เรื่องราวของ กอรูน ผู้ถูกทดสอบด้วยทรัพย์สมบัติ

ADMIN

ขุมทรัพย์ กอรูน เตือนสติมนุษย์ถึงความมั่งคั่ง!! เรื่องราวของ กอรูน ผู้ถูกทดสอบด้วยทรัพย์สมบัติ สมัยท่านนบีมูซา ยุคฟิรเอาว์เเละฟาโรห์รามเสสที่สอง กอรูน เป็นชาวบนีอิสรออีล ที่หักหลังชาวบนีอิสรออีล มาประจบเอาใจฟาโรห์ จนกลายเป็นคนสนิทฟาโรห์

อัลลอฮฺได้ทรงเล่าเรื่องของ กอรูน ไว้ในกุรอาน เพื่อเตือนสติมนุษย์ถึงความมั่งคั่งของทรัพย์สินอาจนำไปสู่หายนะซูเราะห์ อัล-ก่อซอซ : 82

وَأَصْبَحَ الَّذِينَ تَمَنَّوْا مَكَانَهُ بِالْأَمْسِ يَقُولُونَ وَيْكَأَنَّ اللَّهَ يَبْسُطُ الرِّزْقَ لِمَن يَشَاء مِنْ عِبَادِهِ وَيَقْدِرُ لَوْلَا أَن مَّنَّ اللَّهُ عَلَيْنَا لَخَسَفَ بِنَا وَيْكَأَنَّهُ لَا يُفْلِحُ الْكَافِرُونَ

“และบรรดาผู้อยากมีฐานะเยี่ยงเขาเมื่อวานนี้ จะกล่าวในวันพรุ่งนี้ว่า “พึงทราบเถิด! เป็นที่แน่นอนว่าอัลลอฮฺนั้นทรงให้กว้างขวางและทรงให้คับแคบซึ่งเครื่องยังชีพแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์จากปวงบ่าวของพระองค์ หากมิใช่อัลลอฮฺทรงโปรดปรานแก่เรา แน่นอนพระองค์ก็จะทรงให้ (ธรณี) สูบเราลงไป พึงทราบเถิด! แท้จริงบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาจะไม่ประสบชัยชนะ”กอรูน คือสุดยอดอภิมหาเศรษฐี ที่ร่ำรวยมาก รวยถึงขนาดกุญเเจที่ไขคลังสมบัติ ต้องใช้ชายหนุ่มหลายคนช่วยกันเเบก! อัลลอฮ์ทรงประทานความร่ำรวยให้เขาอัล-ก่อซอซ :76

إِنَّ قَارُونَ كَانَ مِن قَوْمِ مُوسَى فَبَغَى عَلَيْهِمْ وَآتَيْنَاهُ مِنَ الْكُنُوزِ مَا إِنَّ مَفَاتِحَهُ لَتَنُوءُ بِالْعُصْبَةِ أُولِي الْقُوَّةِ إِذْ قَالَ لَهُ قَوْمُهُ لَا تَفْرَحْ إِنَّ اللَّهَ لَا يُحِبُّ الْفَرِحِينَ

แท้จริงกอรูนมาจากพวกพ้องของมูซา เขาได้กดขี่ต่อพวกเขา และเราได้ประทานทรัพย์สมบัติมากมาบแก่เขา จนกระทั่งลูกกุญแจทั้งหลายของมันนั้น เมื่อคนแข็งแรงกลุ่มหนึ่งยกแบกด้วยความยากลำบาก เมื่อพวกพ้องของเขากล่าวแก่เขาว่า”อย่าได้หยิ่งผยอง เพราะแท้จริงอัลลอฮไม่ทรงโปรดบรรดาผู้หยิ่งผยอง”เเต่เเทนที่เขาจะใช้ความร่ำรวยเพื่อช่วยเหลือชาวบนีอิสรออีล.. เปล่าเลย. ยิ่งรวย. ยิ่งโลภ. ยิ่งหวง..จะเอาใจฟาโรห์. ช่วยฟาโรห์กดขี่ชาวทบนีอิสรอีล. ด้วยวิธีการสารพัดจะคิดเเผนเเละหนึ่งในเเผนคือ.. ให้ฟาโรห์ฆ่าเด็กเกิดใหม่ชาวบนีอิสรออีลที่ฟาโรห์ฝัน(รวมถึงนบีมูซาเกิดในปีนั้นด้วย)เเละสุดท้ายทรัพย์สินมากมายไม่สามารถช่วยเหลือเขาได้.. อัลลอฮฺทรงให้ธรณีสูบ. กอรูน. จนเสียชีวิต… อัล-ก่อซอซ :81

فَخَسَفْنَا بِهِ وَبِدَارِهِ الْأَرْضَ فَمَا كَانَ لَهُ مِن فِئَةٍ يَنصُرُونَهُ مِن دُونِ اللَّهِ وَمَا كَانَ مِنَ المُنتَصِرِينَ

ดังนั้น เราจึงให้ธรณีสูบเขาและเคหะสถานของเขา สำหรับเขาไม่มีผู้ใดจะช่วยเหลือเขาได้นอกจากอัลลอฮ์ และเขาก็มิใช่เป็นผู้ช่วยเหลือตนเองได้อัล-อังกาบูต :39

وَقَارُونَ وَفِرْعَوْنَ وَهَامَانَ وَلَقَدْ جَاءهُم مُّوسَى بِالْبَيِّنَاتِ فَاسْتَكْبَرُوا فِي الْأَرْضِ وَمَا كَانُوا سَابِقِينَ

” และ (เราได้ทำลาย) กอรูน และฟิรเอาน์และฮามาน และโดยแน่นอนมูซาได้มายังพวกเขาพร้อมด้วยหลักฐานอันชัดแจ้ง แต่พวกเขาหยิ่งผยองในแผ่นดิน และพวกเขาก็หาได้รอดพ้นไปจากเราไม่’อัล-ก่อซอซ :78 قَالَ إِنَّمَا أُوتِيتُهُ عَلَى عِلْمٍ عِندِي أَوَلَمْ يَعْلَمْ أَنَّ اللَّهَ قَدْ أَهْلَكَ مِن قَبْلِهِ مِنَ القُرُونِ مَنْ هُوَ أَشَدُّ مِنْهُ قُوَّةً وَأَكْثَرُ جَمْعًا وَلَا يُسْأَلُ عَن ذُنُوبِهِمُ الْمُجْرِمُونَ

” เขา (กอรูน) กล่าวว่า “ฉันได้รับมันเพราะความรู้ของฉัน” ก็เขา (กอรูน) ไม่รู้ดอกหรือว่า แน่นอน อัลลอฮ์ได้ทรงทำลายผู้ที่มีพลังยิ่งกว่าและมีพรรคพวกมากกว่า ก่อนหน้าเขาในศตวรรษก่อน ๆ และบรรดาผู้กระทำความผิดจะไม่ถูกสอบถามเกี่ยวกับความผิดต่าง ๆ ของพวกเขาดอกหรือ ?
เรื่องราวของกอรูน ที่อัลลอฮฮทรงเตือนให้กับผู้ที่ได้ริสกีมากมายจากพระองค์ได้ฉุกคิด ความรวยนั้นมาพร้อมบททดสอบเสมอ รวยเเล้วหลงลืม รวยเเล้วหยิ่งผยองคิดว่าตัวเองเก่งเเบบ.. กอรูน!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: อิศรา โต๊ะการิม
islamhouse.muslimthaipost.com