถึงลูกกระเดือก ท่านรอซูลลุ้ลลอฮ์ ได้กล่าวว่า “แท้จริงอัลลอฮทรงรับการเตาบะห์ของบ่าว ตราบใดที่ดวงวิญญาน ยังไม่ออกถึงลูกกระเดือก ”

เชค อัลบานีย์ ให้สถานะฮะซัน ใน ศอเหียะห์ ติรมีซีย์ (3537)

2. เมื่อปรากฎว่าดวงอาทิตย์ตกทางทิศตะวันตก ท่านรอซูลลุ้ลลอฮ กล่าวว่า “ใครที่ทำการเตาบะห์ ก่อนที่พระอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันออก อัลลอฮ์ ทรงรับการเตาบะห์ของเขา”

(รายงานโดย มุสลิม 2703)

และนี่คือ บทบัญญัติที่รวบรวม เรื่องเวลาการละหมาดเตาบะห์ ด้วยกับเวลา ที่ถูกห้าม (ห้ามละหมาด) เช่น หลังละหมาดอัศริ เนื่องจากการละหมาดเวลานี้เป็นการละหมาดที่มีสาเหตุ

4. ลักษณะ การละหมาดเตาบะห์การละหมาดเตาบะห์ 2 ร๊อกอะห์ ดังเช่นมีหะดีษจากท่าน อบูบักรฺ อัศศิดดิก รอฎิยัลลอฮุอันฮุ และเป็นบทบัญญัติ สำหรับ ผู้ทำการเตาบะห์ ให้เขาละหมาดเพียงคนเดียว เพราะการละหมาดเตาบะห์ เป็น ละหมาดสุนัต ซึ่งไม่มีบทบัญญัติให้ละหมาดเป็นญะมาอะห์ และส่งเสริมให้ผู้เตาบัตกล่าว อัสตัฆฟิลุ้ลลอฮ หลังจากละหมาดเตาบะห์ ด้วยกับหะดีษของท่าน อบู่บักรฺ และไม่ปรากฏจากท่านนบี ว่า ท่านได้เจาะจงการอ่าน โดยเฉพาะในการละหมาดเตาบะห์ ดังนั้นผู้ละหมาดจะอ่านอายะห์ไหนตามที่เขาประสงค์ก็ได้ และชอบให้ผู้ทำการเตาบัต กระทำการละหมาดนี้ และทำความดีทั้งหลาย (การงานที่ดี) ด้วยกับคำดำรัสของอัลลอฮ์ ที่ว่า
“และแท้จริง ข้าเป็นผู้อภัยอย่างมากมายแก่ผู้ขอลุแก่โทษ และศรัทธา และประกอบความดีแล้วยึดมั่นอยู่ในแนวทางที่ถูกต้อง”

( ซูเราะห์ ตอฮา อายะห์ 82 )

“ซอดาเกาะห์”(บริจาคทาน) การงานที่ประเสริฐที่สุด จากงานต่างๆ ที่ดี ซึ่งผู้เตาบัตได้กระทำ แท้จริง การบริจาค มาจากสิ่งที่ยิ่งใหญ่และเป็นสาเหตุต่างๆ ซึ่งได้ปกปิดความผิด

อัลลอฮ์ ผู้ทรงสูงส่ง กล่าวว่า “หากพวกเจ้าเปิดเผยสิ่งที่ให้เป็นทาน มันก็เป็นสิ่งที่ดีอยู่ และถ้าหากพวกเจ้าปกปิดมัน และให้มันแก่บรรดาผู้ยากจนแล้วมันก็เป็นสิ่งที่ดีแก่พวกเจ้ายิ่งกว่า”

ได้ปรากฏจาก กะอฺ บินมาลิก รอฎิยัลลอฮุอันฮุ แท้จริงเขาได้กล่าวว่า เมื่ออัลลอฮ์ รับการเตาบัตของเขา เขากล่าวว่า โอ้ท่านเราะสูลุลลอฮฺ อันเนื่องจากการรับเตาบะฮฺของฉัน ฉันจะสละทรัพย์ของฉันทั้งหมดเป็นทานเพื่ออัลลอฮ์และเราะสูลของพระองค์

ท่านเราะสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า: “จงเก็บทรัพย์ของท่านไว้บ้างเถิด มันจะเป็นการดีแก่ท่าน” ฉันกล่าวว่า: ฉันจะเก็บส่วนของฉันที่ได้จากค็อยบัรฺไว้ (มุตตะฟะกุน อะลัยฮฺ)

บทสรุป

1. มีการยืนยันว่า นี่คือการละหมาด(เตาบะห์) จากท่านนบี

2. บัญญัติ การเตาบะห์สำหรับมุสลิมจากความผิด ไม่ว่าจะจากบาปใหญ่ หรือว่าจากบาปเล็ก และการเตาบะห์นี้ ไม่ว่าจะหลังจากการฝ่าฝืนทันที หรือว่าที่ผ่านพ้นไปห้วงเวลา

3. ในการละหมาดนี้ปฏิบัติได้ในเวลาต่างๆ ยกเว้นเวลา การห้าม

4. แท้จริงส่งเสริมให้ผู้เตาบะห์ ละหมาดพร้อมกับ ทำบางส่วนของความดี เช่น ซอดาเกาะห์ หรือ ความดีอื่นๆ

http://islamqa.info/ar/98030